Mua sắm không biên giới

Discussion in 'Phân phối & Bán lẻ' started by bsdinsight, Mar 12, 2015.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Shopper-tote-in-blossom-pink-lifestyle-shot.jpg
    Thách thức lớn về mặt logictics tới thị trường toàn cầu

    Có lẽ chúng ta không cần phải nhắc về câu chuyện Internet đã thay đổi ngành bán lẻ như thế nào, nhưng sẽ rất thú vị nếu bạn xem xét sự phát triển của ngành này trong những năm qua. Internet đã thay đổi rất nhiều cách mua sắm của người tiêu dùng.

    Một trong những xu thế mới nhất hiện nay là xu thế mua hàng xuyên biên giới (cross-border), tức là người tiêu dùng đặt mua các mặt hàng ở những quốc gia khác từ quốc gia mà họ đang sinh sống. Điều này đã không, hoặc rất khó được thực hiện trong những thập niên trước đây vì các rào cản như thẻ tín dụng, thanh toán, hải quan, thuế tại mỗi quốc gia cùng với các vấn đề thực hiện đơn hàng, giao hàng.

    Nhưng giờ đây, thế giới gần như phẳng hơn, cùng với nổ lực của các chính phủ và các nhà bán lẻ cùng với công nghệ Internet phát triển, người tiêu dùng đã trở nên "toàn cầu hóa" hơn.

    Tăng trưởng
    Theo các báo cáo phân tích gần đây của Paypal và hãng nghiên cứu thị trường Ipsos thì thương mại xuyên biên giới sẽ là động lực phát triển thị trường toàn cầu, với người mua sắm xuyên biên giới, họ sẽ bỏ ra khoản thời gian mua sắm nhiều gấp đôi so với người mua sắm trong nội địa (với khảo sát 17,500 người tại 22 quốc gia khác nhau)

    "Bạn là người tiêu dùng xuyên biên giới hay không thì sư phát triển ở một số các thị trường mới nổi với việc mua sắm xuyên biên giới thực sự đáng kể, và chúng tôi thấy rằng nó thực sự phát triển ở các thị trường mới nổi" là nhận định của bà Melissa O’Malley - giám đốc thương mại toàn cầu của Paypal.

    "Mua sắm xuyên biên giới tại Trung Quốc lại không quá phổ biến như các quốc gia Mexico, Nga" - bà nói, "một phần trong các nguyên nhân đó là các chính sách về thương mại của chính phủ tại quốc gia đó. Trung Quốc có thị trường nội địa phát triển mạnh, nhưng bạn cũng nên nhìn vào số các cơ hội mà đã mở ra các cho nhà cung cấp nước ngoài thì bạn sẽ thấy đây là một thị trường rất năng động và tiềm năng"

    Nghiên cứu này cũng cho thấy 52% người tiêu dùng ở Trung Quốc có kế hoạch mua sắm xuyên biên giới của họ trong 12 tháng tới; trong khi đó với Mexico và Nga tương ứng là 59% và 54% cũng có kế hoạch mua sắm xuyên biên giới trong 12 tháng tới.

    Các sản phẩm của Mỹ và Trung Quốc là phổ biến nhất đối với người tiêu dùng khi họ mua sắm, và tương ứng là 26% và 18% số người được khảo sát theo nghiên cứu này. Người tiêu dùng từ Bắc Mỹ, Châu Mỹ Latinh, Bắc Âu và Trung Đông thích mua sắm hàng hóa của Mỹ trong khi người tiêu dùng sống tại các nước Tây Âu thích mua sắm hàng hóa của Đức, và Đông Âu lại thích mua sắm hàng hóa của Trung Quốc.

    SHOPPING WITHOUT BORDERS 1.jpg

    "Rất nhiều sản phẩm có sẵn đó là lý do mà Mỹ là thị trường được tìm đến với người tiêu dùng xuyên biên giới " bà O'Malley nói tiếp "các yếu tố khác bao gồm: tìm kiếm các sản phẩm tốt hơn, hoặc sản phẩm độc đáo hơn - Mỹ và Trung Quốc thực sự dẫn đầu trong các điểm đến của người tiêu dùng toàn cầu. Khi mà chúng tôi nhìn vào những sản phẩm mà người tiêu dùng quyết định mua ở các trang web nước ngoài, thì đó thường là quần áo, giày dép, và các phụ kiện phổ biến nhất"

    Quần áo và giày dép dẫn đầu với việc chiếm đến 39% việc mua sắm xuyên quốc gia, và đứng vị trí kết tiếp là các thiết bị điện tử gia dụng với con số là 26%

    Người tiêu dùng ở Mỹ lại không quan tâm nhiều đến mua sắm xuyên biên giới, mặc dù con số này khác nhau ở từng phân khúc người tiêu dùng - bà O’Malley nói - cũng tương tự như xu hướng showrooming (là xu hướng mà người tiêu dùng ghé đến một cửa hàng để xem một món hàng nào đó rồi đặt mua hàng trực tuyến tại nhà). Đối với các mặt hàng hàng ngày, hoặc nhỏ hơn thì người tiêu dụng tại Mỹ sẽ xem xét việc mua hàng tại các nhà cung cấp toàn cầu.

    "Nhưng khi bạn nhìn vào các mặt hàng khác, chẳng hạn như công cụ làm vườn, đó là điều mà người tiêu dùng mong muốn nhìn thấy nó, cầm nắm nó trước rồi sẽ mang nó về nhà" - bà O'Malley nói. "Nếu họ muốn mua một cái lò nướng, họ sẽ đến Lowe’ để mua nó, và mang nó về nhà"

    FashionPhile.jpg

    Nắm bắt khách hàng
    Website Fashionphile.com nổi tiếng với việc cung cấp sản phẩm giỏ xách cao cấp cho các thị trường thứ cấp - luôn nổi bật trong danh sách khổng lồ các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhà sáng lập Sarah Davis bắt đầu nhắm tới khách hàng nước ngoài, cô cung cấp miễn phí vận chuyển cho khách hàng nước ngoài, làm việc với Paypal về các yếu tố liên quan tới các chi phí phát sinh, thuế, bảo hiểm vào trong cấu trúc giá của sản phẩm.

    "Bạn cần phải chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm, ở đây là chiếc giỏ xách - gian lận luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng trực tuyến và xuyên biên giới cũng như chi phí về chi phí vận chuyển" bà O'Malley nói. "Bạn đang vận chuyển một chiếc giỏ xách 2,000 $US cho một người nào đó, và bạn muốn chắc chắn rằng người đó nhận được chiếc giỏ xách của bạn"

    Fashionphile.com chủ yế bán trong nước cho đến khi một Blogger nổi tiếng ở Brazil đến thăm Mỹ, anh ta mua chiếc túi xách từ trang web, và anh ta nhiệt tình kể về chiếc túi xách này, điều này khiến cho các Blogger khác, và người đam mê túi xách đến và mua túi xách từ Fashionphile.com

    "Đột nhiên, trang web này đã có cơ hội rất lớn với những người Brazil muốn đến mua túi xách từ trang web" O'Malley nói. "Tuy nhiên, việc vận chuyển đến Brazil là rất khó khăn từ góc độ hải quan, vì vậy cô tìm tới một nhà vận chuyển nội địa, cô giao hàng đến cho họ, và mọi công việc khác như vận chuyển, hải quan, thuế được nhà vận chuyển này đảm nhận - và họ là người sẽ chuyển giao các túi xách cho khách hàng ở Brazil"

    SHOPPING WITHOUT BORDERS 2.jpg

    O'Malley nói Fashionphile.com là một ví dụ về sự thành công của các nhà bán lẻ xuyên biên giới, "các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn dựa vào các cơ sở hạ tầng thân quen của mình" - bà nói.

    Công cụ Passport của Paypal sẽ giúp bạn sẽ giúp các nhà bán lẻ tìm kiếm các cơ hội mới, tìm kiếm thị trường mới, cung cấp các thông tin toàn cần....Hệ thống này cũng cung cấp các kiến thức chuyên môn, hậu cần, vận chuyển, hải quản, và các loại thuế quan của các quốc gia.

    O'Malley nói thương mại quốc tế chiếm 25% việc kinh doanh của Paypal. Paypal luôn nhìn vào trải nghiệm của khách hàng với câu hỏi "làm thế nào để khách hàng cảm thấy thỏa mái khi mua một món hàng đắc tiền từ một quốc gia khác?"

    Khi người tiêu dùng xuyên biên giới chọn phương pháp trả tiền, thì 3 yếu tố hàng đầu mà họ quan tâm là đâu là cách an toàn nhất để thanh toán, đâu là cách tốt nhất để đặt mua hàng, và đâu là cách thuận tiện nhất để thanh toán. O'Malley nói "những điều như điểm trung thành thực sự là khá thấp trong danh sách quan tâm của khách hàng - cách an toàn nhất để thanh toán được là điều quan trọng nhất, và đó là những gì Paypal đang cung cấp cho khách hàng của mình"

     
  2. Loading...


: showrooming

Share This Page