1. Tableau Business Intelligence

Marissa Mayer đã biến Yahoo thành một công ty ứng dụng di động như thế nào?

Discussion in 'Mobility Solutions' started by bsdinsight, Apr 20, 2015.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Marissa_Mayer_Yahoo.jpg


    Khi Marissa Mayer lên làm CEO của Yahoo ba năm về trước, công ty lúc đó đang gặp rất nhiều khó khăn: tình hình tài chính không tốt, các dịch vụ không nổi trội, và quan trọng hơn hết là Yahoo vẫn chưa thiết lập được một vị trí vững chắc trong kỉ nguyên di động. Để khắc phục những điều đó, Mayer định hướng Yahoo đi theo mobile và đã gặt hái những thành công đầu tiên. Trong bài viết bên dưới, bạn sẽ được biết cách mà nữ CEO này thay đổi cuộc chơi ngay từ trong nội bộ Yahoo ra đến thế giới bên ngoài. Bạn cũng sẽ hiểu tầm quan trọng của di động với tương lai của Yahoo trong thời gian tới và nỗ lực của hãng trong việc thu hút lại người dùng.

    Không thể sống thiếu di động

    Mayer đang ngồi trên một chiếc ghế trong phòng họp thuộc Building D tại trụ sở của Yahoo ở California. Với chiếc MacBook và iPhone, một đĩa trái blueberrie và một chai trà xanh trước mặt, bà đã giải thích về việc Yahoo cần phải thay đổi như thế nào để người dùng, cũng như các nhà quản cáo, nhớ đến hãng trong thời đại di động ngày nay. Trong chỉ chưa đầy 3 năm, bà đã đưa Yahoo từ một công ty đang trên đà sụt giảm quay đầu trở lại và sẵn sàng đón nhận làn sóng smartphone đang ngày càng nở rộ.

    Thế nhưng Ở thung lũng Silicon cũng như phố Wall, nhiều người đang tỏ ra nghi ngờ về Mayer và tầm ảnh hưởng của bà đối với số phận của Yahoo kể từ khi bà được chỉ định làm CEO vào tháng 7 năm 2012. Lúc đó, bà nhận cương vị này với những kỳ vọng lớn bởi bà đã làm việc cho Google trong 13 năm trời, ngoài ra Mayer cũng là nhân viên thứ 20 và là nữ kĩ sư đầu tiên của công ty. Suốt quãng thời gian còn làm ở Google, bà cũng đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của hãng này để có được vị thế như ngày hôm nay. Thế mà Mayer quyết định rời đi để cứu một công ty đang "hấp hối".

    Yahoo lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1994 bởi hai cựu sinh viên Đại học Standford là Jerry Yang và David Filo. Ban đầu họ phát triển trang web đó vì thú tiêu khiển của mình mà thôi, và họ cũng đã cố gắng làm cho sản phẩm của mình phù hợp với những người khi đó chưa biết nhiều về công nghệ. Thế nhưng, trong 61 tháng trước khi Mayer đến làm việc, Yahoo đã trải qua 5 đời CEO. Trong đó, một cựu CEO là Scott Thompson chỉ làm việc được 5 tháng trước khi nộp đơn từ chức vì những quan ngại rằng ông không có bằng khoa học máy tính.

    Nhưng vấn đề lớn nhất của Yahoo không nằm ở đây, mà ở các ngành kinh doanh chính của công ty - cụ thể là việc gắn banner quảng cáo trên những trang web như Yahoo Search, Yahoo News, Yahoo Mail. Mảng kinh doanh quảng cáo này đang ngày càng sụt giảm và ngay cả Mayer cũng không thể đảo ngược tình thế. Hết 8 trong 9 quý bà ngồi ở chiếc ghế CEO, doanh thu quảng cáo từ việc hiển thị trên các website của hãng đã giảm đi so với năm trước.

    Chiến lược của Mayer là kiếm thứ khác để bù đắp cho sự suy giảm đó - và dần dần đưa Yahoo trở lại một công ty có tăng trưởng dương - thông qua việc tập trung vào 4 mảng chính được viết tắt bởi chữ MaVeNS. Đó chính là di động, video, quảng cáo tự nhiên (ví dụ như các quảng cáo trông giống email hiển thị trong hộp thư của người dùng), và mạng xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà Yahoo quyết định mua lại Tumblr, một mã xã hội với hơn 227 triệu bài blog, với giá 1,1 tỉ USD hồi năm 2013.

    Nói ngắn gọn, MaVeNS sẽ không thể nào phát huy hiệu quả trừ khi Yahoo thực thi đúng các chính sách của mình về di động, và điều đó phải diễn ra ngay bây giờ. Cathleen Ryan, giám đốc quảng cáo của TurboTax và cũng là một khách hàng quảng cáo lâu năm của Yahoo, nhận xét: "Ở thời điểm này, mobile không phải l2 nơi trái bóng cần hướng tới, nó là nơi trái bóng cần phải xuất hiện ngay lập tức".

    inline-yahoo-native-apps.jpg

    Yahoo tin rằng đã có những dấu hiệu cho thấy canh bạc của Mayer vào di động đang bắt đầu có kết quả. Trong số 1 tỉ người dùng của hãng có khoảng 575 triệu người đang truy cập các sản phẩm như Yahoo app, Yahoo Mail, Yahoo Weather, Yahoo News Digest và Flickr trên thiết bị di động. Tốc độ tăng trưởng này vượt xa mức trung bình của cả ngành. Trong năm 2014, năm đầu tiên công ty ghi nhận doanh thu di động đáng kể, hãng đã báo cáo số tiền lên đến 1,2 tỉ USD. Mayer nói: "Chúng tôi phải xây dựng những thứ đó từ hai bàn tay trắng - con người, kĩ năng, nền tảng sản phẩm, người dùng, lưu lượng, và cả doanh thu nữa. Và chúng tôi làm điều đó rất nhanh".

    Điều đó khiến cho những nhà quan sát ít lạc quan nhất cũng phải khen Mayer. Benedict Evans, một đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, cho biết: "Bà ấy đã làm rất tốt một việc cực kì khó, đó là tháo gỡ cảm giác trì trệ và thua cuộc (của Yahoo). Nhưng làm được như vậy là một chuyện, còn chuyện biến Yahoo trở thành một Google hay Facebook thứ hai lại là chuyện khác. Sẽ không thể như thế. Việc biến Yahoo thành Google hay Facebook không nằm trong danh sách lựa chọn". Nói cách khác, Yahoo có thể sẽ không bao giờ quay trở lại được thời huy hoàng như những gì hãng từng đạt được, và đây lại là một gánh nặng khác đặt lên vai Mayer.

    (Fastcompany)

    (Còn nữa, bài dài quá)​
     
  2. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Xây dựng ứng dụng - HTML5 hay ứng dụng native?

    Yahoo mà Mayer tiếp quản hồi năm 2012 đang kiếm tiền từ việc tìm kiếm di động và một số app như Yahoo Axis (trình duyệt tập trung vào việc tìm kiếm) and Livestand (ứng dụng đọc báo, gần giống Flipboard). Tuy nhiên, không có thứ nào trong số này trở nên phổ biến cả, điều đó cho thấy một sự mâu thuẫn trong chính công ty. Tiến độ phát triển liên tục bì trì trệ vì các cuộc tranh luận nội bộ, mà điển hình là cách xây dựng những app dành cho smartphone và tablet. Những công nghệ web mới, ví dụ như HTML5 hay CSS và JavaScript, cho phép các lập trình viên tạo ra một phiên bản duy nhất của sản phẩm và nó có thể chạy trên cả iOS, Android cũng như bất kì nền tảng di động nào. Trong khi đó, nếu phát triển native app (sử dụng công nghệ của chính hệ điều hành chứ không xài công nghệ web) thì sẽ cần nhiều nguồn lực hơn, bù lại trải nghiệm sẽ nhanh chóng và tốt hơn.

    Từ đó về trước, các lập trình viên của Yahoo sử dụng HTML5 rất nhiều, và họ hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ này. Tuy nhiên, theo lời Shashi Seth, một quan chức cấp cao của Yahoo trong giai đoạn 2010-2013, thì "hi vọng rằng viết app một lần và triển khai khắp mọi nơi đã không diễn ra như ý muốn".

    Mayer nói: "Khi tôi bắt đầu làm CEO, một trong những lần review đầu tiên của tôi là về ứng dụng Yahoo Mail cho iOS. Tôi bắt đầu cuộn, thế rồi màn hình bắt đầu giật và nhảy lung tung. Khi tôi chạm vào một thư nào đó, nó xuất hiện một cách nặng nề. Tôi dùng nó được khoảng 90 giây, rồi tôi nhìn lên vào nói 'Đây là một app HTML5'. Và rồi họ hỏi 'Đúng thế, làm sao bà biết'. Tôi đáp 'Bởi vì nó chậm, giật, không mượt, nó không có độ phản hồi tốt'".

    Trong số những người lãnh đạo mà Mayer tiếp quản có Adam Cahan, người về làm cho Yahoo khi hãng này mua lại công ty IntoNow của ông. Mayer nhớ lại: "Đã có lần tôi kéo Adam ra khỏi một cuộc họp. Tôi kiểu như 'Tôi rất rất chắc chắn rằng chúng ta nên phát triển ứng dụng native.', và anh ấy nói 'Tôi cũng thế!'. Rồi tôi hỏi ngược lại 'Anh có nhận ra rằng chúng ta vừa ra khỏi một căn phòng mà 15 người trong đó nghĩ rằng chúng ta nên làm theo HTML5?'. Anh ấy cũng đáp 'Tôi biết'. Thế nên, chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải chấm dứt cuộc tranh cãi về HTML5 một lần và mãi mãi".

    Adam_Cahan.jpg
    Đến tháng 10/2012, Mayer đưa Cahan lên chịu trách nhiệm chính cho mọi nỗ lực về di động của Yahoo. Tuy nhiên, ông không thể chỉ đơn giản là tạo ra những app native. Lúc đó công ty chỉ có 50 lập trình viên được tuyển dụng cho mảng di động trước khi Mayer về làm CEO. Hãng cũng không có được sự tin tưởng của những kĩ sư hàng đầu, nhất là sau khi CEO Carol Bartz quyết định dùng công nghệ của Bing cho Yahoo Search. Thế là Mayer và Cahan bắt đầu nghĩ đến việc mua lại các công ty khác trên toàn thung lũng Silicon, đồng ý trả nhiều tiền cho các công ty khởi nghiệp, bù lại Yahoo thâu tóm được những tài năng sáng giá.
     

Share This Page