Công nghệ thay đổi cách vận hành hệ thống ngân hàng như thế nào?

Discussion in 'Ngân hàng' started by Phu Ton, Oct 25, 2015.

  1. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    bank solutions.png

    Sự phát triển của công nghệ, ít nhiều đã ảnh hưởng đến tư duy phát triển của tất cả các ngành nghề và ngân hàng cũng không ngoài sự thay đổi. Tưởng chừng, tài chính là một ngành cơ bản, không một tổ chức, cá nhân nào không cần đến các dịch vụ từ ngân hàng. Ngân hàng cung cấp tín dụng, dịch vụ tài chính, là nơi cất giữ tài sản và có sinh lời, những chức năng cơ bản như vậy đã được xác nhận và không cần phải bàn. Nhưng chúng ta cũng cần phải có một góc nhìn mới hơn về các hoạt động

    Công nghệ

    Các nhà điều hành cũng đang trở nên đau đầu hơn, khi công nghệ đã phát triển quá mức. Ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày của ngân hàng. Dần dần, các ngân hàng chỉ còn làm đúng một chức năng là nơi lưu giữ tiền cho các tổ chức và cá nhân. Còn các dịch vụ khác sẽ do công nghệ cung cấp.

    Paypal là một ví dụ điển hình, họ không có một tài sản nào gọi là ngân hàng, họ không có một chi nhánh giao dịch về tiền gửi, tiền vay... nhưng họ cung cấp một dịch vụ tài chính toàn cầu, và ngân hàng chỉ làm dịch vụ lưu giữ tài khoản.

    Hành vi khách hàng

    Khi thế giới smartphone ra đời, thì hành vi người dùng đã thay đổi đến mức chóng mặt, dám chắc rằng nếu ngân hàng mà cung cấp các dịch vụ thông qua: SMS, website, mobile app... cực tốt thì khách hàng sẽ không mấy mặn mà đến với các phòng giao dịch để chờ đợi và làm các việc nhiều khi đơn giản là kê khai cái thông tin trên giấy chứng minh nhân dân.

    Thử làm một bài toán đơn giản thế này, khách hàng muốn mở một tài khoản thanh toán đơn thuần và hiển nhiên khách hàng phải tới phòng giao dịch để làm và chờ và đợi, khách hàng nào mà không thuận lợi chỉ cần để quên cái CMND ở nhà thì coi như là phải chạy đi một chuyến nữa để mà hoàn thành thủ tục (chưa kể các loại giấy tờ khác...). Ngược lại, nếu ngân hàng cho khách hàng trên kê khai hết mọi thứ thông qua một website đơn giản, và ngân hàng tương tác với khách hàng từ lúc đầu, sau đó chỉ cần hẹn khách hàng đến với phòng giao địch để ký xác nhận (do cần chữ ký) và nộp các hồ sơ cần thiết (cái này nói trước cho khách hàng chuẩn bị). Như vậy, khách hàng chỉ cần tốn một khoảng thời gian chừng 10 phút và không cần phải đợi

    Hơn thế nữa, khách hàng hoàn toàn có thể làm việc ngoài giờ với website, việc mà khách hàng không thể làm với phòng giao dịch sau 5 giờ chiều hoặc là một buổi nghỉ trưa của một nhân viên văn phòng.

    Những cây ATM và hệ thống thanh toán mobile

    Tại sao, chúng ta xây dựng môt hệ thống ATM rộng khắp để rồi hằng ngày phải hàng tá chiếc xe làm công việc logistic tiền mặt vào các máy ATM này mà không sử dụng triệt để dịch vụ thanh toán cho khách hàng thông qua mobile.

    Những câu chuyện này sẽ nhận được hàng tá các phản biện, nhưng cũng phải thừa nhận rằng sự thay đổi này đang có tác động rất lớn đến hoạt động ngân hàng.

    Huynh đệ tỷ muội đồng môn cùng nhau luận bàn về các giải pháp cho ngành ngân hàng vậy
     
    Dat Nguyen likes this.
  2. Loading...


  3. amatan12

    amatan12 New Member

    Bài chia sẽ này tốt lắm đây, Vote chủ topic
     

Share This Page