Ngành du lịch cần thay đổi tư duy, cách làm

Discussion in 'Du lịch - Khách sạn' started by bsdinsight, Feb 12, 2017.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    (TBKTSG) - Trong cuộc họp tổng kết năm 2016 của ngành du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra năm câu hỏi về việc làm sao thu hút du khách đến Việt Nam nhiều hơn, khiến họ ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay lại sớm hơn và kể lại với bạn bè, người thân của họ những câu chuyện thú vị về Việt Nam. Những câu hỏi này không mới nhưng suốt một thời gian dài vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. TBKTSG đã ghi lại ý kiến của một số doanh nghiệp du lịch về vấn đề này.



    8fd4f_gilbert.jpg
    Ông Gilbert J.B.Whelan, Chủ tịch Công ty ATM Travel Marketing

    “Việt Nam là điểm đến kỳ lạ và thú vị trong toàn châu Á cung cấp những trải nghiệm đa dạng cho du khách, từ du lịch sang trọng, đến du lịch xanh, du lịch văn hóa. Tuy nhiên, cũng có không ít những trở ngại, đặc biệt là vấn đề thị thực. Cần giảm lệ phí thị thực và tăng cường quảng bá, tiếp thị một cách chuyên nghiệp hơn”.

    Ông Gilbert J.B.Whelan, Chủ tịch Công ty ATM Travel Marketing:

    Tăng cường quảng bá, giảm phí thị thực

    Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba, xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới nhưng nếu hỏi những người đi trên phố ở các nước, họ sẽ nói cà phê xuất phát từ Colombia, Brazil, Costa Rica, Nicaragua, Kenya hay Indonesia. Nhiều người rất ngạc nhiên khi biết Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Câu chuyện về gạo cũng tương tự.

    Nói điều này để thấy rằng Việt Nam nói chung hay ngành du lịch nói riêng thiếu sự quảng bá thế mạnh của mình ở nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ. Hiện tại, vùng bờ biển phía Tây của Mỹ đã có văn phòng du lịch quốc gia của Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc..., trong khi đó, Việt Nam tuy có văn phòng lãnh sự ở San Francisco nhưng lại không có bộ phận du lịch. Du khách sẽ không đến nếu không biết về điểm đến!

    Tôi cho rằng du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển. Việt Nam có hàng loạt di sản được UNESCO công nhận, có hệ thống khách sạn có chất lượng không thua bất kỳ nước nào trong khu vực. Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, Việt Nam là điểm đến kỳ lạ và thú vị trong toàn châu Á cung cấp những trải nghiệm đa dạng cho du khách, từ du lịch sang trọng, đến du lịch xanh, du lịch văn hóa. Việt Nam còn có lợi thế về du lịch MICE (du lịch kết hợp tham gia các sự kiện) khi đáp ứng các tiêu chí về đa dạng văn hóa, khả năng kết nối với bên ngoài, an toàn về chính trị, ít mối đe dọa về khủng bố...

    Tuy nhiên, cũng có không ít những trở ngại, đặc biệt là vấn đề thị thực. Trước đây, một du khách từ Mỹ chỉ phải trả 25 đô la Mỹ, nhưng nay, với loại thị thực một năm nhập cảnh nhiều lần, mức phí lên đến 135 đô la Mỹ, nếu khách sử dụng dịch vụ làm thị thực thì cần thêm 25 đô la nữa, tức phải trả tới 160 đô la Mỹ để có thị thực vào Việt Nam. Loại thị thực này có thể tốt đối với khách kinh doanh cần đi-đến nhiều lần nhưng là rào cản lớn đối với du khách bình thường. Với một gia đình bốn người muốn đi du lịch Việt Nam, riêng lệ phí thị thực đã lên đến 640 đô la Mỹ, trong khi nếu họ chọn đến Singapore, Thái Lan, Philippines hay những điểm đến lân cận trong khu vực Đông Nam Á, mức phí này bằng 0. Tôi biết đã có nhiều khách hủy chuyến đến Việt Nam và chọn điểm đến khác vì lý do này.

    Do vậy, để tăng lượng khách từ các nước phương Tây giàu có như Mỹ, Canada và Tây Âu, cần giảm lệ phí thị thực và tăng cường quảng bá, tiếp thị một cách chuyên nghiệp hơn. Nếu làm tốt những việc này, tôi tin ngành du lịch sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng đáng kể từ các thị trường này.

    6b4f7_bui_viet_thuy_tien.jpg
    Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Asian Travel Trails Co., LTD
    “Để khách quay lại nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn thì cần nhìn vào từng thị trường khách hàng mà phát triển các hình thức dịch vụ phù hợp”.

    Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Asian Travel Trails Co., LTD:

    Điểm yếu vẫn là tiếp thị

    Cần quay lại với bài toán tiếp thị. Những thị trường trọng điểm chưa hề có văn phòng đại diện du lịch để thực hiện các hoạt động quảng bá và hỗ trợ đối tác bán hàng. Các văn phòng này có thể tổ chức triển lãm để quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam và đáp ứng ngay các yêu cầu của những đại lý bán tour đến Việt Nam, để họ không phải mất công sức và thời gian liên hệ qua tận Việt Nam. Tuy hàng năm ngành du lịch đều tham dự hơn chục hội chợ du lịch ở nước ngoài nhưng phần lớn là những hoạt động đơn lẻ, tập trung vào một số doanh nghiệp có tiềm lực chứ chưa có những chương trình mang tầm vóc quốc gia.

    Một vấn đề đơn giản như làm những thước phim, những tập sách hay, đẹp về Việt Nam mà ngành du lịch cũng chưa làm được. Vừa rồi, theo yêu cầu của đối tác, chúng tôi đi tìm thì mới thấy có một video clip giới thiệu về Việt Nam khá đẹp do Bộ Ngoại giao làm. Đáng lẽ cơ quan xúc tiến du lịch phải có nhiều ấn phẩm như thế để quảng bá Việt Nam.

    Để khách quay lại nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn thì cần nhìn vào từng thị trường khách hàng mà phát triển các hình thức dịch vụ phù hợp. Nếu muốn khách Tây chi tiêu mà đi đầu tư vào mua sắm là không đúng, vì họ thường ít mua sắm mà chi tiêu nhiều hơn vào các dịch vụ thư giãn, giải trí. Du lịch mua sắm phù hợp với khách từ các nước châu Á hơn.

    Tôi cũng nhận thấy khách đến Việt Nam du lịch biển có sự quay trở lại. Xét về sự khác biệt giữa những điểm đến, Việt Nam đang đi đúng hướng trong việc phát triển song song du lịch biển và du lịch văn hóa. Đây là bản sắc và thế mạnh của du lịch Việt Nam.

    5767c_nguyen_duc_quynh.jpg
    Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng


    “Muốn thu hút khách, quan trọng nhất là phải phát triển du lịch bền vững, tức phải hoàn thiện dịch vụ và văn hóa du lịch trước khi chào bán sản phẩm”.

    Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng:

    Tập trung nâng chất sản phẩm, dịch vụ

    Muốn thu hút khách, quan trọng nhất là phải phát triển du lịch bền vững, tức phải hoàn thiện dịch vụ và văn hóa du lịch trước khi chào bán sản phẩm.

    Sản phẩm du lịch có sản phẩm hữu hình là những thứ để xem, ngắm đáp ứng mong muốn tìm hiểu, học hỏi của du khách và sản phẩm vô hình như thái độ ứng xử của người làm du lịch, của người dân ở điểm đến.

    Hiện tại, chúng ta mới chỉ đáp ứng phần nào yêu cầu về sản phẩm hữu hình nhờ lợi thế của danh lam thắng cảnh, còn rất yếu kém về sản phẩm vô hình. Ngành du lịch thiếu những quy chuẩn về dịch vụ, về ứng xử du lịch và không phải người dân nào cũng thân thiện với du khách. Nạn chặt chém, chèo kéo vẫn tràn lan làm khách nản lòng. Chúng ta có danh lam thắng cảnh nhưng nhiều nơi mất vệ sinh khiến khách e sợ, không muốn đến. Nhiều nơi xây dựng quy chế ứng xử dành cho du khách nhưng việc cần làm hơn là có quy chế cho người làm du lịch, quy chế chi tiết cho các cơ sở dịch vụ như khách sạn, nhà hàng...

    Muốn níu chân khách ở dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn thì sản phẩm, dịch vụ phải đa dạng, cung cấp nhiều cơ hội trải nghiệm cho khách. Thông thường, du khách nước ngoài khi đến Việt Nam không nhằm mục tiêu mua sắm nhưng nếu ta biết phát triển những đặc sản địa phương thì sẽ khác. Về điều này, Lào và Campuchia đang làm rất tốt, họ đã phát triển được các làng nghề lụa truyền thống phục vụ du lịch.

    Việc xây dựng sản phẩm và thúc đẩy quảng bá du lịch luôn được nhắc đến suốt nhiều năm qua nhưng hoạt động rất ít. Năm vừa qua, nước ta đón 10 triệu lượt khách quốc tế thì các nước khác đón đến vài chục triệu lượt. Tôi cho rằng trước mắt ta không chạy đua nổi về số lượng khách và cũng đừng nhắm vào sự tăng trưởng lượng khách để mà tự hào. Ngành du lịch cần bước chậm lại, hoàn thiện lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ trước khi quảng bá ra bên ngoài. Bởi nếu ta quảng bá mười mà khách đến chỉ thấy một, họ đem câu chuyện này đi kể lại thì sẽ phản tác dụng.

    d0c36_pham_ha.jpg
    Ông Phạm Hà, Tổng giám đốc Công ty Luxury Travel Vietnam


    “Muốn phát triển thành một quốc gia du lịch thì toàn dân phải biết làm du lịch, người dân tại những điểm đến tỏ ra thân thiện, chân thành chính là những đại sứ du lịch tuyệt vời nhất”.

    Ông Phạm Hà, Tổng giám đốc Công ty Luxury Travel Vietnam:

    Cần tư duy đột phá

    Những điểm yếu thấy rõ của ngành du lịch bao gồm thể chế chính sách, sản phẩm, con người và công tác quảng bá xúc tiến. Để xóa bỏ những điểm yếu này, Việt Nam cần một nhạc trưởng giỏi vì “bản giao hưởng du lịch” hiện nay đang lạc điệu do mỗi địa phương đánh theo những nhịp phách khác nhau. Nhiều điểm đến trong nước vẫn xấu xí, ô nhiễm; trộm cắp, bạo lực, ùn tắc giao thông vẫn là nỗi lo sợ của du khách. Các vùng miền chưa phát huy thế mạnh du lịch của địa phương, chưa xây dựng thương hiệu du lịch. Hạ tầng du lịch không đồng bộ, việc không có cảng biển du lịch là một ví dụ gây khó khăn cho du lịch đường thủy.

    Đi sâu vào các khía cạnh, về sản phẩm du lịch, hiện các điểm đến du lịch vẫn chưa tạo ra được sự khác biệt, độc đáo để thu hút du khách.

    Còn muốn thu hút du khách, cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu muốn những khách có tiền như khách châu Âu, Úc, Mỹ ở lại dài ngày thì phải cấm cáp treo, gìn giữ sự nguyên sơ của rừng nguyên sinh, biển sạch không ô nhiễm, các điểm đến luôn xanh, sạch, đẹp và văn minh.

    Người làm du lịch cần biết du khách muốn gì và phục vụ để vừa lòng họ. Nên tạo ra nhiều trải nghiệm mới cho du khách như mở nhiều không gian tham quan, khu mua sắm có nhiều mặt hàng lưu niệm đẹp, khu vui chơi giải trí phải hoạt động nhiều giờ, thí điểm một số casino... Hà Nội cần phát triển du lịch đường sông, TPHCM cần có du thuyền trên sông.

    Ngành du lịch cũng nên nhắm tới những du khách có tiền hoặc khách lớn tuổi từ những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh, chăm sóc y tế lúc nghỉ hưu. Theo tôi, Việt Nam có thể trở thành điểm đến với cuộc sống lý tưởng cho những người về hưu.

    Về vấn đề quảng bá, xúc tiến du lịch - khâu yếu kém nhất hiện nay, theo tôi, điểm mạnh thu hút khách của du lịch Việt Nam là văn hóa, ẩm thực, đặc biệt là thiên nhiên tươi đẹp. Tôi không thích khẩu hiệu Vietnam Timeless Charm vì nó không định vị được điểm đến Việt Nam và sự khác biệt với các nước trong khu vực. Sự khác biệt là vô cùng quan trọng trong quảng bá du lịch. Hiện nay, khi xúc tiến du lịch, các địa phương không biết mình có gì để mà giới thiệu nên phần lớn vẫn là giới thiệu điểm đến chứ không phải những trải nghiệm tại điểm đến.

    Ngoài ra, cần cải tiến các hoạt động khác theo hướng thúc đẩy phát triển du lịch: ngành hàng không mở thêm nhiều đường bay thuận tiện đến các thị trường mục tiêu, giá vé máy bay hợp lý, sân bay tổ chức dịch vụ VIP cho khách hạng sang; các cảng biển phải có cảng du lịch để khách có thể đi nhiều ngày từ Bắc vào Nam bằng đường biển; thủy phi cơ có thể bay và đỗ từ Hồ Tây, thay vì ra tận Nội Bài; thời hạn visa cho du khách nên kéo dài đến 30 ngày...

    Về yếu tố con người, muốn phát triển thành một quốc gia du lịch thì toàn dân phải biết làm du lịch, từ nhân viên hải quan tại cửa khẩu đến người đạp xích lô chở khách đều phải biết cười, biết cám ơn, biết hỗ trợ khách.

    Những người làm du lịch phải là người hiểu biết, đạt chuẩn mực nghề nghiệp về kỹ năng và thái độ phục vụ. Người dân tại những điểm đến tỏ ra thân thiện, chân thành chính là những đại sứ du lịch tuyệt vời nhất.
     
    Last edited: Feb 12, 2017
  2. Loading...


  3. thamvantam16

    thamvantam16 New Member

    Chủ topic ơi có gì cho mình hỏi chút được không
     
  4. conmeom229

    conmeom229 New Member

    Superb, what a web site it is! This blog provides helpful data to us, keep it up.
     

Share This Page