1. Tableau Business Intelligence

KPI cho tăng trưởng và vận hành hiệu quả tối đa

Discussion in 'Quản trị doanh nghiệp' started by tableau, Jan 9, 2015.

  1. tableau

    tableau Well-Known Member

    KPI - Key Performance Indicators hay Chỉ số đánh giá hoạt động chính là một công cụ quản lý dùng để đo lường, phân tích khả năng đạt được mục tiêu của tổ chức. KPI là một khái niệm chung, mỗi tổ chức, doanh nghiệp tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, mục tiêu và năng lực vận hành của tổ chức cần lựa chọn đúng KPI để triển khai. KPI có thể bao gồm các chỉ số đánh giá về tỷ lệ giao hàng được thực hiện trên thời gian yêu cầu, tổng số hàng tồn kho tại bất kỳ khoảng thời gian nhất định, tỷ lệ phần trăm chi phí cho quá trình cung cấp sản phẩm trên tổng doanh số, độ chính xác của hóa đơn được gửi cho khách hàng, hoặc khoảng thời để cung cấp một sản phẩm cụ thể, vv. Mục đích của KPI là để doanh nghiệp đo lường định lượng những tiêu chí được xem là quan trọng cho sự thành công lâu dài của tổ chức doanh nghiệp đó.

    tải xuống (1).jpg

    Động lực nào cho KPI?
    Trong bài trình bày về động lực làm việc tại hội nghị quốc tế về Điện và Tự động hóa tại Houston gần đây, lãnh đạo cao cấp của một công ty sản xuất thiết bị điện và tự động hóa đã rất thành công trong việc áp dụng KPI đã nói "Nếu bạn muốn mọi người hành động theo cách bạn muốn, bạn cần có biện pháp đo lường kết quả và đưa ra các hình thức thưởng để thúc đẩy họ làm tốt ông việc đó". Ông cũng liệt kê những KPI phổ biến trong sản xuất như báo cáo sự cố an toàn, tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị, thời gian chu kỳ sản xuất, hiệu quả sử dụng thiết bị tổng thể (OEE), sử dụng công suất thiết kế và giảm phát thải.

    Đối với tổ chức dịch vụ KPI cũng là một công cụ hết sức thiết thực. Ví dụ, một công ty cung cấp dich vụ kinh doanh vật lý trị liệu nhận thấy rằng phần lớn lợi nhuận của công ty đến từ lượng khách hàng trung thành – những người sử dụng lặp đi lặp lại dịch vụ của họ. Công ty muốn tập trung nhiều hơn vào nhóm đối tượng này vì nó đem lại sự ổn định dòng tiền dài hạn thu được. Một trong những tiêu chí KPI quan trọng nhất cho công ty này do đó là số lượng khách hàng quay trở lại để trị liệu. Bằng cách thống kê số lượng khách hàng khi sử dụng dịch vụ hoặc khi đặt dịch vụ có yêu cầu tên một nhân viên cụ thể để thực hiện trị liệu cho họ, công ty có thể tính toán chính xác KPI về khách hàng sử dụng lặp lại dịch vụ. Tiếp theo, công ty có thể thiết lập mục tiêu cụ thể cho KPI, chẳng hạn mục tiêu KPI là 50% lượng khách hàng sử dụng lại dịch vụ và công ty quản lý các nhân viên hoặc nhóm nhân viên của họ như thế nào để đáp ứng mục tiêu KPI này. Nhân viên hoặc nhóm đáp ứng hay vượt mục tiêu được khen thưởng, trong khi nhân viên chưa đạt thì đào tạo thêm để để đạt mục tiêu KPI.

    Lý do áp dụng KPI? Những lý do khiến cho những nhà lãnh đạo, quản lý sẵn sàng triển khai sử dụng KPI để đo hiệu quả hoặc sự tiến bộ của tổ chức doanh nghiệp bao gồm: (i) Để giảm số lượng các quyết định chỉ dựa vào bản năng hoặc cảm nhận và đưa ra quyết định dựa trên tính khách quan và thực tế; (ii) Định lượng đạt được mục tiêu bằng cách thiết lập, theo dõi và đo lường dựa vào một tiêu chuẩn hay mục tiêu cụ thể; và (iii) Lựa chọn tập trung vào sự kiện ưu tiên cần khắc phục khi có một loạt các vấn đề xảy ra.

    Tầm kiểm soát? Cuối cùng, điều quan trọng là nhận ra KPI có nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp hay không để đưa ra hành động kịp thời nhằm có được hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

    Tóm lại, KPI cung cấp khả năng quản lý trực quan tuyệt vời giúp doanh nghiệp không ngừng cải tiến các quá trình nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng và vận hành hiệu quả tối đa. KPI giúp doanh nghiệp đo chính xác hiệu quả để có thể định hướng và chuẩn hóa hoạt động trong hầu hết các khía cạnh của doanh nghiệp. Quan trọng hơn, KPI giúp thúc đẩy doanh nghiệp bằng cách tập trung hành động cho mục tiêu mà doanh nghiệp cần đạt được trong một khoảng thời gian lâu dài, một hoặc ba năm. Thêm nữa, KPI với động lực rõ ràng cũng là một cách rất tốt để nhân viên làm việc theo độc lập hoặc theo nhóm đều hiệu quả hơn. Đối với nhiều tổ chức tín dụng và các tổ chức sản xuất kinh doanh khác việc sẵn sàng dữ liệu KPI về khách hàng giúp họ ra quyết định nhanh chóng hơn, để đạt được lợi ích lớn hơn. KPI là một công cụ quản lý có giá trị tuyệt vời, đáng để các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện.

    nguồn VPC.VN
     
  2. Loading...

    Similar Threads Forum Date
    Tăng trưởng đột biến Tableau Nov 21, 2016
    5 công ty tăng trưởng nhanh hơn Apple Quản trị doanh nghiệp Dec 6, 2014
    Alibaba tăng 38%, lập kỷ lục IPO ở thị trường Mỹ Quản trị doanh nghiệp Sep 20, 2014
    Bất động sản sẽ còn tăng mạnh vào năm 2017 - 2018 Bất động sản Aug 9, 2017
    Microsoft sử dụng trí tuệ nhân tạo để bảo vệ nền tảng đám mây Công nghệ Jul 25, 2017

Share This Page