Masan Consumer thâu tóm Cholimex Foods: Loại được đối thủ đáng gờm

Discussion in 'Hệ thống phân phối DMS' started by Phu Ton, Nov 12, 2014.

  1. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Nếu thành công trong việc mua lại 49% cổ phần của Cholimex Foods, Masan Consumer sẽ triệt tiêu được đối thủ lớn nhất của mình trên thị trường nước chấm và gia vị Việt Nam.

    masan consumer cholimex foods.jpg

    Tuần qua, việc Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) dự kiến chi 357 tỷ đồng chào mua công khai 49% cổ phần của Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Foods) đã thu hút sự quan tâm đáng kể của báo chí và giới đầu tư. Sau khi thông tin trên được loan báo, giá cổ phiếu của Tập đoàn Masan Group (Mã: MSN) tăng từ 80.000 đồng/cổ phiếu lên 85.500 đồng/cổ phiếu (sau hai phiên cuối tuần).

    Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt sẽ thực hiện việc chào mua này trong thời gian dự kiến từ quý IV/2014 đến quý I/2015.

    Hiện các cổ đông lớn của Cholimex Foods là Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) nắm giữ 40,72% cổ phần và các cổ đông khác chiếm 59,28%, trong đó, 24,22% thuộc về cổ đông nước ngoài.

    Cholimex Foods là ai?

    Vài năm trở lại đây, Cholimex Foods luôn là cái tên lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giới phân tích ngành hàng thực phẩm, tiêu dùng. Bởi lẽ sau Masan Consumer, Cholimex Foods là một trong những doanh nghiệp nước chấm và gia vị phát triển nhanh nhất Việt Nam, với các sản phẩm tương ớt, nước chấm, tương cà... cũng là những sản phẩm thế mạnh của Masan Consumer. Vì thế, trong mắt giới đầu tư, Cholimex Foods là đối thủ chính của Masan Consumer.

    Tiền thân của Cholimex Foods là Công ty Cholimex được thành lập năm 1981 tại TP.HCM. Trong giai đoạn 1983-1985, các sản phẩm chủ yếu của Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex (Cholimexfood) - thành viên của Cholimex là những sản phẩm chế biến thô, thủy hải sản sơ chế đông lạnh và một số mặt hàng nông sản. Kim ngạch xuất khẩu của Cholimexfood chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Cholimex.

    Tuy nhiên, để tăng lợi thế cạnh tranh, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, Ban lãnh đạo Cholimexfood bắt đầu nghiên cứu sản xuất tương ớt và một số mặt hàng thực phẩm đông lạnh, như chả giò, chạo tôm, mực khô ăn liền… Đến năm 1989, Cholimexfood khẳng định tên tuổi với sản phẩm tương ớt, nhưng với trình độ sản xuất còn lạc hậu, thiết bị thủ công, xay bằng cối đá, chiết rót thủ công bằng tay nên chưa thực sự tạo sự đột phá mạnh trên thị trường.

    Đến năm 1992, Cholimexfood được trang bị thiết xay ớt tiên tiến nhất lúc bấy giờ nhập khẩu từ Thụy Sĩ bằng nguồn vốn ngân sách của UBND Quận 5, đã nâng công suất chế biến từ vài ngàn chai/ngày lên khoảng 30.000 chai/ngày. Kể từ đó, tương ớt Cholimex đã bắt đầu nổi tiếng không chỉ tiêu thụ trong nước, mà còn xuất khẩu đi các nước Đông Âu (nhiều nhất là Nga, Ba Lan, Ukraine…) với số lượng lên đến 25-30 container/tháng, thông qua mạng lưới kinh doanh của người Việt Nam đi học tập và hợp tác lao động.

    Năm 1999, nhằm thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, nhà máy của Cholimexfood rộng gần 4 ha được xây dựng tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đã mở ra thời kỳ phát triển mới.

    Cuối năm 2002, Cholimexfood đã được chứng nhận đạt Tiêu chuẩn Quản trị chất lượng ISO 9001:2000 và ngay sau đó, nhận được chứng nhận đạt điều kiện an toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, Cholimexfood đã xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo Hồi giáo và Kosher cho người Do Thái nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hệ thống các đại lý tiêu thụ sản phẩm được củng cố và mở rộng trên toàn quốc, mạnh nhất là khu vực Nam Trung Bộ trở vào, thị trường xuất khẩu được phát triển với chiến lược sản xuất thực phẩm đông lạnh tinh chế có hàm lượng giá trị gia tăng cao cho thị trường EU, hạn chế để đi đến chấm dứt sản xuất chế biến các mặt hàng thủy hải sản sơ chế.

    Việc định hướng về thị trường và sản phẩm giai đoạn này cùng với nỗ lực cải tổ tái cấu trúc doanh nghiệp tạo tiền đề phát triển vượt bậc của Cholimexfood những năm sau và đến ngày nay.

    Năm 2006, Cholimexfood được cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Foods). Sau 6 năm cổ phần hóa, doanh thu năm 2012 đạt 668,12 tỷ đồng (trong đó doanh thu xuất khẩu là 220,12 tỷ đồng và doanh thu thị trường nội địa là 448 tỷ đồng) so với 134,64 tỷ đồng năm 2007 (trong đó doanh thu xuất khẩu là 48,64 tỷ đồng và doanh thu thị trường nội địa là 86 tỷ đồng) tăng 500%. Lợi nhuận sau thuế là đạt 34,5 tỷ đồng, tăng gấp hơn 6 lần so với năm 2007 (5,01 tỷ đồng).

    Đây cũng là giai đoạn mà một số dòng sản phẩm của một số đối thủ phải đối mặt với cáo buộc dùng chất 3-MCPD, thì Cholimex Foods đã kịp chớp cơ hội đánh dấu tên tuổi khi tung sản phẩm nước tương Hương Việt, với bảo đảm không có 3-MCPD. Hiện tại, mức tiêu thụ bình quân khoảng 2 triệu chai/tháng.

    Những yếu tố đó đang tạo đà góp phần để công ty đặt mục tiêu đưa công ty thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong ngành sản xuất kinh doanh gia vị - nước chấm. Dự kiến năm 2014, công ty đạt ngưỡng doanh thu 1.000 tỷ đồng, làm đà tăng trưởng vững chắc cho những năm về sau. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2014-2016, Cholimex Foods sẽ đầu tư 59 tỷ đồng xây dựng xưởng nước sốt có công suất 100 triệu chai/năm; 37 tỷ đồng vào xưởng chế biến thực phẩm đông lạnh 5 tấn/ngày; 16 tỷ đồng cho kho lạnh 500 tấn.

    Không chỉ đột phá về cổ phần hóa

    Giới phân tích ngành hàng tiêu dùng nhận định, động thái chào mua công khai 49% cổ phần Cholimex Foods của Masan Consumer còn phụ thuộc vào các chấp thuận của doanh nghiệp và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng khi Masan Consumer đã công bố bất thường kế hoạch này cho thấy, họ đã nắm chắc phần thắng trong tay. Ngược lại, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex), công ty mẹ của Cholimex Foods cũng đã đạt được bước tiến hoành tráng trong tiến trình cổ phần hóa.

    Cholimex là một trong 432 doanh nghiệp nằm trong diện cổ phần hóa giai đoạn 2014 - 2015. Sau khi thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa, Cholimex đã ký hợp đồng tư vấn với Công ty cổ phần Thông tin và thẩm định giá miền Nam (SIVC) để tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp và sẽ tiến hành cổ phần hóa theo đúng tiến độ, muộn nhất là quý III/2015.

    Để thực hiện mục tiêu đó, Ban giám đốc Cholimex đã nỗ lực tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược, chung sức đồng hành cùng Cholimex trên con đường phát triển doanh nghiệp trong tương lai.

    Tại Hội thảo Gateway to Vietnam 2014 do SSI tổ chức mới đây, Ban giám đốc Cholimex đã gặp gỡ hơn 60 nhà đầu tư trong và ngoài nước, như SK Vietnam, CIMB Bank Berhad, IFC (thuộc Ngân hàng Thế giới - WB), Dragon Capital… nhằm chia sẻ, giải đáp những thắc mắc xoay quanh định hướng phát triển lâu dài, cũng như tiến trình thực hiện IPO của mình trong năm 2015.

    Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Đầu Tư mới đây, ông Đào Xuân Đức, Tổng giám đốc Cholimex bày tỏ sự tính toán trong việc đi tìm được nhà đầu tư đồng hành với mình, sát cánh với các kế hoạch đầu tư - kinh doanh của doanh nghiệp, sau khi hoàn tất quá trình cổ phần hóa.

    “Cholimex muốn chọn các đối tác đồng hành, bất kể đó là nhà đầu tư trong nước hay nhà đầu tư nước ngoài, song chắc chắn không phải là các nhà đầu tư “ăn xổi”. Điều này sẽ đảm bảo cho sự ổn định trong hoạt động cũng như giá trị thương hiệu của Cholimex”, ông Đức nhấn mạnh và cho biết thêm, Cholimex đang tìm kiếm 3 nhà đầu tư chiến lược tham gia vào công ty sau cổ phần hóa. Tiêu chí Cholimex đưa ra là đối tác cần đáp ứng năng lực tài chính, có lãi liên tục trong vòng 3 năm; doanh nghiệp/cá nhân phải cam kết về việc cùng công ty cổ phần hóa, tài trợ về công nghệ, nhân lực và tài chính, doanh nghiệp/cá nhân không có xung đột lợi ích trực tiếp với công ty cổ phần, công ty liên kết và công ty con của Cholimex.

    Trong khi đó, ông Seokhee Won, Tổng giám đốc Masan Consumer cũng đưa ra viễn cảnh để các bên có thể tin tưởng vào việc Masan Consumer sẽ nuôi dưỡng thương hiệu mạnh đại diện cho giá trị Việt Nam là Cholimex.

    Cho dù thâm nhập thị trường muộn nhất, nhưng Masan Consumer đã oanh tạc thị trường và gia vị, nước chấm Việt Nam và leo lên vị thế nhỉnh hơn so với Cholimex Foods và Thuận Phát. Tuy nhiên, vị thế của Masan Consumer sẽ khó bảo toàn nếu không triệt tiêu hoặc tận dụng hệ thống phân phối của đối thủ cạnh tranh. Cholimex Foods đã có hệ thống phân phối trên 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và thị trường xuất khẩu, gồm Anh, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Nga và các nước Đông Âu; Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Campuchia ở châu Á; Morocco, Trung Đông, Nam Phi; Mỹ, Canada, Cuba…

    Trong cơn bão M&A ngành hàng tiêu dùng giai đoạn 2008 - 2013, Công ty cổ phần Sản xuất hàng gia dụng quốc tế (ICP) đã mua 51% cổ phần Thuận Phát, nhưng hai năm sau, Tập đoàn Marico (Ấn Độ) đã mua 85% cổ phần của ICP. Và Masan không còn cách nào khác là phải có được cổ phần của Cholimex Foods.

    Giới phân tích nhận định, Cholimex Foods khó giữ được mình khi mục tiêu M&A của Masan Consumer là thâu tóm ngành hàng. Hiện Cholimex Foods đạt được vị thế một trong những công ty nước chấm và gia vị phát triển nhanh nhất Việt Nam với các sản phẩm tương ớt, nước chấm, tương cà... là những sản phẩm thế mạnh của Masan Consumer.

    Trong thông cáo báo chí phát đi, Masan Consumer khuyến cáo những nhận định trên về tương lai chỉ là những dự định hay chiến lược kỳ vọng của Tập đoàn và thể hiện sự không chắc chắn hay rủi ro có thể xảy ra nằm ngoài tầm kiểm soát của Tập đoàn. Như vậy, kỳ vọng tương lai vị thế thị trường hay giá trị thương hiệu của lãnh đạo Cholimex Foods sau cổ phần hóa đang nằm trong rủi ro không kiểm soát được.

    (Theo Anh Hoa - Báo Đầu Tư)
     
  2. Loading...


  3. nguyen88

    nguyen88 New Member

    Oài, mình rất thích tương ớt của Cholimex và các sản phẩm của Cholmex (sa tế, hương vị ướp,..), mình không biết là Masan mua cổ phần của Cholimex để củng cố thương hiệu cũ phát triển hay triệt tiêu để sản phẩm của Masan phát triển??? Không biết họ đi theo hướng nào?
     
  4. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Khả năng là mở rộng thì phần, bành trước thị trường thực phẩm, chứ em không nghĩ là triệt tiêu sản phẩm. Thương hiệu Cholimex đâu phải nhỏ, hơn thế nữa, việc thâu tóm này trên phương diện là đưa vốn vào để kiểm soát hoạt động, chứ không hoàn toàn là triệt hạ hết bộ máy của Cholimex.

    Em mong đợi một sự phát triển mạnh mẽ hơn của liên minh này, Masan một anh có tiềm lực về tài chính, và khả năng là trình độ quản trị cũng có cái gì đó đi nhanh hơn đối thủ. Vẫn follow thương vụ này, hehehe
     
    nguyen88 likes this.
  5. nguyen88

    nguyen88 New Member

    Vậy thì nó có giống như trường hợp P/S không, trước đây là một thượng hiệu Việt Nam và bị Unilever mua và không còn vị trí đặc biệt nữa rồi, có lẽ PS giờ không còn đặc trưng như ngày xưa nữa á, mình thấy tiếc, và nghĩ Cholimex cũng như P/S
     
  6. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Đoạn này thì em chịu, chỉ còn cách đợi thôi, hehehe
     
    nguyen88 likes this.
  7. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Masan và tham vọng sở hữu Cholimex Foods

    masan Group sau bao lần “chinh phục” thành công những công ty có tiếng trên thị trường như vinacafé biên hòa, Nước khoáng Vĩnh Hảo, Bia Phú Yên hay Thức ăn gia súc Proconco, lại đang gặp trở ngại khi muốn sở hữu Cholimex Foods.

    Muốn thâu tóm Cholimex Foods để nắm trọn thị trường nước chấm, nhưng Masan đang gặp không ít trở ngại dù từng thành công ở nhiều thương vụ trước đó..


    Masan group có lẽ sẽ đạt được tham vọng đặt trên bàn ăn người Việt tất cả các sản phẩm nước chấm dưới thương hiệu Masan, nếu đưa được sản phẩm chủ lực của Cholimex Foods là tương ớt về với Masan Consumer. Thế nhưng, tham vọng này đang gặp một số trở ngại từ phía cổ đông của Cholimex Foods.

    Cụ thể, Masan Consumer (đại diện cho Masan Group) đã chào mua công khai 49% cổ phần Cholimex Foods và thời gian thực hiện trong vòng 1 tháng đến 29.12.2014. Tuy nhiên, 2 cổ đông lớn nhất là Cholimex và Nichirei Foods Inc. (đang nắm gần 60% cổ phần) đã đưa ra thông cáo chung là sẽ “không bán, dù một phần hay toàn bộ” cổ phần Cholimex Foods cho Masan Consumer. Chỉ khi 2 cổ đông này chịu bán, Masan Consumer mới có đủ số cổ phần Cholimex Foods như đã chào mua.

    Tại sao Cholimex lại không muốn Cholimex Foods về với Masan? Điều gì ở Cholimex Foods đang hấp dẫn Masan và liệu tập đoàn này có quyết tâm mua bằng mọi giá?

    Cholimex Foods, anh là ai?

    Cholimex Foods tiền thân là Xí nghiệp Chế biến Thủy sản Xuất khẩu Cholimex được thành lập năm 1983, thuộc Công ty Cholimex. Năm 1995, xí nghiệp này bắt đầu nghiên cứu sản phẩm tương ớt và sau 4 năm đã có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Năm 2006, xí nghiệp được cổ phần hóa với vốn điều lệ 30 tỉ đồng và tăng lên 81 tỉ đồng vào năm 2010. Tuy vậy, con số này vẫn khá nhỏ so với số vốn điều lệ khổng lồ hiện tại của Masan Consumer tới hơn 5.000 tỉ đồng.

    Cholimex Foods đang kinh doanh 2 dòng sản phẩm chủ lực là sản phẩm đông lạnh và nước chấm (tương ớt, nước tương, nước mắm) được phân phối qua các kênh truyền thống, siêu thị, hàng quán và xuất khẩu sang các nước châu Âu. Trong khi chỉ thâm nhập từng bước vào thị trường châu Âu, Mỹ, Cholimex Foods lại rất chú trọng đến chiến lược tập trung khai thác mạnh thị trường nội địa từ nhiều năm trước và đã chinh phục được nhiều người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% thị phần tương ớt tại Việt Nam, theo bản cáo bạch chào bán cổ phiếu ra công chúng vào năm 2010 của Công ty.

    Thêm vào đó, thay vì chỉ xuất khẩu thủy sản như trước đây, Công ty còn đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao như chả giò, chạo tôm, há cảo, tôm tẩm bột, lẩu hải sản hay khổ qua nhồi cá thát lát. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của Công ty liên tục tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Giai đoạn 2008-2013, tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bình quân mỗi năm xấp xỉ 30% và tỉ suất lãi gộp bình quân khoảng 25%/năm. Kết quả này có được nhờ sự góp phần không nhỏ của 2 vị lãnh đạo đã gắn bó với Cholimex Foods từ những ngày đầu là bà Nguyễn Thị Thoa (Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Cholimex) và ông Dương Văn Hùng (Tổng Giám đốc). Cả hai vị này đều là đại diện vốn của Cholimex tại Cholimex Foods.

    Với suất sinh lợi cao như vậy, Cholimex Foods hiện là một trong hai công ty liên kết đóng góp chủ yếu vào doanh thu và lợi nhuận của Cholimex. Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM (không muốn nêu tên) cho rằng Cholimex Foods là “nồi cơm” của Cholimex nên công ty này không có lý do gì để bán đi cổ phần tại đây. Ðiều này thể hiện rõ trong kế hoạch cổ phần hóa Cholimex đã được Uỷ ban Nhân dân TP.HCM thông qua (chậm nhất trong năm 2015) rằng công ty này vẫn sẽ tiếp tục nắm giữ 40,72% vốn điều lệ tại Cholimex Foods.

    Còn trong bản thông cáo chung của Cholimex và Nichirei công bố liên quan đến việc Masan chào mua cổ phần, Cholimex cho biết Cholimex Foods đang “là một doanh nghiệp hết sức vững vàng trong thời kỳ khó khăn kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh thể hiện qua doanh số và lợi nhuận mỗi năm đều cao hơn năm trước”.

    Hơn nữa, Cholimex Foods cũng cho rằng thị phần và sức cạnh tranh của Công ty sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Thực tế hiện nay, Cholimex Foods được nhìn nhận là đang đứng thứ hai về thị phần, sau Masan Consumer và đứng trước Nam Dương ở thị trường nước chấm trong nước. Cholimex Foods cũng xác định việc “duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau là điều có lợi cho Cholimex Foods, người tiêu dùng và cho nền kinh tế nói chung”.

    Về phía Nichirei, cổ đông Nhật đang nắm giữ 19% cổ phần tại Cholimex Foods, cũng đã ký cam kết không bán số cổ phần này cho Masan Consumer. Nichirei chính thức là cổ đông lớn của Cholimex Foods từ tháng 3.2012 sau khi mua cổ phần với trị giá khoảng 500 triệu yen Nhật (gần 6,3 triệu USD), tức khoảng 85.000 đồng/cổ phần.

    Như vậy, có thể thấy với mức giá chào mua của Masan Consumer là 90.000 đồng/cổ phiếu sau 2 năm Nichirei nắm giữ là không hấp dẫn, khi so với cổ tức hằng năm từ 15-20% mà Nichirei được nhận từ Cholimex Foods.

    Không chỉ vậy, đồng yen Nhật đã mất giá trên 30% so với đồng USD kể từ thời điểm Nichirei đầu tư vào Việt Nam đến nay (theo xu hướng USD hóa khi đầu tư ra nước ngoài của nhà đầu tư Nhật để đảm bảo giá trị đầu tư tại nước bản địa khi đồng nội tệ có biến động về tỉ giá). Điều này có nghĩa nếu Nichirei bán cổ phần tại Cholimex Foods và đổi về yen Nhật trong thời gian này thì sẽ bị lỗ do chênh lệch tỉ giá. Đó là chưa kể Nichirei vốn là một công ty chuyên về lĩnh vực thực phẩm chứ không phải là quỹ đầu tư chuyên kiếm lợi qua chênh lệch giá cổ phần, mà Cholimex Foods vẫn đang phát triển rất tốt và là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Masan Consumer trên thị trường nước chấm.

    Như vậy, có thể thấy, cả Cholimex lẫn Nichirei đều chưa có lý do gì để bán cổ phần Cholimex Foods cho Masan khi mà việc nắm giữ dường như đang đem lại lợi ích lớn hơn.

    Trong khi đó, nếu Masan Consumer mua được 49% cổ phần tại Cholimex Foods và trở thành cổ đông lớn nhất, họ sẽ loại bỏ được đối thủ đáng ngại nhất của mình trên thị trường nước chấm tại Việt Nam, đặc biệt là mảng tương ớt mà Cholimex Foods đang chiếm lĩnh thị phần chủ yếu. Đồng thời, phần lớn doanh thu và lợi nhuận từ Cholimex Foods sẽ đóng góp không nhỏ cho Masan Consumer.

    Không chỉ Masan Consumer có lợi, mà chính bản thân doanh nghiệp được mua cũng phát triển mạnh hơn sau khi về với Masan Group. Chẳng hạn, Vinacafé Biên Hòa đã có sự thay đổi ngoạn mục từ nhân sự chủ chốt, văn hóa doanh nghiệp đến chiến lược kinh doanh. Đáng chú ý, các sản phẩm của Vinacafé Biên Hòa được làm mới, tăng mạnh quảng cáo và được phân phối cùng hệ thống rộng lớn của Masan.

    Nhờ vậy, doanh thu và lợi nhuận của Công ty đã có sự cải thiện đáng kể. Doanh thu và lợi nhuận năm 2013 lần lượt là hơn 2.300 tỉ đồng và 260 tỉ đồng, tăng 43% và 23% so với năm 2011. Nhờ vậy, các cổ đông của Vinacafé Biên Hòa như Vinacafé và cổ đông nhỏ lẻ khác cũng sẽ hưởng lợi lớn từ sự thay đổi của Vinacafé Biên Hòa.

    Trong thông cáo báo chí của Masan vào đầu tháng 11, bà Đặng Thu Hà, Giám đốc Marketing ngành gia vị của Masan Consumer, cho biết “rất vui mừng là có sự liên kết với một nhãn hàng biểu tượng của Việt Nam. Qua việc đầu tư vào một công ty danh tiếng trong nước, Masan hy vọng có thể tăng cường khả năng của cả hai bên vào việc hằng ngày nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt”.

    Như vậy, có thể thấy được Masan rất mong muốn có cổ phần lớn tại Cholimex Foods. Và từ trước đến nay, khi Masan đã công bố chào mua công khai thì sau đó đều có được các doanh nghiệp muốn mua trong tay. Nhưng liệu lần này, Masan có thể phá vỡ mối liên kết giữa Cholimex và Nichirei nói trên hay không là điều mà dư luận đang xôn xao.

    Chiến lược của Masan

    Masan là doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo mô hình sở hữu tài sản và không ngừng lớn mạnh trong thời gian qua bằng cách mua lại những thương hiệu mạnh, có cơ hội tăng trưởng mạnh sau sáp nhập... Để làm được như vậy, quan trọng nhất là phải có vốn lớn.

    Từ năm 2009 đến nay, Masan Group đã huy động được khoảng 1,2 tỉ USD từ các định chế tài chính quốc tế lớn như Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), Ngân hàng Standard Chartered (Anh), Quỹ Đầu tư KKR, TPG, Richard Chandler (Singapore)... Nhờ có nguồn vốn lớn, Masan Group đã chi mạnh tay cho các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A), giúp gia tăng quy mô và lợi nhuận của Tập đoàn.

    Thương vụ đầu tiên đưa Masan bước vào cuộc trường chinh M&A là mua chi phối hơn 50% cổ phần của Vinacafé Biên Hòa (VCF) vào năm 2011 với giá trị hơn 50 triệu USD. Các thương vụ tiếp theo là 40% cổ phần Thức ăn gia súc Proconco (giá trị 90 triệu USD); 64% cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo (hơn 20 triệu USD) và thương vụ Bia Phú Yên (12 triệu USD).

    Thực ra, giá trị các thương vụ nói trên còn rất nhỏ so với tiềm lực của Masan. Cụ thể, báo cáo thường niên cho thấy Tập đoàn đã dùng chưa đến 20% vốn huy động được từ các tổ chức quốc tế để tiến hành các thương vụ M&A trong thời gian qua. Như vậy, có thể thấy được năng lực đầu tư hoặc mua cổ phần chi phối các công ty khác của Masan còn rất lớn. Và Tập đoàn sẽ tiếp tục M&A nhiều công ty khác nữa, nhất là khi Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang đã từng phát biểu rằng Masan “sẽ không dừng lại ở vài mét vuông nhà bếp”.

    Không chỉ mạnh về vốn, nghệ thuật mua cổ phần của Masan cũng rất điêu luyện và có tính toán kỹ. Chẳng hạn, theo thông tin từ Vinacafé Biên Hòa, tính đến ngày 31.8.2011 (thời điểm Masan chào mua cổ phiếu VCF của Vinacafé Biên Hòa), Masan chưa hề chính thức sở hữu cổ phiếu của công ty này. Đến ngày 10.10, Masan mới chính thức trở thành cổ đông lớn khi mua 7,7% cổ phần từ ông Trần Quang Lộc và 8,6% cổ phần từ Công ty Chứng khoán Beta (từ ngày 7-11.10). Thế mà Masan đã trở thành công ty mẹ (50,1%) của Vinacafé Biên Hòa từ ngày 11.10.2011, theo thông tin đăng trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

    Vậy 34% cổ phần chênh lệch được Masan mua lúc nào? Con số này gần sát với 20% cổ phần đã được các quỹ đầu tư VinaCapital, VF1, Quỹ Vietcombank, Vietnam Holding bán thỏa thuận trước khi Vinacafé Biên Hòa niêm yết, cộng với 13% cổ phần được công ty mẹ (trước khi bán) là Vinacafé bán thỏa thuận, được cho là có một bên thứ ba đứng ra mua cho Masan và được chuyển giao lại vào ngày 10 và11.10.2011. Điều này cho thấy với Masan, khi đã chào mua công khai nghĩa là tập đoàn này đã nắm chắc phần thắng trong tay.

    Tuy nhiên, mọi việc chuyển giao ở Vinacafé Biên Hòa diễn ra khá thuận lợi có một phần lý do đến từ việc Vinacafé Biên Hòa chấp thuận việc chào mua công khai. Trong khi đó, ban quản trị của Cholimex Foods lại có văn bản trả lời việc chào mua bằng cách yêu cầu Masan hãy mua đúng theo quy định pháp luật về chào mua cổ phần một công ty, chứ không thể hiện rõ sự đồng tình (giống như Vinacafé Biên Hòa) hay phản đối.

    Cùng lúc đó, 2 cổ đông lớn nhất là Cholimex và Nichirei cũng cam kết không bán ra cho thấy quyết tâm nắm giữ Cholimex Foods. Điều này sẽ gây khó khăn cho Masan Consumer khi mà thời hạn chào mua công khai chỉ còn 1 tuần nữa sẽ kết thúc. Liệu Masan có thể tiếp cận được một phần trong tổng số cổ phần mà Cholimex và Nichirei đang nắm giữ?

    Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Hòa, chuyên gia tư vấn chiến lược và hệ thống quản lý kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn IME Vietnam, cho rằng Masan là một tay chơi có hạng trong lĩnh vực M&A, những năm qua cũng phát triển chủ yếu bằng con đường M&A. Vì thế, một khi đã công khai bày tỏ ý định, tập đoàn này sẽ không dễ dàng từ bỏ. Masan “sẽ có cách thức tiếp cận và vấn đề chỉ là mua với giá nào và thời gian bao lâu thôi”, ông nhận xét.

    (nguồn)
     

Share This Page