1. Tableau Business Intelligence

Bạn có sai lầm trong kinh doanh

Discussion in 'Quản trị doanh nghiệp' started by Phạm Long, Jun 18, 2014.

  1. Phạm Long

    Phạm Long Member

    Tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm và các doanh nhân cũng không nằm ngoài quy luật đó, vậy phải làm cách nào để tối thiểu hóa những sai lầm trong kinh doanh.
    73.png
    Cổ nhân có câu: “Nhân vô thập toàn”. Tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm và các doanh nhân cũng không nằm ngoài quy luật đó, thậm chí ở địa vị của họ, sai lầm có thể nhiều hơn bởi sự tham lam và cẩu thả. Bộ óc của chúng ta được tổ chức theo cách đặc biệt ngăn ngừa chúng ta mắc phải những sai lầm của người đi trước và dưới đây là 7 sai lầm chiến lược mà bạn cần tránh trong kinh doanh.

    1. Tự tin quá mức luôn là một bất lợi
    Chúng ta thường thổi phồng lên khả năng của chính mình. Sự cả tin và sự lạc quan quá mức có thể dẫn doanh nghiệp tới việc buộc phải khắc phục những mục tiêu mà họ cho là sẽ đạt được nhưng kết quả lại không như ý .

    2. Sự tính toán theo cảm tính
    Có những khoản tiền được chi ra không đúng với nguồn gốc, với sự phân phối hay cách sự dụng của nó. Nó xuất hiện khi công ty cộng thêm chi phí quản lý vào những vụ kinh doanh quan trọng trong khi lại chi tiêu hào phóng vào một ý tưởng nguy hiểm mới. Khắc phục nó bằng cách trung thành với quy tắc 1 đồng là 1 đồng, không liên quan tới việc chúng từ đâu đến và chi tiêu cho những việc gì.

    3. Sự thay đổi thức thời sẽ đẩy doanh nghiệp bạn rơi vào bế tắc
    Đó là xu hướng bỏ mặc mọi thứ và có thể khiến bạn buông rơi sản phẩm mà trước đây đã từng sinh lợi nhưng hiện nay đang bị lỗ. Nên tránh tất cả những điều khiến bạn nản lòng bằng cách quan sát mọi nghiệp vụ kinh doanh, sản phẩm hay thị trường và hãy nhớ luôn ghi chú về những rủi ro khi có những sự thay đổi.

    4. Quan niệm cố hữu
    Bạn đã bao giờ có quan điểm nào đó về một sự việc và không liên tục cập nhập những thông tin liên quan đến sự việc đó. Quá tin cậy vào những dữ liệu thành tích trong quá khứ cũng có thể níu chặt bạn. Tránh hành động bảo thủ bằng cách hãy nhìn mọi sự việc theo một hướng phát triển dài hạn.

    5. Kẹt vốn trong dự án kinh doanh
    Nếu bạn từng đầu tư hiệu quả sau khi thất bại có nghĩa là bạn đã được thử nghiệm cảm giác nguồn vốn của bạn đang ở trong một góc kẹt mà bạn không thể rút ra được. Và đó cũng chính là lý do tại sao các công ty liên tục đầu tư vào các dự án còn dang dở bất chấp những điều kiện, những hoàn cảnh có thể thay đổi khiến họ không thực hiện được dự án tới cùng. Kiểm soát tình trạng kẹt vốn trong các dự án bằng cách đánh giá lợi nhuận đầu tư như thể chúng là những dự án mới và sẵn sàng từ bỏ nó một cách nhanh chóng nếu bạn nhận thấy sẽ gặp nhiều bất lợi trong tương lai.

    6. Định hướng sai về tương lai
    Đây là xu hướng dự báo xấu về điều nào đó sẽ gây tác hại bao nhiêu cho doanh nghiệp. Ví dụ, các nhà quản lý đánh giá việc bán công ty là tồi tệ hơn việc đóng cửa trong khi việc bán này có thể là hành động đúng đắn nhất vào thời điểm hiện tại. Nên tránh những phản ứng quá mạnh mẽ, hãy nhìn nhận vấn đề theo một chiến lược dài hạn và giữ cho mọi thứ ở viễn cảnh mà ta có thể cứu vãn được.

    7. Nhất trí một cách sai lầm
    Nó diễn ra khi bạn đánh giá quá cao những gì mà người khác chia sẻ quan điểm với bạn. Bạn có thể hứng chịu hậu quả này khi bạn cứ cố công tìm kiếm những sự việc và ý kiến ủng hộ niềm tin của cá nhân bạn. Bạn có thể hạn chế sai lầm này bằng cách khuyến khích mở những cuộc tranh luận và tìm kiếm những quan điểm đối lập với bạn, nhìn nhận lại ý kiến của mọi người sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn các vấn đề bạn gặp phải .

    Bạn có thể dùng sự hiểu biết về những sai lầm chiến lược chung để dự đoán trước các sai lầm của đối thủ cạnh tranh. Những sai lầm này có thể trở thành công cụ hữu dụng trong chiến lược cạnh tranh hiệu quả. Ví dụ như bạn có thể thấy được những lĩnh vực mà đối thủ của bạn có thể bị sập bẫy bởi quan niệm cố hữu khiến họ phản ứng không đủ nhanh nhạy trước những nguy cơ đe doạ mới.

    Và một điều mà ta không thể phủ nhận là cho đến bây giờ, không một ai có xác định được chúng ta đã sai lầm bao nhiêu. Tuy nhiên hiệu quả hơn so với việc cố gắng xác định tất cả những sai lầm đó, bạn có thể thoát khỏi chúng bằng cách xây dựng giới hạn chiến lược gắn liền. “Chỉ có người hoang tưởng là sống sót”, trích lời của nhà lãnh đạo Intel, Andrew Grove. Trong câu thành ngữ này, Grove đã tổng kết cách tốt nhất là hạn chế thiên hướng tự nhiên về việc quá tin tưởng của con người chúng ta về tương lai.

    Theo khoinghiep.co​
     
  2. Loading...


Share This Page