1. Tableau Business Intelligence

Kinh doanh, bán hàng, chơi cờ, thế và lực

Discussion in 'Quản trị doanh nghiệp' started by bsdinsight, Jun 5, 2017.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    business strategy.jpeg

    KINH DOANH, BÁN HÀNG, CHƠI CỜ, THẾ VÀ LỰC

    Chủ tịch Hồ Chí Minh có câu nói bất hủ: "Lạc nước hai xe đành bỏ phí, gặp thời một tốt cũng thành công". Còn học giả người Mỹ Walter Doyle Staples thì nói: "Người giỏi đánh cờ ham thế cờ, người không giỏi đánh cờ ham ăn quân".

    Cả chủ tịch Hồ Chí Minh và Walter Doyle Staples đều cho rằng THẾ VÀ LỰC là đặc biệt quan trọng. Thế và lực không chỉ quan trọng trong chơi cờ mà nó còn quan trọng cả trong chính trị, quân sự lẫn kinh tế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp.

    4 CẤP ĐỘ (LEVEL) KINH DOANH

    Trong kinh doanh, người ta xếp người kinh doanh ra làm 4 cấp độ (level) như sau:

    Level 1: Đi lung tung
    Level 2: Đi có chọn lọc
    Level 3: Có khả năng tác động đến khách hàng
    Level 4: Được khách hàng yêu quí

    Level 1 là người kinh doanh nỗ lực và làm mọi cách để bán được hàng, có doanh số. Cách thức bán hàng này nó giống như chơi cờ chỉ nhăm nhăm ăn quân của đối phương, cứ ăn thật nhiều quân đối phương để đến khi cờ tàn, hơn quân sẽ giành chiến thắng.

    Level 2 là đã biết chỗ nào bán được, chỗ nào không bán được. Tức biết khách hàng nào quan trọng hơn khách hàng nào, khách hàng nào sẽ mua nhiều lần, khách hàng nào chỉ mua một lần.

    Level 3 là được khách hàng tín nhiệm, tin cậy nên khi nhu cầu của khách hàng và khả năng cung cấp của mình có sự khác biệt thì có khả năng thuyết phục khách hàng thay đổi về thời gian cung cấp, tính năng kỹ thuật, nhãn mác, xuất xứ... sao cho cân đối giữa nhu cầu và quyền lợi của 2 bên.

    Level 4 là được khách hàng yêu quí, mỗi khi có nhu cầu họ chỉ mua hàng của mình mà không hề quan tâm đến chào mời của các nhà cung cấp khác. Không những thế khách hàng này lại có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua bán của các khách hàng khác, nhờ đó doanh số, thị phần càng ngày càng tăng, hệ thống khách hàng được lan toả.

    Với phân tích như vậy thì level 1, level 2 thuộc dạng ĂN QUÂN, họ tập trung nỗ lực để bán hàng, có doanh số, còn level 3, level 4 thuộc dạng HAM THẾ CỜ, TẠO THẾ VÀ LỰC cho công ty; Vì vậy mà mọi nỗ lực của họ là để tập trung chăm sóc khách hàng, phát triển mạng lưới khách hàng, mang lại lợi ích cho khách hàng, tạo sự tín nhiệm, tin cậy và yêu quí của khách hàng; Họ tin trưởng sâu sắc rằng cứ được khách hàng tin cậy, tín nhiệm và yêu quí, cứ mang lại lợi ích cho khách hàng thì doanh số và lợi nhuận sẽ tự tới.

    THẾ VÀ LỰC QUAN TRỌNG HƠN THẮNG MỘT TRẬN

    Cụ thể hơn thì trong kinh doanh thế nào là ĂN QUÂN, là HAM THẾ CỜ, thế nào là TẠO THẾ VÀ LỰC?

    Nhăm nhăm kiếm tiền, chỉ tập trung kiếm được nhiều tiền là HAM ĂN QUÂN. Theo đuổi niềm đam mê, khát vọng lớn, làm đúng sở trường, đúng lĩnh vực mà mình yêu thích là HAM THẾ CỜ.

    Chỉ nhìn thấy thầu, hợp đồng, doanh số, lợi nhuận là HAM ĂN QUÂN. Cân nhắc đến thiệt hại, hậu quả, hệ quả, lợi ích của khách hàng, lợi ích của công ty, thế và lực của công ty nếu thắng thầu, ký hợp đồng, triển khai hợp đồng; biết từ chối một thầu, biết dồn lực thắng một thầu bằng mọi giá là HAM THẾ CỜ và tạo THẾ VÀ LỰC.

    Chỉ nhìn thấy thầu, hợp đồng, doanh số, lợi nhuận là HAM ĂN QUÂN. Nỗ lực hiểu biết sâu sắc và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, làm khách hàng hài lòng là HAM THẾ CỜ, là TẠO THẾ VÀ LỰC.

    Chỉ nhìn thấy giá trị, doanh số, lợi nhuận của thầu, hợp đồng là HAM ĂN QUÂN. Biết phân biệt ý nghĩa của thầu, của hợp đồng với các khách hàng khác, với toàn thị trường là HAM THẾ CỜ, là TẠO THẾ VÀ LỰC.

    Chỉ nhìn thấy lợi ích của mình là HAM ĂN QUÂN. Quan tâm đến lợi ích của khách hàng, lợi ích của đối tác là HAM THẾ CỜ, là TẠO THẾ VÀ LỰC.

    (Bài của cụ Đỗ Cao Bảo)
     
  2. Loading...


Share This Page