Business Planning 1

Kế hoạch kinh doanh phải bắt nguồn từ Hệ thống Chiến lược Công ty

  1. bsdinsight
    - Business Plan là một Business Strategy ngắn hạn chứ không phải là Sales Plan> Đó là điều anh Hồ Trọng Lai nhắc lại nhiều lần. Tức là DN cần lập KHKD với tư duy chiến lược (dài hạn - tầm nhìn từ 3 đến 5 năm), và xác định cho nó các mục tiêu, chỉ tiêu, nguồn lực và phương pháp thực hiện cụ thể (theo năm).

    - KHKD phải bắt nguồn từ Hệ thống Chiến lược Công ty.

    + Theo đó, một CLCT sẽ bao gồm 3 nội dung chính là:
    1) Hướng chiến lược;
    2) Danh mục đầu tư;
    3) Mũi nhọn chiến lược.

    Về hướng chiến lược thì dù ngành hàng, quy mô nào cũng sẽ chỉ có 3 hướng là:
    1) Tăng trưởng;
    2) Ổn định ;
    3) Suy thoái (rút lui).

    Với tăng trưởng sẽ có các loại CL như: Thâm nhập thị trường; Phát triển thị trường; Phát triển sản phẩm (nhóm CL tăng trưởng tập trung - ngang); và Hội nhập thông qua thôn tính; Hội nhập xuôi chiều; Hội nhập ngược chiều (nhóm CL tăng trưởng dọc).

    + Mỗi DN sẽ ít nhất tham gia vào một ngành hàng, và ngay chỉ trong một ngành hàng các DN cũng có thể có nhiều sản phẩm/ nhãn hàng cho các phân khúc và đối tượng khách hàng khác nhau. Khi đó, mỗi sản phẩm/ nhãn hàng sẽ là một SBU (strategy business unit). Và như thế mỗi SBU cần một CLKD (hay CL Cạnh Tranh) khác nhau. Theo đó là cần những KHKD khác nhau.

    + Khi bắt đầu một CLKD hay KHKD, chúng ta luôn phải đặt ra 3 câu hỏi:

    1) Trong x năm tới chúng ta muốn đi tới đâu? (tức xác định Mục tiêu chiến lược);

    2) Nguồn lực của chúng ta thế nào?

    3) Ta đi tới đó (đích) như thế nào/ bằng cách nào?

    - CLKD là CL Cạnh Tranh. Vậy làm thế nào để DN xác định Lợi thế cạnh tranh? Trước đây, một thời gian dài, một cách kinh viện là đi theo "kinh thánh" của cụ M. Porter: Chi phí thấp; Khác biệt hoá; và Tập trung. Nhưng giờ đây, đặc biệt với SMEs thì ba loại CL này không dễ để áp dụng nguyên xi mà thành công vì bối cảnh cạnh tranh ngày một đa dạng, phức tạp và đều ở mức độ cao. Do đó, có một hướng đi mới, thay vì tập trung tạo ra "best product" thì DN cần tập trung vào khách hàng để tạo ra nhiều giá trị hơn hay tạo ra một giải pháp tổng thể để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Trong đó, sự tiện lợi và giải pháp phân phối giá trị là một trong những yếu tố rất đáng quan tâm. Khi bước vào kỷ nguyên 4.0 thì khách hàng sẽ ngày càng "đại lãn".

    - Tất nhiên, dù xuất phát từ góc nhìn nào, hướng tiếp cận ra sao, mục tiêu là gì, lựa chọn chiến lược gì thì DN cũng đều phải bắt đầu từ những thứ a bờ cờ nhất và tuần tự triển khai các bước như: Lựa chọn phân khúc, khách hàng; Nghiên cứu thị trường & đối thủ; Nghiên cứu Nhu cầu để Đề xuất giá trị (hãy tìm ra Pain & Gain của khách hàng);... rồi Tổ chức sản xuất, cung ứng; Xác định kênh và phương thức bán hàng; Nhân sự; Tài chính; Kiểm tra & đánh giá.

    Nói chung là 1 ngày thì chưa thể đi sâu hết một chuyên để bình thường cần khoảng 7 buổi. Tuy nhiên, một bức tranh tổng thể và những nét chấm phá quan trọng của bản KHKD đã được anh Lai vẽ ra một cách đầy đủ và mạch lạc.

    Xin được gửi tới anh Lai Ho lời cảm ơn trân trọng nhất. Rất mong được mời anh ly cafe Hà Nội ngày gần nhất.

    Ấn tượng cuối cùng về buổi đào tạo là TINH THẦN HỌC TẬP đáng quý của tất cả mọi người. Không backdrop chụp hình, không sân khấu đẹp, không hoa, không tổ chức networking (ai có nhu cầu tự đi mà bắt chuyện); không phát biểu khai mạc và bế mạc; và ĐẶC BIỆT NHẤT: KHÔNG RA NGOÀI ĂN TRƯA - mỗi người được phát cho 01 hamberger ăn tại chỗ, ăn xong có đội hỗ trợ mang thùng rác đến tận nơi. Tất cả nhằm tối ưu thời gian cho người tham dự được học nhiều nhất.

    TẬP TRUNG VÀO GIÁ TRỊ, ĐI SÂU VÀO TỪNG CHUYÊN ĐỀ. Đó là những gì mà group Quản Lý Doanh Nghiệp và anh Đỗ Hoà - Sáng lập group - đang theo đuổi. Tại đây, thứ tồn tại duy nhất là BẠN HỌC ĐƯỢC GÌ, còn lại bạn là ai và những thứ khác không quan trọng.

    Chân thành cảm ơn anh Do Hoa, cảm ơn team event giản dị, chu đáo và dễ thương. Cảm ơn vì những giá trị đầy thiết thực

    Tài liệu và diễn giải được copy từ https://www.facebook.com/vu.trung.hiep/posts/10207881473673991