Các hình thức khuyến mại trong lĩnh vực bán lẻ

Discussion in 'Hệ thống phân phối DMS' started by bsdinsight, Mar 22, 2016.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Có thể nói, trong lĩnh vực bán lẻ, khuyến mại là một trong những công cụ tiếp thị, bán hàng không thể thiếu. Bất kỳ một nhà bán lẻ nào cũng phải dùng khuyến mại như một chiêu thức để thu hút khách hàng, đẩy mạnh doanh số và chiếm lĩnh thị trường.

    Các chính sách khuyến mại có thể đem lại cho doanh nghiệp khách hàng mới từ đó gia tăng doanh số và mang về lợi nhuận. Đôi khi lợi nhuận mà họ thu về không đến từ mặt hàng khuyến mại mà đến từ những mặt hàng liên quan khác. Chương trình khuyến mại lúc này chỉ đóng vai trò thu hút khách hàng mà thôi.

    big-sale1.jpg

    Nói về các chính sách khuyến mại, trên thực tế có rất nhiều, trong khuôn khổ bài viết này tôi chỉ đề cập tới một số chương trình khuyến mại hiệu quả mà doanh nghiệp bán lẻ thường áp dụng:

    1. Định giá sản phẩm hợp lý
    Về lý thuyết mà nói, định giá hợp lý không phải là khuyến mại. Tuy vậy, chúng tôi muốn đề cập tới điều này đầu tiên vì đây là một hình thức thu hút khách hàng đặc biệt nhất, các nhà bán lẻ luôn luôn cần ghi nhớ phải trung thực và minh bạch. Bán đúng giá và đúng chất lượng, không làm ăn gian dối. Thực tế, có nhiều siêu thị tự ý nâng giá sản phẩm lên gấp đôi so với giá thị trường, sau đó đăng bảng khuyến mại 50%. Cách làm này chẳng sớm thì muộn sẽ bị khách hàng phát hiện ra và tẩy chay. Bạn cần luôn ghi nhớ rằng chữ tín là tấm vé cho mọi doanh nghiệp để đi đến thành công.

    2. Ưu đãi cho khách hàng trung thành
    Hình thức khuyến mại này thường được các nhà bán lẻ lựa chọn để gia tăng sự trung thành của khách hàng. Khi khách hàng mua sắm tại cửa hàng nhiều lần, họ sẽ được tặng một thẻ tích điểm. Số điểm tích được tương ứng với số tiền mà khách hàng thanh toán. Sau một thời gian (thường là 6 tháng hoặc 1 năm) cửa hàng sẽ căn cứ vào số điểm mà khách hàng tích lũy được để xếp hạng thẻ. Tương ứng với mỗi hạng mức thẻ, khách hàng được hưởng một mức ưu đãi khác nhau. Về hình thức này, bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết Tuyệt chiêu giữ chân khách – thẻ khách hàng trung thành.

    3. Khuyến mại theo chủ đề hoặc vào những dịp đặc biệt
    Hầu hết các nhà bán lẻ đều sử dụng hình thức này. Một ví dụ điển hình là siêu thị Big C với các đợt khuyến mại 2 lần/ tháng. Trong đó, các dịp đặc biệt: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2; Quốc tế Phụ nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6; Ngày thầy thuốc việt Nam, Ngày khai trường; Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel… thường là cơ hội để họ thiết kế chương trình với nhiều sản phẩm khuyến mại có liên quan rất hấp dẫn. Khi tiết trời se lạnh, các nhà bán lẻ cũng vội vàng tung ra các sản phẩm giữ ấm với giá phải chăng.

    4. Bốc thăm trúng thưởng
    Đây cũng là một hình thức khuyến mại được nhiều siêu thị lớn sử dụng, nhất là các siêu thị bán lẻ điện máy. Đối với hình thức này, khi khách hàng thanh toán hóa đơn tới một mức giá trị nào đó (giả sử là 100.000 VND) họ sẽ nhận được một phiếu bốc thăm trúng thưởng. Khách hàng càng thanh toán số tiền với giá trị lớn, càng có nhiều cơ hội trúng thưởng. Thông thường, buổi lễ bốc thăm trúng thưởng sẽ được tiến hành công khai và người bốc thăm sẽ là một khách hàng hoặc một khách mời ngẫu nhiên mà doanh nghiệp lựa chọn. Hình thức này có tác dụng thu hút khách hàng và tăng doanh số cho siêu thị hoặc cửa hàng.

    5. Khuyến mại miễn phí dịch vụ đi kèm
    Hình thức này cũng thường được áp dụng đối với những mặt hàng có dịch vụ kèm theo như hàng điện máy, phần mềm… Đối với hàng điện máy, dịch vụ miễn phí có thể là dịch vụ lắp đặt, vận chuyển, bảo hành trong một thời gian nhất định; … Hình thức khuyến mại này đem lại sự thuận tiện, nhanh chóng cho khách hàng, từ đó thúc đẩy tiêu dùng.

    6. Giảm giá để thanh lý hàng
    Trong quá trình kinh doanh, không tránh khỏi những lúc bạn đặt hàng thừa, hàng lỗi mốt không trả lại nhà cung cấp được. Điều đúng đắn cần thực hiện lúc này là bán giảm giá để nhanh chóng thu hồi vốn, giảm thiểu tồn kho. Những mặt hàng bán giảm giá thường được trưng bày một cách lộn xộn với mức giá giảm ghi rõ ràng, ở ngay gần lối ra vào để thu hút khách. Sở dĩ hàng thanh lý, hàng tồn được trưng bày như vậy để tạo cảm giác, tâm lý mua hàng khẩn trương gấp gáp, thậm chí là giành giật ở khách hàng. Nếu bạn biết tận dụng khéo léo các chiêu giảm giá thanh lý hàng, cửa hàng của bạn sẽ có sức hút rất lớn.

    7. Khuyến mại dùng thử sản phẩm mới
    Hình thức này có thể thấy thường xuyên nhất ở các mặt hàng mỹ phẩm như sữa rửa mặt, dầu gội đầu… hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Các sản phẩm mẫu thường được đóng gói nhỏ hơn hàng thật với công dụng làm mẫu, mời người mua dùng thử. Mục đích của việc khuyến mại này là nhằm tạo ra trải nghiệm cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó khuyến khích họ mua hàng nếu chất lượng tốt và giá cả phù hợp.

    Ngoài ra còn một số hình thức giảm giá, khuyến mại khác như khuyến mại giờ vàng, tuần lễ vàng, đấu giá, đấu giá giảm dần, tri ân khách hàng, khuyến mại ngẫu nhiên… Tuy vậy, không phải cứ áp dụng giảm giá, khuyến mại là sẽ đem lại hiệu quả cao, ngược lại khuyến mại quá nhiều và không có một chính sách cụ thể, hợp lý sẽ khiến khách hàng trở nên nhàm chán và chỉ mua hàng của bạn khi giảm giá mà thôi. Thực hiện chính sách khuyến mại như thế nào để đạt hiệu quả cao là điều quan trọng mà các chủ cửa hàng, siêu thị cần lưu tâm.
     
  2. Loading...

    Similar Threads Forum Date
    Các hình thái doanh nghiệp Quản trị doanh nghiệp Nov 29, 2017
    5 cách hiệu quả để tối ưu hóa mô hình cross-docking Quản trị doanh nghiệp Jul 26, 2017
    Điều chỉnh giá trị các nghiệp vụ kho Microsoft Dynamics 365 Dec 17, 2016
    Bảo mật và đổi mới là 2 vấn đề chính của các CIO doanh nghiệp bán lẻ Hệ thống phân phối DMS Mar 14, 2015
    Business Intelligence các hoạt động chính của doanh nghiệp Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Oct 31, 2014

Share This Page