Cẩm nang lựa chọn ERP cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp

Discussion in 'Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI' started by bsdinsight, Mar 13, 2015.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Mới đây, Technology Evaluation phát hành cuốn cẩm nan lựa chọn ERP cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp (discrete manufacturing), và bạn có thể download tài liệu này tại đây. Sản xuất lắp ráp đang đối mặt với một số các thách thức mới của thế kỷ 21 và bao gồm các thử thách tồn tài như: kế hoạch, quản lý sản xuất, quản lý giá, quản lý chi phí, các qui định của các tổ chức chất lượng, và các thử thách mới như toàn cầu hóa, sự phức tạp của sản phẩm và yêu cầu của khách hàng.

    Dưới đây sẽ là một số các yêu cầu quan trọng với các ERP nhằm đảm bảo việc hỗ trợ tốt nhất cho các nhà quản trị trong thời đại ngày nay:
    1. Trải nghiệm người dùng
    2. Khả năng tùy biến (customization), khả năng cá nhân hóa người dùng (personalization) và các thuộc tính về màu sắc
    3. Social ERP
    4. Di động, và các thiết bị đeo
    Hình sau đây cho thấy các vấn đề về tính năng mà các nhà quản trị quan tâm, và yêu cầu với các ERP là:
    • Lớn nhất vẫn là tính năng của core ERP (với 50% được yêu cầu) tập trung vào việc quản trị sản xuất, tài chính kế toán, mua hàng, bán hàng, và kho.
    • Con số tiếp tục với chi tiết hơn là 50% các nhà quản trị sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch sản xuất, 49% tập trung vào tài chính kế toán, và 41% tập trung vào việc hỗ trợ khách hàng của họ cùng với độ phức tạp của các sản phẩm
    top business challenges.jpg

    Hình sau đây cho chúng ta cập nhật được các yêu cầu về tiện ích sử dụng của các ERP, bao gồm:
    • Lớn nhất, chắc chắc đây là bài ca muôn thuở đó là chi phí của việc triển khai ERP bao gồm chi phí triển khai và chi phí bảo hành bảo trì của giải pháp ERP - chiếm đến 38%, một con số khá lớn
    • Con số khá lớn tiếp theo chiếm 36% đó là tính linh động của giải pháp
    • 32% được dành cho trải nghiêm khách hàng
    • 25% dành cho khả năng mở rộng của giải pháp, 24% tiếp theo của các nhà quản trị bắt đầu tập trung vào các thiết bị di động và các thiết bị đeo
    least favorite aspect of ERP software.jpg

    Hình sau đây cung cấp thông tin về kế hoạch đầu tư, phát triển công nghệ trong năm 2015 cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp
    • 50% các nhà quản trị đều tập trung đầu tư cho các core của ERP và xa hơn với phân tích cùng với Big Data
    • Và với core module thì các phân hệ nào quan trọng đối với nhà quản trị, bạn hãy nhìn vào đồ thị bên trái của hình sau đây sẽ thấy là 49% vẫn là các nghiệp vụ của ERP, 34% tập trung vào các hoạt động sản xuất, 31% tập trung vào chuỗi cung ứng, 26% vào CRM, 19% vào Marketing và 16% vào quản trị nhân sự
    • Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các nhà quản trị sẽ tập trung vào gì đây, hãy xem đồ thị bên phải bạn sẽ có ngay với con số rất lớn, 49% sẽ là Phân tích và Big Data, cùng với 40% sẽ là công nghệ di động, trong khi đó Cloud chiếm tới 33% cùng với thấp hơn rất nhiều là IoT, Mạng xã hội và 3D Priting với lần lượt là 21%, 18% và 13%
    manufacturing technology investment plan in 2015.jpg

    Sau đây là danh sách các khu vực cần được ERP quản trị bao gồm:
    1. Tài chính
    2. Quản trị sản xuất lắp ráp
    3. Quản lý kho
    4. Quản lý mua hàng
    5. Quản lý chất lượng
    6. Quản lý kinh doanh
    7. Khả năng của nền tảng giải pháp
    8. Tính toàn cầu, và địa phương hóa
    9. Mô hình vận hành (delivery mode) như là on-premise, on-cloud, hosting,...
     
  2. Loading...


  3. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Chi tiết các khu vực nghiệp vụ mà ERP hỗ trợ bao gồm:

    Tài chính - sẽ bao gồm:
    1. Các phân hệ của kế toán như kế toán tổng hợp, kế toán phải thu, kế toán phải trả, Tiền mặt
    2. Tài sản cố định - bao gồm các tính năng quản lý danh mục tài sản cố đinh, khấu hao, và các nghiệp vụ của các tài sản này
    3. Kế toán chi phí
    4. Ngân sách
    5. Kế toán dự án
    Quản trị sản xuất lắp ráp
    1. Kế hoạch và lịch sản xuất
    2. Giá thành sản xuất
    3. Hoạt động tại phân xưởng sản xuất
    4. Dữ liệu sản xuất
    5. Cấu hình sản phẩm
    Quản lý kho, bao gồm các yêu cầu nghiệp vụ quản lý
    1. Quản lý kho và các hoạt động của kho (nhập, xuất, tồn,..)
    2. Location và quản lý lô (bao gồm việc quản lý phân cấp theo lô)
    3. Dự báo
    4. Dự trữ và phân bổ
    Quản lý mua hàng, bao gồm các nghiệp vụ cơ bản sau đây
    1. Đánh giá nhà cung cấp
    2. Quản lý yêu cầu đặt hàng, và các đơn đặt hàng
    3. Qui trình đặt hàng
    4. Quản lý các hợp đồng với nhà cung cấp
    5. Quản lý nhận hàng
    Quản lý kinh doanh, bao gồm các nghiệp vu chính sau đây
    1. Quản lý các đơn đặt hàng, và giá
    2. Khả năng đảm đảo yêu cầu (ATP)
    3. Quản lý dịch vụ khách hàng, và trả hàng lại của khách hàng
    4. Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM)
    Nền tảng giải pháp, sẽ tập trung vào các tiêu chuẩn
    1. Hệ thống quản lý tài liệu
    2. Workflow, alert, và notification
    3. Quản lý qui trình làm việc (Business Process Management)
    4. Hệ thống báo cáo, và các công cụ phân tích, đánh giá
    5. Business Intelligence and Business Analytics
    6. Hỗ trợ barcode và RFID
    7. Audit Trail
    8. Hỗ trợ vận hành trên các thiết bị di động
     

Share This Page