Những bộ phận nào trong cty sẽ dùng CRM

Discussion in 'Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI' started by hung.manh, Nov 30, 2014.

  1. hung.manh

    hung.manh Member

    Các bạn thử đánh giá, và xem những bộ phận nào trong công ty thì sẽ sử dụng phần mềm CRM.

    crm1.jpg
     
  2. Loading...


  3. WhiteMouse

    WhiteMouse Member

    Chắc sẽ là:
    1. Kinh doanh
    2. marketing
    3. Customer care (chăm sóc khách hàng), Customer Support
    4. Bảo hành bảo trì (trong trường hợp công ty có bộ phân này, nhất là bán các thiết bị)
    5. Kế toán, tài chính
    6. Giám đốc, quản trị, BOD
     
    hung.manh likes this.
  4. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    @WhiteMouse có thể chia sẻ chi tiết về mức độ sử dụng CRM của phòng kế toán tài chính.
     
    hung.manh likes this.
  5. gaugau

    gaugau Member

    Kế toán tài chính sẽ không quan tâm tới Lead, khách hàng tiềm năng, mà chỉ quan tâm tới ông khách hàng đã mua hàng rồi, tức là khách hàng đã giao dịch

    • Nhận thông tin từ Sale về khách hàng đã giao dịch.
    • Chắc là phòng tài chính kế toán sẽ thiết lập hạn mức tín dụng cho khách hàng (vụ này mình cũng không chắc lắm, không biết là sale làm hay kế toán làm)
    • Hóa đơn cho khách hàng.
    • Công nợ, và đòi nợ, nhận thanh toán của khách hàng
    • Nếu tính lãi lỗ trên từng đơn hàng, từng khách hàng thì phòng kế toán mới là người cung cấp COGS (giá vốn hàng bán) cho từng đơn hàng và khi đó bạn mới biết lãi lỗ trên từng đơn hàng
    • Công việc báo cáo cho nhân viên kinh doanh về công nợ của khách hàng (mình nghĩ chỉ mấy ông nợ nhiều thôi, còn mấy ông ít ít chắc cũng không cần lắm)
    Xin hết ah
     
    hung.manh and Phu Ton like this.
  6. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Sử dụng thông tin CRM cho bộ phận kế toán tài chính là một câu chuyện khá nan giải. Nan giải là luồng xử lý thông tin và tạo thành môi trường quản lý cho doanh nghiệp.

    Người làm kế toán thật ra thì không cần lắm vào cái hệ thống CRM, làm kế toán thì nên lo chuyện kế toán, thậm chí là sẽ không còn thời gian để vận hành cả một hệ thống quản lý khách hàng không phải là chức năng nhiệm vụ của mình. Khi doanh nghiệp bạn có ERP thì các đơn hàng này phải được đẩy về ERP (cái này tùy vào tư vấn của nhà tư vấn chứ không phải là duy nhất nhe anh/em), khi đó người làm kế toán không cần vào CRM nữa mà chỉ cần trên cái ERP là có thể có được thông tin: khách hàng, công nợ, đơn hàng, hóa đơn... người đi thu nợ chính xác là kế toán công nợ, chứ đâu phải là nhân viên bán hàng, vậy thì kế toán công nợ cũng cần tập trung vào các khoản nợ còn lại.

    Ở luận điểm này, mình rất nhấn mạnh ở việc vận hành theo chức năng, nhiệm vụ của phòng ban. Người làm kế toán tài chính, tốt nhất là nên kế thừa các báo cáo lại từ hệ thống CRM, chứ không phải là người tham gia vào sử dụng hệ thống CRM.

    Nếu người kế toán vào hệ thống CRM, thì chẳng khác nào, chị kế toán này làm việc 2 nơi, khi cần thông tin thì truy xuất 2 nơi, vậy thì tính kiểm soát cho toàn hệ thống sẽ bị vấn đề ở đây.

    Như vậy, khi vận hành CRM cần quan tâm đến vấn đề TÍCH HỢP toàn bộ hệ thống lại với nhau mới thì mới có cái gọi là phòng ban nào sử dụng CRM. Các đối tượng chính của CRM: khách hàng, công nợ, đơn hàng, hóa đơn, kho hàng, sản phẩm.... điều được nằm bên hệ thống ERP (tài chính kế toán), mặc nhiên kế toán tài chính đã vận hành hệ thống CRM.
     
  7. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Tiếp nối luận điểm bán hàng bên trên, mình có một câu hỏi

    Nên hóa đơn trên CRM hay không? hay trên CRM chỉ dừng ở đơn hàng bán. Giao cho anh nhân viên bán hàng xuất luôn hóa đơn cho khách hàng, hay là kế toán phải đăng nhập vào hệ thống CRM để xuất hóa đơn bán hàng.

    Các bác tư vấn thế nào về trường hợp này.

    p/s: nếu doanh nghiệp vận hành tất cả là "cơm" (excel, crm một anh, erp một nẻo, kho thêm một chú) hết thì em chịu nhe, em đang nói đến doanh nghiệp đang vận hành hệ thống.
     
    hung.manh likes this.
  8. gaugau

    gaugau Member

    Theo mình, tốt nhất vẫn là bộ phận kế toán làm, vì hiện nay, hóa đơn của mình vẫn còn nhiều ràng buộc về mẫu mã, dấu, và kể cả cái mẫu của chính cái hóa đơn đó. Để mấy bác sale, chắc chắn là sai nhiều lắm.
     
    bsdinsight likes this.
  9. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Okay bác, em đồng tình với bác ở luận điểm này.

    Như vậy là ta nên thiết kế việc xuất hóa đơn trên CRM, rồi bộ phận kế toán cần phải vào CRM xuất hóa đơn, hay là CRM nên dừng ở việc hoàn thành đơn hàng bán. :(:(:(
     
    hung.manh likes this.
  10. gaugau

    gaugau Member

    Theo mình thì không nên để cho các cô kế toán phải vào CRM, mà nên có cái tích hợp từ CRM vào ERP, khi bên sale close deal thì deal này sẽ đưa vào luôn ERP ở cái Sale Order, sau đó sẽ quản lý việc Delivery, Invoice cần có sự tích hợp giữa CRM và ERP.

    Nhưng cũng không loại trừ khả năng, công ty có rất nhiều chi nhánh, mà ERP thì không thể vận hành theo kiểu web của CRM được (một số ERP thì Ok, nhưng một số khác chưa chắc là OK) thì khi đó hóa đơn trên CRM là tiện hơn.

    Chắc cái này phải tùy thuộc vào
    • Hệ thống phần mềm, và nền tảng mạng của công ty hiện tại.
    • Mô hình tổ chức của công ty
    • Và có 1 process chuẩn và đôi bên chấp nhận theo qui trình đó, vì CRM, hoặc ERP đều có khả năng này, và giờ trao quyền cho ai là phụ thuộc vào doanh nghiệp.
     
    hung.manh likes this.
  11. hung.manh

    hung.manh Member

    Nói thêm về qui trình chỗ này, mình đặt ra tình huống nhe: khách hàng mang sản phẩm tới cty sửa chữa chẳng hạn (vậy là tác động đến phòng customer support), và hư một bộ phận nào đó, mà anh customer support lại không bán hàng, vậy giờ lại tác động đến anh sale, rồi lại kế toán, rồi mới quay lại customer support nhận phụ tùng đó, rồi mới lắp ráp tiếp cho khách hàng,...

    Phức tạp nhẻ.
     
    loveERP likes this.
  12. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Cái này là đúng bài đúng bản của CRM luôn rồi bác hehhehe
     
  13. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Thường các trung tâm dịch vụ khách hàng có một số nàng làm việc chỗ dịch vụ khách hàng này, và gọi là "Kế toán bán hàng" - các cô này kim nhiệm khá khá đó, làm cái Quotation cho khách hàng ký là mua hàng (hoặc đôi khi không cần luôn, ghi cái miếng giấy bé bé mà anh kỹ thuật đưa là được, khách hàng cầm cái miếng giấy này tới quày, và cô nàng sẽ xuất kho cho bạn thôi), chuyển qua bộ phận kỹ thuật để họ xuất kho cho khách hàng, và hóa đơn luôn (nếu khách hàng cần) - và các công đoạn này được ghi nhận vào CRM.

    Qui trình có thể là
    1. Anh kỹ thuật sẽ cung cấp (mảng giấy bé bé) các phụ tùng bạn cần mua, cho bạn, hoặc tại quày
    2. Cô nàng tại quày sẽ làm cái Quotation, báo cho bạn biết giá là bi nhiêu, bạn muốn mua, ký vào (CRM nè)
    3. Trả tiền, (nhận hóa đơn nếu bạn muốn)
    4. Nhận được tờ phiếu thu có cái mộc "Paid" và
    5. Chuyển qua bộ phận giao hàng, ngồi làm điếu thuốc, chờ tí, và phụ tùng
    6. Chuyển cho anh kỹ thuật sửa chữa.
    7. Finish
     
    hung.manh likes this.
  14. hung.manh

    hung.manh Member

    Chi tiết hơn đi bạn
     

Share This Page