Business Intelligence hỗ trợ gì cho nhà quản trị

Discussion in 'Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI' started by bsdinsight, May 10, 2014.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Business Intelligence, Business Intelligence, Business Intelligence nhưng nó làm gì cho tôi để tôi phát triển doanh nghiệp hiện tại của tôi? tôi nhất thiết có cần nó hay không? mua nó ở đâu? tôi phải làm gì để triển khai thành công Business Intelligence này?

    Topic này cố gắng sẽ tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho các vấn đề trên, và có thể sẽ có thêm nhiều topic nữa về các vấn đề này.

    BI, nói cho cùng là
    1. Một cục dữ liệu được sắp xếp ngăn nắp (hoặc lộn xộn là do nhà triển khai cung cấp, tội vạ lớn của BI là nằm ở đây, ở chính nhà cung cấp dịch vụ triển khai).
    2. Một hệ thống mà có thể chuyển ngữ từ các trường, field khô khan của cơ sở dữ liệu thành ngôn ngữ của nhà quản trị, dễ hiểu hơn, gần gũi hơn với nhà quản trị (thường gọi là meta data)
    3. Và cuối cùng là công cụ thiết kế các báo cáo, dashboard
    4. Công cụ để phân tích dữ liệu, và khai thác cái đám dữ liệu lộn xộn đó
    business_intelligence.jpg

    Tại sao cần BI ah?
    Đơn giản trước mắt, dễ nhìn, dễ sờ mó là việc hạn chế của các phần mềm chuyên dụng để quản lý, tỉ như phần mềm quản trị nhân sự thì sẽ cung cấp rất nhiều báo cáo, bảo biểu, dashboard như lại chỉ liên quan tới các vấn đề của nhân sự, không cho nhà quản trị cái nhìn về tài chính liên quan tới nhân sự chứ nói tới chi về tài chính của toàn bộ doanh nghiệp và tập đoàn. Phần mềm ERP thì cũng chỉ cung cấp các thông tin, các vấn đề liên quan tới việc ERP quản lý, nó hoàn toàn không cung cấp cho nhà quản trị một cái hình tổng thể về toàn bộ sức khỏe tổng quát của doanh nghiệp mình. Phần mềm CRM thì cũng chỉ cung cấp các thông tin 360 độ, nhưng cũng chỉ quẩn quanh trong các thượng đế của doanh nghiệp, lại không cho thấy dòng tiền, kế hoạch, chiến lược, sản xuất,....

    Rắc rối là ở chỗ đó, và BI là người đi tìm đường giải quyết vấn đề này, cũng 360 độ, nhưng mà BI cung cấp 360 độ cho toàn bộ của doanh nghiệp - góc nhìn của BI rộng mà chi tiết, tổng quát mà tập trung, và cuối cùng, đây là công cụ rất cần cho các nhà quản trị trong thời đại về thời gian, thời đại Internet, và thời đại về Quản trị
     
    Last edited: Nov 4, 2014
    hiepsidui, Dat Nguyen and chivl like this.
  2. Loading...

    Similar Threads Forum Date
    Top 7 Business Intelligence Trends for Government for 2017 Tableau Oct 2, 2017
    Magic Quadrant for Business Intelligence and Analytics Platforms Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Feb 10, 2016
    Phương pháp tiếp cận Business Intelligence Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Sep 28, 2015
    Triển khai Business Intelligence, các rào cản cần loại bỏ Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Sep 25, 2015
    Business intelligence cuộc cách mạng công nghệ mới Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Sep 17, 2015

  3. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Có trên 10 cái lợi từ BI mà nhà quản trị có được.

    Số 1: Deliver in-depth insight cung cấp cái hình sâu sắc, định lượng - "vận hành một doanh nghiệp chứ không phải chơi cờ bạc"

    Phải định lượng một cách chính xác số liệu trong quá khứ từ rất nhiều hoạt động của doanh nghiệp, và BI cung cấp cho nhà quản trị tất cả các số liệu này trên một màn hình, khác hoàn toàn với việc bạn cần số liệu về lương, gọi điện hỏi phòng nhân sự, và sau đó 1, 2 ngày bạn mới có số liệu - bạn cần số liệu về kinh doanh, lại gọi hỏi kinh doanh, lại có một phần mềm quản trị kinh doanh, và cũng 1, 2, 3 ngày gì đó mới có số liệu.

    BI cung cấp cho nhà quản trị từng con số, từng con số chi tiết của tất cả, tất cả các hoạt động của doanh nghiệp lên trên một màn hình, và chỉ một màn hình.

    Những con số này là trực tuyến (online) hay bán online thì cũng mang lại giá trị rất lớn cho nhà quản trị để phải định hướng cho công ty mình - Sang năm, tôi có nên tập trung vào thị phần giá rẻ không? câu hỏi tưởng chừng đơn giản như rất khó với các nhà quản trị xem đây không phải là "game" - họ phải cần rât nhiều thông tin thì mới có quyết định được, và các thông tin này được BI cung cấp cho họ.

    Vậy từ "Intelligence" ở đâu - xin thưa là máy mà, phần mềm mà, thông minh này dành cho nhà quản trị chứ không phải cho phần mềm. Nhưng BI làm được gì? có chứ, nó cung cấp cho nhà quản trị công cụ báo cáo phân tích, đưa ra các kịch bản để nhà quản trị lựa chọn (nếu sang năm, tôi vào phân khúc thị trường giá rẻ thì doanh thu tăng 15%, nhưng thôi chết rồi, thèng BI nó cho mình con số là phải cần thêm 20% chi phi bán hàng). BI cung cấp cho bạn các báo cáo xu hướng (trending) nhưng cũng chỉ là hỗ trợ thôi, dự báo thôi, còn thông minh là của nhà quản trị.

    Túm lại, số 1 là nó cung cấp cho nhà quản trị cái hình thật sâu sắc, tinh túy về các số liệu hoạt động của doanh nghiệp thông qua việc tổng hợp số liệu và các báo cáo của nó.

    next sẽ là cái số 2 chứ còn gì nữa. - đó là "widespread visibility" tức là cái hình theo chiều rộng
     
    hiepsidui and chivl like this.
  4. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Số 2: widespread visibility - tức là cung cấp cái hình theo bề rộng, và quan trọng nhất là "tổng hợp"

    Tức là gôm tất vào cái khái niệm "1 màn hình ở trên" - nhưng nó lại là tổng hợp hơn, cty bạn có nào là core ERP, nào là CRM, nào là Distribution management, nào là HCM (Human Capital Management) - mỗi người một vẽ và nếu được 10 phân vẹn 10 thì quá ổn.

    ERP có số phận của ERP, HCM có số phận của HCM, DMS lại có số phận của DMS, đó là các nghiệp vụ, đó là hệ quản trị cơ sở dữ liệu (DB),.... thế thì BI sẽ có số phận của BI, đó là số "tác giả" - là người sẽ góp nhặt từng con số của các HCM, ERP, CRM,... về và trình cho nhà quản trị, bày cho nhà quản trị một bàn tiệc trên đó có các món ERP, CRM, DMS, HCM,...và cuối cùng là cái "tổng hợp" lại

    Vậy số 1 là chiều sâu, tinh túy của số liệu và số 2 là chiều rộng của dữ liệu doanh nghiệp.

    Vậy, số 3 - nó sẽ là "improve and faster" - đây là lợi ích về việc tiếp cận dữ liệu, và quyết định nhanh hơn. Hồi sau sẽ rõ
     
    giangdoan, chivl and Hiền like this.
  5. Lê Dũng Ngọc

    Lê Dũng Ngọc New Member

    Bài viết rất công phu. Cám ơn bạn rất nhiều. Mình cũng đang tìm hiểu về cái này.
    Mình đang nóng lòng muốn biết 7 lợi ích còn lại là gì?
     
    bsdinsight likes this.
  6. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    (3) Improve and faster

    2 lợi tức trên, các bạn thấy nói về hiểu sâu sắc từ nhiều nguồn dữ liệu (trong thời đại thông tin ngày càng nhiều, việc thu thập thông tin càng nhiều cho quyết định của mình là các làm sáng suốt và giảm rủi ro cho doanh nghiệp của bạn)

    Dashboard là một trong các công cụ của BI, nó cung cấp cho các nhà quản trị các con số quan trọng nhất để bạn có thể đánh giá cực nhanh tình hình sức khỏe của doanh nghiệp bạn. Những con số này luôn luôn kề cận bên bạn hàng giờ và một thời gian sau, chỉ cần nhìn lướt qua, bạn sẽ biết ngay là hình hình sức khỏe của doanh nghiệp bạn như thế nào. Một nhà đầu tư, họ nhìn bảng điện của chứng khoán hàng vài trăm cty, nhưng chỉ cần sau vài tháng, chỉ cần nhìn lướt qua, người đó sẽ nhận ra ngay đâu là công ty mình đang quan tâm, trong khi đó bạn mới nhìn vào, sẽ rất khó phân biệt.

    Và đó chính là cái cách mà Dashboard của BI giúp cho bạn, nó luôn luôn cung cấp cho bạn các con số quan trọng cùng với màu của các con số này, và tôi tin chắc rằng trong vòng 3 tháng sau khi sử dụng, bạn chỉ cần nhin lướt qua là phát hiện ra ngay đâu là vấn đề sức khỏe của doanh nghiệp bạn. Bạn hãy thử hình dung dashboard dưới đây, và sẽ hiểu hơn điều mà tôi muốn nói ở trên.

    Và từ đó, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ có những phản ứng rất nhanh với các con số này, doanh số thấy giảm là sẽ họp ngay với bộ phận sale, tìm kiếm các giải quyết cho họ để nâng cao doanh số, chi phí marketing tăng cao bất ngờ là do đâu,.... và bạn sẽ nhanh chóng có ngay các phản ứng sau đó để kịp thời điều chỉnh, hoặc hỗ trợ đồng nghiệp của bạn làm việc.

    Cải thiện, và nhanh chóng chính là ở chỗ này.

    [​IMG]
    Một khi bạn đã có sâu, rộng, cải thiện và nhanh chóng (như biệt đội phản ứng nhanh của Mẽo í) thì tiếp theo chắc chắn bạn sẽ có "Cạnh tranh và rủi ro", một cái sẽ tăng lên, và một cái sẽ giảm xuống.
     
    chivl likes this.
  7. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Tại sao bạn hay gặp những vấn đề trong quá trình kinh doanh? và rất nhiều, rất nhiều nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân chính đem lại là: thông tin - hoặc là bạn chưa có thông tin, hoặc là bạn đã có rồi nhưng lại chưa hiểu sâu sắc về nó - và bạn phải mất thời gian tìm hiểu,... và cuối cùng là vấn đề xảy ra mà bạn phải là người đi giải quyết nó.

    business intelligence.jpg

    (4) Nâng cao lợi thế cạnh tranh, và giải rủi ro cho doanh nghiệp bạn.

    Vẫn là những vấn đề trên, Business Intelligence cung cấp cho bạn: báo cáo quản trị, và dashboard quản trị với các số liệu hoặc là real-time hoặc là gần real-time. Đồng thời, các hệ thống BI luôn đi kèm các tính năng về cảnh báo (số liệu, hoặc là 1 KPI nào đó đạt tới mức cảnh báo, hệ thống sẽ cảnh báo cho bạn), và cung cấp các công nghệ về phân tích các kịch bản có thể xảy ra "what-if" để bạn có thể lường trước các khả năng xảy ra, và tìm cho mình một phương án dung hòa, khả dĩ và phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình trong mọi thời điểm.

    Tìm kiếm con đường đi tốt nhất sẽ là tiền đề cho việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của bạn, và chắc chắn sẽ giảm thiểu rủi ro cho bạn. Để chi tiết hơn, và khi triển khai các hệ thống BI, bạn nên tập trung vào các vấn đề quan trọng, quan trọng bật nhất của doanh nghiệp bạn trước như: các vấn đề về tồn kho là gì, các vấn đề về đánh giá nhà cung cấp như thế nào, các vấn đề về doanh thu như thế nào,... để từ đó bạn sẽ có nền tảng vững chắc đưa giải pháp BI của bạn trở thành một chú ngựa có ích nhất cho bạn từ những chú ngựa bất kham như là Business Intelligence.

    Tiếp theo các lợi ích của BI, sẽ là các lợi ích hướng tới nội tại của doanh nghiệp hơn - next sẽ là: Mục tiêu và cách thức để đạt được mục tiêu
     
    Last edited: Aug 14, 2014
    chivl likes this.
  8. tableau

    tableau Well-Known Member

    Hiện nay, với sự canh tranh khốc liệt trong mọi lĩnh vực thì chủ các doanh nghiệp phải là người có tầm nhìn không chỉ rộng mà còn phải sâu thì mới đảm bảo việc kinh doanh phát triển theo đúng hướng.
    Ngày nay thuật ngữ Business Intelligence - BI không còn xa lạ gì, nhưng lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp mới là điều mà các chủ doanh nghiệp quan tâm. Và làm thế nào mà BI có thể đưa doanh nghiệp đi đúng hướng và phát triển tốt nhất.
    Business Intelligence - BI 2.jpg
    Có hàng tá các lợi ích để kết hợp một giải pháp BI vào hoạt động kinh doanh hàng ngày của bạn - từ việc giúp giảm chi phí để nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Khi nhiều trong số những lợi ích rõ ràng là có thể đo lường được sẽ có những cái vô hình hơn, chẳng hạn như cải thiện việc ra quyết định, có thể cung cấp sản phẩm của bạn như thế nào để có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh trạnh. Sau đây là 10 lợi ích hàng đầu của việc kết hợp giải pháp BI vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp:
     
    Phu Ton and tableau like this.
  9. tableau

    tableau Well-Known Member

    1. Easy access to data
    (Dễ dàng truy cập vào các dữ liệu)

    Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đã thu thập dữ liệu giao dịch từ nhiều hệ thống phần mềm khác nhau (gọi chung là OLTP) và biên dịch với nỗ lực cải thiện quy trình kinh doanh của họ. Tuy nhiên, việc lấy dữ liệu từ nhiều nguồn bị phân tán nhiều nơi, các tác vụ quản lý, đánh giá và xử lý dữ liệu đã trở nên khó khăn hơn.
    Một giải pháp Business Intelligence có thể thu thập thông tin từ nhiều hệ thống khác nhau từ nhiều vị trí trí địa lý khác nhau trong một tổ chức, củng cố nó thành một cổng thông tin duy nhất và tích hợp, làm cho nó trở nên dễ dàng howng cho các nhà quản lý truy cập tất cả các dữ liệu cho báo cáo toàn diện, kiểm toán và phân tích dự báo.
    Easy-access-to-data.jpg
    2. Equal access to the data

    Hầu hết các chủ doanh nghiệp nhận ra rằng kiến thức là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Tuy nhiên trong nhiều doanh nghiệp, nhân viên IT là những người duy nhất biết riêng về tất cả các dữ liệu mà nhà quản lý thì không. Với giải pháp Business Intelligence thì khác, trên toàn doanh nghiệp, thông tin quan trọng như dữ liệu tài chính và số liệu về hiệu suất đều được đáp ứng cho tất cả các nhà quản lý.
    Các dữ liệu được thu thập và được thể hiện trong định dạng dễ hiểu, cho phép ngay cả những người không rành về kỹ thuật vẫn hiểu được việc kinh doanh và xác định các yếu tố thúc đẩy hoạt động hằng ngày.
     
    tableau likes this.
  10. tableau

    tableau Well-Known Member

    3. More accurate information
    (Thông tin chính xác hơn)

    Giải pháp Business Intelligence có thể loại bỏ nhiều bảng tính chứa lỗi, thiếu sót hoặc trùng lặp thông tin từ tổ chức. Các báo cáo được tạo ra tự động, chính xác và được cập nhật.

    4. Faster response times
    (Thời gian đáp ứng nhanh hơn)

    Với Business Intelligence, chủ doanh nghiệp có thể xem các báo cáo trên cơ sở hàng ngày thay vì chờ đến cuối tháng, cho phép họ đáp ứng nhanh ngay cả những tình huống khó lường nhất.
    Khả năng đi sâu vào dữ liệu hoạt động và tùy chỉnh xem báo cáo cho quản lý những hiểu biết rõ ràng hơn về những gì đang xảy ra trong kinh doanh. Với thông tin này, ngay lập tức, họ có thể thực hiện điều chỉnh kịp thời có ảnh hưởng đến hiệu suất hơn là chờ đợi cho đến khi quá muộn.
    faster.jpg
     
    tableau likes this.
  11. tableau

    tableau Well-Known Member

    5. Improved decision making
    (Cải thiện việc ra quyết định)

    Khi phân tích dữ liệu luôn sẵn có và dễ hiểu, các nhà quản lý có thể đưa ra quyết định kinh doanh với thông tin một cách nhanh chóng, sâu sắc và hiệu quả. Khi các nhà quản lý có thể truy cập các báo cáo, biểu đồ, đồ thị và phân tích, họ cũng cảm thấy được trao quyền để có biện pháp chủ động để cải thiện hiệu suất và đảm bảo rằng lợi nhuận kỳ vọng được đáp ứng.
    making decision.jpg

    6. Identification of problem areas
    (Xác định các vấn đề)

    Business Intelligence có thể giúp khám phá ra vấn đề trong doanh nghiệp mà trước đây không được kiểm soát, chẳng hạn như hiệu suất kém, dễ dàng hơn.
    Ví dụ, nếu người quản lý của bạn thấy có sự suy giảm của một mục hàng tồn kho đặc biệt, nhưng không thể tìm được điểm trùng khớp với doanh số bán hàng của mục đó. Giải pháp Business Intelligence có thể cho phép anh ta xem xét, đối chiếu việc mua hàng so với doanh thu để quyết định các điều chỉnh cần thiết trong tổ chức.
     
    tableau and Phu Ton like this.
  12. tableau

    tableau Well-Known Member

    7. More effective inventory monitoring
    (Theo dõi tồn kho hiệu quả hơn)

    Danh nghiệp có thể sử dụng Business Intelligence để đánh giá các nhà cung cấp, theo dõi chi tiêu, đo lường hiệu suất, phân tích dữ liệu mua sắm, tiến hành phân tích tài chính chuyên sâu và phát triển các chiến lược để giảm chi tiêu.
    Cán bộ đấu thầu cũng có thể sử dụng giải pháp Business Intelligence để đảm bảo tuân thủ và làm giảm 'mua chênh lệch'
    Với các report và dashboard chi tiết, nhân viên có một hình ảnh rõ ràng về mô hình và xu hướng chi tiêu để có thể đưa ra quyết định để bảo đảm tài nguyên và tăng lợi nhuận.
    effective_learning_techniques_header_bg.png

    8. Enhanced negotiations
    (Đàm phán nâng cao)

    Khi nói đến việc đàm phán với các nhà cung cấp, việc nắm bắt chính xác các sự kiện và con số là vô giá.
    Một giải pháp Business Intelligence có thể cung cấp dữ liệu hiệu suất nhà cung cấp bạn cần duy trì như là xu hướng về thời gian giao hàng, tỷ lệ từ chối và thay đổi giá cả.
    Kết quả là bạn có thể thảo luận về tất cả các khía cạnh của hợp đồng và có thể thương lượng các điều khoản một cách thuận lợi hơn.
     
  13. tableau

    tableau Well-Known Member

    9. Improved marketing analysis
    (Cải thiện phân tích marketing)

    Địa điểm của doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của Business Intelligence được sử dụng bởi người khổng lồ về bán lẻ như Amazon, Costco và Wal-Mart để đưa ra quyết định marketing theo từng phút và nâng cao hiệu quả thị trường.
    Với một giải pháp Business Intelligence, bạn có thể xác định tỷ lệ thành công của quảng cáo, chiến dịch gửi thư trực tiếp và các chương trình khuyến mãi thông qua email.
    Và bạn có thể đạt được những nỗ lực marketing đối với khách hàng cụ thể trong một nỗ lực để đạt được lợi thế cạnh tranh.
    Market Analysis.jpg

    10. An enhanced guest experience
    (Kinh nghiệm nâng cao đối với khách hàng)

    Business Intelligence tích hợp vào các hoạt động hàng ngày của bạn để giúp bạn lưu trữ mọi thông tin về khách hàng, khách hàng tiềm năng và đồng thời xây dựng các mối quan hệ của khách hàng lâu dài.
    Với Business Intelligence, bạn có thể tạo hồ sơ của khách hàng chi tiết bao gồm lịch sử, hành trình, mối quan tâm và sở thích.
    Trang bị thông tin này, bạn có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa hơn, làm tăng sự hài lòng và lòng trung thành.

    Trong môi trường kinh tế hiện nay, mức độ cạnh tranh rất khốc liệt và khách hàng ngày mong đợi vượt trội và dịch vụ cá nhân, phải cần nhiều hơn so với bảng tính và linh cảm để giữ hiệu suất hoạt động ở mức tối đa.
    Bạn phải làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để bảo vệ thị phần và xác định cơ hội doanh thu mới.
    Một giải pháp Business Intelligence có thể giúp đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp cả trong hiện tại và tương lai. Bằng cách tận dụng thông tin doanh nghiệp của bạn tích lũy thành dữ liệu có ý nghĩa có thể giúp bạn tồn tại và luôn phát triển thịnh vượng, thậm chí trong một nền kinh tế khó khăn.
     
    hiepsidui likes this.
  14. hiepsidui

    hiepsidui New Member

    Bài viết hay quá! Cảm ơn MaiHT nhiều nha! :)
     

Share This Page