1. Tableau Business Intelligence

Giải những bài toán lớn bằng công nghệ

Discussion in 'Công nghệ' started by bsdinsight, Feb 4, 2017.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    20170202172600-bat-dong-san-ha-noi.jpg

    (TBKTSG Xuân) - Sáng Chủ nhật, bạn muốn hẹn một đối tác quan trọng tại một quán cà phê bàn chuyện làm ăn. Bạn muốn có một chỗ ngồi kín đáo, không ồn ào, hướng ra mảng không gian xanh với hy vọng câu chuyện có chất lượng.

    Bạn lên trang web của quán xem qua những tấm hình và gọi điện thoại đặt bàn. Nhưng như vậy chưa đảm bảo cho bạn có chỗ ngồi vừa ý. Nếu bạn được “đi dạo” một vòng quanh quán trong thời gian thực bằng cách di chuột trên màn hình máy tính, xem hết các góc của quán bằng hình ảnh 3D, rồi dừng lại tại một bàn, nhấp chuột vào đó thực hiện vài thao tác đặt bàn, chắc chắn bạn sẽ có chỗ ngồi ưng ý hơn.

    Kết nối cả thành phố

    Cũng vậy, doanh nghiệp của bạn từ một thành phố khác muốn thuê mặt bằng đặt văn phòng tại TPHCM. Trong tay bạn đã có 10-15 sự lựa chọn cùng các thông tin cơ bản như vị trí, tòa nhà, diện tích, bản vẽ mặt bằng, giá cả... Những thông tin đó vẫn chưa đủ cho bạn quyết định sẽ thuê địa điểm nào, bạn cần phải đi xem thực tế, nhưng chẳng lẽ đi xem tất cả hơn chục địa điểm?

    Do đó, nếu bạn lại “đi dạo” bằng cách di chuyển chuột máy tính, mở cửa từng căn phòng trong các mặt bằng bạn dự định thuê, mở cửa sổ xem tầm nhìn từ văn phòng ra ngoài, bạn sẽ rút bớt lại còn 2-3 ứng viên sáng giá nhất để tiến hành đi xem thực địa, như vậy tốt hơn nhiều chứ! Tương tự nếu bạn muốn đặt phòng khách sạn cho kỳ nghỉ cuối tuần.

    Trong Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam lần thứ hai tổ chức hồi cuối tháng 10-2016 tại TPHCM, một hãng xe tiết lộ họ chi không dưới 10 tỉ đồng cho chiến dịch quảng bá ở triển lãm này. Liệu với chừng đó tiền, hãng xe thu hút được bao nhiêu khách hàng thực sự quan tâm đến các dòng xe mới của họ? Và họ có biết được là có bao nhiêu người rất quan tâm mà không có điều kiện tới dự triển lãm?

    Nếu trước triển lãm khoảng 1-2 tháng, hãng cho khách hàng được trải nghiệm trên những chiếc xe mới bằng cách “ngồi” vào xe, dùng chuột vi tính điều khiển các bộ phận xe, họ sẽ biết có bao nhiêu người quan tâm để từ đó có những chiến lược quảng bá tốt hơn trước và trong khi diễn ra triển lãm. Và rồi dần dần, ngay cả những cuộc triển lãm này cũng không nhất thiết phải tổ chức ở địa điểm thực, các hãng xe có thể hợp lại để tổ chức một cuộc triển lãm ảo.

    Những cái “nếu” nêu trên sắp trở thành hiện thực khi dự án Xink Citi do tập đoàn Việt Nam CEO Link phát triển dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 2-2017. Hơn 200 nhân viên kỹ thuật của tập đoàn đã làm việc cật lực từ gần hai năm qua để dự án thành hình. Ông Đỗ Quang Vinh, người sáng lập và là Chủ tịch CEO Link, chia sẻ: “Ý tưởng Xink Citi đến với tôi từ hơn bốn năm trước khi tôi ngồi trong một quán cà phê Starbucks ở Mỹ. Tại đó, tôi nhận thấy hai điều, một là thế giới ngày càng phụ thuộc vào Internet; hai là người Việt toàn dùng các ứng dụng công nghệ của thế giới và chưa có sản phẩm nào để thế giới dùng được. Sau khi xem xét sản phẩm nổi bật của các ông lớn công nghệ, tôi thấy chưa có ai làm thành phố trực tuyến và tôi muốn biến ý tưởng này thành sản phẩm”.

    Trong giai đoạn đầu, vì chưa có những con người phù hợp, Xink Citi bị rớt về công nghệ. Ông Vinh kể: “Lúc đó, việc tải hình ảnh của một cao ốc lên rất chậm huống chi là với hàng triệu căn nhà. Chúng tôi khá nản”. Dự án đã bị ngưng lại cho đến khi họ tìm được một đối tác công nghệ mạnh sẵn sàng hỗ trợ về hạ tầng, điện toán đám mây, an ninh bảo mật. Dựng đội ngũ mới, Xink Citi trở lại đường chạy.

    Xink Citi hoạt động ra sao? Một thành phố 3D được dựng lên trên nền bản đồ của thành phố đó với các con phố, tòa nhà, công trình biểu tượng... theo tỷ lệ cân xứng thực tế. Người dùng có thể đi dạo trên những con phố, vào thăm các khách sạn, nhà hàng, công viên... Nguồn thu của dự án căn bản đến từ các doanh nghiệp tham gia vào Xink Citi để quảng bá sản phẩm, dịch vụ; từ các biển quảng cáo đặt trên thành phố ảo; và từ việc tổ chức các sự kiện như triển lãm ô tô ảo hay lập các chợ trực tuyến. “Chúng tôi chọn các doanh nghiệp làm nền tảng để phát triển Xink Citi, và đây là mô hình giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí”, ông Vinh nói.

    CEO Link là một cộng đồng gần 2.000 doanh nghiệp kết nối với nhau. Một doanh nghiệp gia nhập Xink Citi sẽ được trao cho các mẫu (template) phù hợp để xây dựng sản phẩm của mình. Ví dụ nếu là một nhà hàng thì có đầy đủ các không gian như chỗ đậu xe, sảnh tiếp khách, sân vườn, có hệ thống chọn chỗ, đặt bàn, phiếu khuyến mãi, hệ thống giao tiếp giữa thực khách và nhà hàng... Nhà hàng chụp hình các góc của nhà hàng rồi ráp vào template theo hướng dẫn. Bà Bùi Thúy Mai Quyên, Tổng giám đốc CEO Link, cho biết: “Chúng tôi tự phát triển bản đồ cho Xink Citi. Hiện đã có bản đồ của các thành phố lớn khắp châu Á. Còn về dựng các cấu kiện 3D trên bản đồ, chúng tôi làm ở TPHCM trước, rồi tới Hà Nội, Đà Nẵng và vươn dần ra ngoài Việt Nam”.

    Bà Quyên cũng cho biết tên Xink là đặt theo Extreme Link - kết nối tột bực - thể hiện khát vọng đi ra toàn cầu của những người phát triển dự án. Nền tảng của họ cho phép người dùng ngồi bên máy tính nhưng được “đi dạo” phố xá trong thời gian thực (real time), nhìn thấy cả con đường nào đang kẹt xe, nhưng tất nhiên với điều kiện thành phố gắn camera khắp mọi nơi và Xink Citi kết nối với hệ thống camera này. Hệ thống camera cũng là điều kiện đầu tiên để xây dựng thành phố thông minh mà trong hai năm trở lại đây TPHCM đã bàn đến.

    Giải pháp cho ngành bất động sản

    Xink Citi sẽ là một nền tảng thu hút các doanh nghiệp bất động sản tham gia. Người tiêu dùng đã quá ngán những tin nhắn rác và những tờ bướm quảng cáo gần như không có thông tin nào giá trị. Họ muốn được xem sản phẩm từ xa một cách trực quan sinh động.

    Theo Cục Thống kê, năm 2014, tỷ lệ các loại bất động sản ở thành thị là chung cư chiếm 3,98%; biệt thự 0,21%; nhà phố riêng lẻ lên tới 95,8%, trong khi tốc độ đô thị hóa là 33%. Thị trường nhà phố lớn cùng sự hỗn loạn thông tin chính là cơ hội tốt cho những ai giải quyết được vấn đề này, như tác giả cuốn sách Người giàu nghĩ thế nào - ông Steve Siebold, đã nói: “Xác định vấn đề lớn nhất của ngành, nếu giải quyết được, bạn sẽ kiếm được một gia tài”.

    Một startup có tên Propzy.vn đã tỏ ra nhanh chân trong giải quyết vấn đề nêu trên. Trên Propzy, người mua nhà sau khi xác định nhu cầu của họ về khu vực nhà ở, diện tích, giá cả, hướng nhà, số phòng ngủ... họ sẽ nhận được những sự lựa chọn sản phẩm được mô tả chi tiết và đặt lịch xem nhà bằng cách để lại tên, số điện thoại và địa chỉ e-mail. Họ sẽ được nhân viên của Propzy liên lạc và hướng dẫn đi xem nhà. Propzy chỉ lấy tiền hoa hồng (theo giá thị trường) của bên bán sau khi chăm lo hết các khâu cho giao dịch mua bán thành công.

    Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Propzy là ông John Lê, một Việt kiều Mỹ. Cách đây 10 năm, ông đã sáng lập Loan Trader, nền tảng Internet đầu tiên nhằm tính toán thế chấp khi vay mua bất động sản, được 90% các tổ chức tín dụng, công ty môi giới bất động sản ở Mỹ sử dụng. Loan Trader lúc đó đã gọi được 38 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ các ông lớn như Goldman Sach, Citi Group, GE Capital..., rồi cuối cùng bán lại cho tập đoàn Fintech (finance = tài chính, technology = công nghệ) Metavante. Sau đó, ông xây dựng công ty thứ hai Portellus chuyên quản lý chương mục đầu tư cho hơn 400 khách hàng lớn ở phố Wall và cũng bán cho tập đoàn Fintech Fiserv vào năm 2008. Theo khảo sát riêng của ông John Lê trước khi bắt tay vào dự án Propzy cách đây hơn hai năm, có đến 40 triệu người Việt Nam dùng Internet và số người tìm kiếm bất động sản trên Internet trước khi quyết định đi xem vào khoảng 76%.

    Liệu Propzy có đối mặt với khả năng bị “cò” gây nhiễu loạn như các trang thông tin nhà đất khác? Ông John Lê cho biết: “Chúng tôi có thuật toán giúp phân tích một người nào đó vào Propzy có nhu cầu thật sự là bao nhiêu phần trăm. Tiếp theo, nhân viên sẽ có những câu hỏi phù hợp để xác minh đó có phải nhu cầu thật hay không. Với những người đăng thông tin bán nhà là người môi giới nhà đất hay chủ nhà thật, chúng tôi cũng có cách để biết. Nói chung, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều kịch bản và có những thuật toán để loại trừ việc làm ăn thiếu minh bạch”.

    Vậy liệu Propzy sẽ lấy hết “cần câu cơm” của những người môi giới nhà đất không? “Ngược lại, chúng tôi cần họ, muốn tập hợp họ dưới một nền tảng hoạt động minh bạch và hiệu quả. Họ mang sản phẩm nằm trong danh mục môi giới của họ đến Propzy hợp tác chắc chắn gặp được khách hàng thực sự có nhu cầu, việc mua bán sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều”, theo John Lê. Hiện Propzy đã hợp tác với 800 người môi giới, có hơn 6.000 bất động sản ở TPHCM trong danh mục. Dự kiến đầu quí 2-2017 họ sẽ tiến ra Hà Nội.

    Theo Propzy ước tính, toàn TPHCM có khoảng 15.000 người môi giới bất động sản. Mục tiêu của họ về lâu dài là hợp tác với khoảng 3.000 người hàng đầu. “Cũng giống như các lĩnh vực khác, 20% người môi giới hàng đầu sẽ nắm khoảng 80% bất động sản theo quy luật 80-20”, John Lê giải thích. “TPHCM có 2,2 triệu căn nhà phố, Hà Nội có 1,9 triệu căn nhà phố, trung bình mỗi năm, nhu cầu mua bán là 5%, tức ở hai thành phố, nguồn cung cho thị trường vào gần 200.000 căn, nghĩa là có đủ việc cho tất cả mọi người”.

    (nguồn)
     
  2. Loading...


Share This Page