Phải chăng nền nông nghiệp hữu cơ đang đi lạc hướng

Discussion in 'Nông nghiệp' started by nguyetlinhnhi, Jun 9, 2017.

  1. nguyetlinhnhi

    nguyetlinhnhi New Member

    [​IMG]
    Nếu bạn cho rằng nông nghiệp hữu cơ đơn thuần chỉ là sản xuất ra nguồn thực phẩm lành mạnh (không thuốc trừ sâu, phân bón hoá học,…) để phục vụ người tiêu dùng thì đó là một cái nhìn rất thiếu sót. Giá trị của hai từ “hữu cơ” lớn hơn như vậy rất nhiều, đó là nền canh tác giúp bảo tồn môi trường sống, sử dụng năng lượng ở mức tối thiểu nhất, và phải mang lại lợi ích trực tiếp cho người nông dân. Tuy nhiên, dường như những giá trị này đã và đang bị bóp méo và lợi dụng…

    Bởi các đại gia…
    Nói một chút về tin tức trên thế giới trước khi liên hệ đến Việt Nam, đã có thông tin về việc WholeFood – thương hiệu bán lẻ thực phẩm hữu cơ uy tín và lớn nhất trên thế giới đang gặp khó khăn và rất có thể sẽ sớm rơi vào tay một tập đoàn thực phẩm lớn của Mỹ. Dấu chấm hết cho một nhà tiên phong về thực phẩm hữu cơ của Mỹ và thế giới.

    Có hai nguyên nhân dẫn đến việc Wholefoods gặp khó là họ không cạnh tranh được về giá với các đối thủ mới tham gia thị trường mà họ tạo ra trong 20-30 năm qua. Thứ hai là sự tham gia của các tập đoàn thực phẩm và bán lẻ lớn nhất toàn cầu như Costco, Walmart,… vào ngành thực phẩm hữu cơ.

    Trước đây các đại gia thực phẩm công nghiệp và các nhà bán lẻ lớn dè bỉu ngành sản xuất và kinh doanh thực phẩm hữu cơ bởi nó là hiện thân của chủ nghĩa chống công nghiệp hóa, toàn cầu hóa… Họ không quan tâm hoặc quan tâm đến việc hủy hoại xu hướng phát triển về với tự nhiên này. Bởi lợi nhuận của các tập đoàn lớn đến từ công nghiệp hóa nông nghiệp với những đại đồn điền thâm canh rộng bao la, những trang trại chăn nuôi tập trung khổng lồ với những con bò thay vì được gặm cỏ thì phải ăn ngũ cốc.

    [​IMG]

    Để giúp các sinh vật được thâm canh hóa, công nghiệp hóa là hàng tấn các loại thuốc trừ cỏ, trừ sâu bệnh, kháng sinh, hormone tăng trưởng, giống biến đổi gene… chỉ với một mục đích làm sao cho cây trồng, vật nuôi lớn nhanh nhất có thể, cho ra sản lượng nhiều nhất có thể.

    Nhưng xu hướng về với thiên nhiên, điển hình là phong trào sản xuất và tiêu thụ thực phẩm hữu cơ không ngừng phát triển và trở thành kẻ thách thức thực sự với ngành thực phẩm công nghiệp. Các đại gia thực phẩm không thể đánh bại được thực phẩm hữu cơ và thực phẩm tự nhiên theo cách cũ là phớt lờ nó, loại bỏ nó ra khỏi hệ thống phân phối của họ. Thay vào đó, họ chọn một cách phá hoại hiệu quả hơn nhiều: Tham gia vào ngành thực phẩm hữu cơ và các đại gia ở Việt Nam cũng vậy.

    Thực phẩm hữu cơ, với tuyên bố không chấp nhận hóa chất, giống GMO, hormone hay kháng sinh… thường có giá cao hơn thực phẩm sản xuất theo kiểu tiện lợi. Ban đầu, thực phẩm này dành cho những người tự trồng và cộng đồng xung quanh, rồi đến những người có thu nhập cao và hiểu biết về thực phẩm hữu cơ, về môi trường.

    Nhưng những lợi ích của thực phẩm hữu cơ trở nên lớn đến nỗi nhiều người chẳng biết gì về triết lý hữu cơ cũng muốn dùng các loại thực phẩm này. Và đây là đại diện cho đối tượng tiêu dùng luôn muốn có loại hàng hóa NGON-BỔ-RẺ, và thực phẩm hữu cơ đối với họ cũng phải đạt được các tiêu chí như trên.

    Đó là cơ hội của các đại gia thực phẩm và bán lẻ. Họ mua lại các trang trại, các công ty sản xuất thực phẩm hữu cơ nhỏ nhưng có tiềm năng rồi đổ tiền vào để nâng quy mô sản xuất, sản xuất hàng loạt để giảm giá thành và giá bán.

    Ngành thực phẩm hữu cơ chia thành hai nhánh – thực phẩm hưu cơ truyền thống (với các trang trại nhỏ, trang trại gia đình theo triết lý cũ) và thực phẩm hữu cơ lớn (nơi các trang trại mở rộng không ngừng, thâm canh và chuyên canh với quy mô và sản lượng lớn).

    Khi quy mô trang trại tăng lên, bạn không thể chỉ dựa mỗi vào nguồn dinh dưỡng là phân bò, phân lợn, phân gà nuôi ở trang trại hay hàng xóm mà phải mua phân bón bổ sung; phải lắp đặt hệ thống năng lượng, tưới tiêu hiện đại, phải thuê nhiều công nhân, phải sử dụng nhiều máy móc, phải đầu tư hệ thống bảo quản, đóng gói và xử lý thực phẩm, phải sản xuất và đóng gói hàng loạt, phải bảo quản được lâu và vận chuyển đi khắp thế giới…

    Và khi đó, thực phẩm hữu cơ lớn ngày càng đi xa hơn những triết lý và mục tiêu ban đầu của canh tác hữu cơ, là càng ít khai thác môi trường, sử dụng năng lượng hóa thạch, hỗ trợ thực phẩm và cộng đồng địa phương hơn.

    Nếu không còn giữ được những bản sắc ấy, liệu thực phẩm hữu cơ có còn là thực phẩm hữu cơ? Nếu các siêu thị tràn ngập thực phẩm hữu cơ sản xuất hàng loạt quy mô lớn, liệu thực phẩm hữu cơ có thực sự là hữu cơ như chúng ta tưởng tượng hay mong muốn?

    Và các đại gia thực phẩm đã đạt được mục tiêu của họ, chiếm lĩnh một lĩnh vực thực phẩm mới và tiêu diệt những người sản xuất nhỏ cuối cùng trên thế giới. Đó là lý do vì sao Nông Sản Huy Hoàng mong muốn là đơn vị giúp đỡ, hỗ trợ những cá nhân, tổ chức nhỏ lẻ – những người tâm huyết với nền nông nghiệp bền vững nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn vì không có tiếng nói, bị đàn áp bởi các “ông lớn” trên trị trường.
     
  2. Loading...


Share This Page