1. Tableau Business Intelligence

5 thử thách lớn nhất của CIO trong năm 2015

Discussion in 'Công nghệ' started by bsdinsight, Feb 2, 2015.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Challenge-Banner.png

    Khi mà các nhà quản trị đã đưa công nghệ vào trở thành công cụ không thể thiếu để vận hành các hoạt động kinh doanh, quản trị của mình (và ngày nay, thường gọi là công nghệ quản trị - business technology) thì vai trò của vị CIO trong doanh nghiệp cũng dần thay đổi - nhận lãnh thêm các vai trò mới, thách thức mới và chắc chắc là các cơ hội mới.

    Các CIO nhận thấy rằng một CIO thành công là những người nhận ra, và thích ứng với các thay đổi này, và tất cả đều phải nhận thấy rằng của business technology đang thay đổi rất nhanh cùng với sự phát triển dữ liệu của các thiết bị di động, và đám mây. Quan trọng hơn, các thay đổi này đã mang tới cơ hội mang lại giá trị vô cùng lớn cho doanh nghiệp, và chắc chắn rằng cũng sẽ mang lại các rủi ro cho chính doanh nghiệp đó. Trong bài này, chúng ta sử nghĩ về các thách thức của các CIO trong năm 2015 và những năm tiếp theo trong tương lai gần

    Yêu cầu tốc độ phát triển cũng như phương diện quản lý
    Các nhà quản trị luôn luôn yêu cầu công nghệ phải đáp ứng được yêu cầu dữ liệu, phân tích, phán đoán nhằm đáp ứng với yêu cầu cạnh tranh khốc liệt của thị trường và ngày càng tiến tới "realtime enterprise" nhằm giúp chọ nhanh chóng có các quyết định mang lại sự thuận lợi cho doanh nghiệp của mình. Nằm bắt được thông tin nhanh chóng, họ còn yêu cầu hệ thống giải quyết để họ giảm thiểu đến mức thấp nhất các rủi ro mà có thể gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

    Trên bình diện quản lý, các nhà quản trị lại yêu cầu số liệu mang màu sắc của một giải pháp tổng thể, đi vào tất cả các ngõ ngách của nội tại doanh nghiệp, cùng với thế giới xung quanh và ngay cả đối thủ của bạn nữa. Một diện rộng về dữ liệu mở ra trước mắt của CIO, và việc số hóa tất cả các hoạt động này là một thử thách vô cùng lớn đối với bất kỳ CIO nào.

    Gánh nặng về kỹ thuật
    Một thách thức lớn nữa trong nội tại của CIO và các nhà quản lý CNTT đó chính là kỹ thuật - bạn đang vận hành với rất nhiều phần mềm, giải pháp quản trị hiện tại của doanh nghiệp, và giờ đây, với yêu cầu mới khả năng các phần mềm này sẽ lại là gánh nặng của bạn trên con đường chạy đua với yêu cầu về độ rộng, và tốc độ cần phải có trong môi trường mới.

    Phát triển thêm các tính năng mới cho phần mềm cũ thì không dễ đáp ứng được yêu cầu của nhà quản trị, nhưng đáp ứng được rồi thì tương lai 1, 2, năm nữa thế nào đây vì thế giới giờ đang vận hành trên một môi trường công nghệ mới. Gỡ bỏ cái cũ, và triển khai cái mới thì lại mang tầm rủi ro khác, có đáp ứng được hay không, thay đổi thói quen vận hành của người dùng.

    Mở rộng mối quan hệ trong khi phải bảo mật thông tin
    Thế giới ngày nay buộc các phần mềm phải mở rộng, dang tay đón tiếp dữ liệu, và việc truy cập của các đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, các khách hàng vãng lai và ngay cả các nhân viên của chính công ty mình, và trong tương lai gần gần đây, các trào lưu về BYOD và IoT đang dần mở rộng và buộc doanh nghiệp cũng phải đi theo xu thế này. Nhưng bên cạnh đó, việc bảo mật thông tin thì lại được đặt ra một cách cấp thiết và bức bách hơn bao giờ hết.

    Tốc độ xử lý, giảm thiểu rủi ro, tăng cường quan hệ,... đã luôn luôn buộc CIO có các đối sách tốt nhất nhưng lại phải cân bằng giữa quan hệ và bảo mật. Đây là một thử thách mang lại tầm chiến lược của doanh nghiệp.

    Thích ứng với thế giới kết nối
    Như trên, các xu thế về BYOD, IoT và mạng xã hội đã là xu thế tất yếu của loài người, và doanh nghiệp nằm trong guồng quay này, và vấn đề đặt ra là các CIO phải thích ứng với việc này, đưa các giải pháp quản trị doanh nghiệp của mình theo định hướng kết nối của thế giới (theo Gartner thì 73% các CIO trên toàn cầu đánh giá các xu thế này sẽ thâm nhập rất nhanh vào văn hóa của doanh nghiệp cũng như sự thâm nhập của mạng xã hội, và doanh nghiệp phải thích ứng với việc này.

    Đây chắc hẳn cũng là một lợi thế nếu các CIO nhận ra, và nhanh chóng thích ứng, đưa doanh nghiệp của mình vào guồng máy này, tận dụng các thông tin mà các xu thế này mang lại, giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng, mở rộng thị phần, phát triển thế mạnh của mình và từng bước khắc phục các nhượt điểm, mang lại cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất - và đây chính là giá trị rất lớn mà CIO mang lại cho doanh nghiệp.

    Giải quyết các lỗ hổng
    Điều này chắc không cần tới năm 2015 thì CIO mới làm, mà nó luôn luôn theo chân của các nhà lãnh đạo CIO, nào là công nghệ cũ, nào là công nghệ mới, nào là tích hợp dữ liệu, nào là tình trạng hiện tại, nào là qui trình quản lý của kinh doanh, của quản lý nhân sự, của mua hàng, của kho,.... và các các qui định của doanh nghiệp, của các tổ chức,.... nó không ngừng đem lại các thử thách về mặt kiến thức cho các CIO - và cần giải quyết các vấn đề này.

    Nhưng với những năm gần đây, công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt với rất nhiều khái niệm mới ra đời, và với mỗi ngành của doanh nghiệp, lại có các công nghệ của ngành đó phát triển, ra đời nhưng các CIO lại đối mặt với tuổi tác dẫn đến sự chậm chạp trong các công nghệ mới, cùng với sự sáng tạo của mình càng tăng thêm gánh nặng này.

    Đoạn kết
    Khó khăn, thử thách chắc chắn sẽ là cơ hội của các CIO nhận ra được nó, thích ứng với nó, và đem nó áp dụng cho doanh nghiệp của mình sẽ mang lại các giá trị không nhỏ cho doanh nghiệp. Sự thành công của CIO chỉ đặt trong câu: Nhận diện và thích ứng.
     
    phamthanhnhan14 likes this.
  2. Loading...

    Similar Threads Forum Date
    7 thách thức để tạo Lead trong B2B Marketing Quản trị doanh nghiệp Sep 22, 2017
    Các thách thức của doanh nghiệp Quản trị doanh nghiệp Jan 26, 2017
    11 thử thách phải chấp nhận nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc Quản trị doanh nghiệp Jan 17, 2017
    Tư duy chiến lược - Thách thức của nhà lãnh đạo Quản trị doanh nghiệp Nov 24, 2016
    8 thử thách lớn cho giám đốc dự án phần mềm quản trị Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Mar 14, 2015

  3. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    treetop-trekking.jpg

    Một số các thử thách mới phát sinh với khả năng trước kia CIO đã gặp phải, nhưng giờ sẽ càng mạnh hơn, rõ ràng hơn và trực diện với nhiệm vụ của CIO hơn

    Sự quên lãng có một CIO, hoặc là phòng công nghệ
    Với sự phát triển mạnh mẻ, và nhanh chóng của các phần mềm vận hành trên Cloud, và sự chậm chạp của hệ thống hiện tại trong việc đáp ứng nhu cầu công việc của các người dùng của doanh nghiệp, cùng với sức ép mà họ đang phải hứng chịu - bên cạnh đó là sự lang tỏa của mạng xã hội nên người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm cho mình một phần mềm của đối tác khác, đang vận hành trên Clould - họ nhanh chóng triển khai giải pháp này cho bộ phận của họ (dĩ nhiên, bạn sẽ thấy có rất nhiều qui định để bắt ép họ không làm được việc này, nhưng sẽ có rất nhiều lý họ phản đối bạn, và đặt bạn trong tình thể rất khó)

    Các Business User giờ chỉ cần một cái laptop, 1 điện thoại di động, với email của bạn cấp, họ có thể có rất nhiều phần mềm lựa chọn phù hợp với yêu cầu công việc của họ trên clould, và sụ lãng quên bạn là có thể xảy ra nếu bạn không nhanh chóng cung cấp cho họ các giải pháp phần mềm để họ làm việc, thúc đẩy họ kinh doanh - họ chắc chắn sẽ lựa chọn con đường khác mà trên đó không có bóng dáng của bạn.
     
  4. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    buildorbuy-resized-600.png

    Mua hay phát triển
    Dĩ nhiên, đây là câu hỏi rất muôn thuở của các CIO - nhưng giờ đây, bạn lại có thêm khó khăn nữa, đó là Cloud - nhưng nó lại có "Private" và không "Private" - thêm lên nhiều lựa chọn, thêm sự khó khăn cho bạn trong

    Cùng với Buy và Build, các đối tác phần mềm, giải pháp bạn đang sử dụng lại cũng có cho bạn thêm lựa chọn, đó là Buy hoặc Build trên đúng cái phần mềm mà bạn đang sử dụng.
     
  5. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    accelerate.cheetah.jpg

    Tốc độ triển khai giả pháp
    Thử thách này lúc nào cũng đặt nặng trên vai của các nhà lãnh đạo CNTT chứ không chỉ đến bây giờ, với yêu cầu triển khai giải pháp phần mềm quản trị với thời gian nhanh nhất, và khả năng phát triển giải pháp cho các đơn vị thành viên, chi nhánh, công ty con... cũng phải đạt tốc độ "chóng mặt"

    Dĩ nhiên, bên cạnh cái yêu cầu tốc độ này, là hàng loạt vấn đề đặt ra cho bạn để đảm bảo tốc độ trên đường đua như: giải pháp an toàn, chuyên ngành, nhà tư vấn kinh nghiệm, phương pháp luận triển khai giải pháp, nền tảng công nghệ của giải pháp là các vấn đề mà bạn phải đặt lên hàng đầu để lựa chọn giải pháp cho doanh nghiệp bạn.
     
: CIO, Thử thách

Share This Page