Quản lý ngân sách trên ERP

Discussion in 'Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI' started by Phu Ton, Oct 4, 2014.

  1. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Bạn cần quản lý ngân sách khi vận hành hệ thống ERP, vậy tính năng nào là bạn mong đợi nhất để vận hành cho doanh nghiệp?


    Budget of business.jpg


    Đâu đó trên diễn đàn có đề cập về quản lý ngân sách và có hẳn phân tích ngân sách kế hoạch cho doanh nghiệp, bạn có thể theo topic TM1 trên diễn đàn để có thêm thông tin về các giải pháp.

    ERP luôn cho bạn một tính năng để quản lý ngân sách, vào đầu mổi niên độ tài chính bạn có thể thiết lập ngân sách cho các hạn mục chi phí, doanh thu, đầu tư, nguồn vốn... đó như là một mục tiêu đề ra ban đầu của nhà quản trị giúp định hướng các hoạt động trong doanh nghiệp. Để rồi có được các đánh giá trên các kết quả cuối cùng thu được, so sánh giữa số ngân sách kế hoạch ban đầu, và số thực tế vận hành trong doanh nghiệp

    Các tính năng cơ bản quản lý ngân sách
    1. Thiết lập ngân sách: cho phép bạn định nghĩa được ngân sách cho từng hạn mục theo dõi trong tài chính kế toán, trên ERP thường là đi theo hệ khung sườn của hệ thống tài khoản (COA)
    2. Phê duyệt ngân sách: tính năng này rất quan trọng trên ERP để bạn có thể phê duyệt chấp nhận các kế hoạch đề ra ban đầu hay không, qua đó tăng khả năng kiểm soát hoạt động lập ngân sách
    3. Quản lý các phiên bản của ngân sách: để ra được một ngân sách cuối cùng không phải là làm và áp dụng, mà bạn sẽ phải chỉnh sửa qua nhiều phiên bản khác nhau, và bạn có thể phê duyệt một ngân sách ưng ý nhất để vận hành
    4. Kiểm soát hoạt động: khi các khoản mục hoạt động vượt ngân sách sẽ nhận được các cảnh báo từ hệ thống
    5. Tình hình ngân sách: bạn luôn nhận được các báo cáo quản trị để phân tích tình trạng thực hiện ngân sách như thế nào trong doanh nghiệp
     
  2. Loading...


  3. gaugau

    gaugau Member

    Cái ngân sách của ERP và ngân sách của Cognos TM1 mà BSD cung cấp có khác gì nhau bạn?
     
  4. DynamicsAX

    DynamicsAX Well-Known Member

    Em được làm việc với một số phần mềm ERP như QAD với AX thì nhận thấy phân hệ Budget cho mình thiết lập ngân sách nhưng chỉ kiểm soát theo dữ liệu trên đầu tài khoản, ví dụ trong tháng em lên kế hoạch chi tối đa 200 triệu VND cho chi phí văn phòng phẩm của toàn công ty thì khi đó thiết lập theo đầu tài khoản 642100 là 200 triệu VND và người làm công việc lập danh sách này sẽ là kế toán, và ở góc độ ngân sách tổng quát cho toàn công ty.

    Trong thực tế, đầu năm mỗi bộ phân sẽ ước tính chi tiết từng chi phí, doanh thu phát sinh cho từng phòng ban của mình thì ở góc đọ quản lý ngân sách chi tiết theo từng phòng ban này em nghĩ Cognos TM1 làm được. Em nghĩ là vậy không biết đúng không ạ.
     
  5. Hiền

    Hiền Active Member

    Xem bài này em viết nhé! Để hiểu quy trình thực hiện lập ngân sách và quản lý ngân sách trong SAP B1
    http://forums.bsdinsight.com/threads/sap-b1-how-to-manage-budget.5981/
    :)
     
  6. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Ngân sách trên ERP được định nghĩa mang tính chất khai báo là chính, các hoạt động ngân sách của ERP một cách tĩnh lặng, ngân sách không tự tạo thành một công cụ kiểm soát hoạt động doanh nghiệp. Ở một số ERP, ngân sách cho phép cảnh báo ngân chặn hoạt động thực tế khi quá giới hạn, nhưng người kiểm soát cần nhiều hơn những hoạt động như vậy

    Ngân sách trên TM1: lời đầu tiên nhận định ngân sách chỉ là một tính năng nhỏ của TM1 mà thôi, ngoài ngân sách thì TM1 là một công cụ lập kế hoạch, dự báo, chiến lược nữa. Có một vài điểm khác nhau
    • TM1 khai báo và quản lý nhiều ngân sách trên cùng một thời điểm - cái này thì một số ERP đã cho phép làm nhiều phiên bản rồi
    • TM1 khai báo ngân sách theo đối tượng hoạt động của doanh nghiệp, còn ngân sách của ERP chủ yếu dựa vào hệ thống tài khoản làm khung sườn cho hoạt động ngân sách - ngân sách theo tài khoản
    • TM1 cho phép bạn tạo thành một câu chuyện trong quá trình lập ngân sách. Tỷ như một câu chuyện ngân sách cho bán hàng, mua hàng, kho, chi phí, tài sản, nhân sự....
    • TM1 cho thấy được một bức tranh lớn của doanh nghiệp, ngay trong quá trình lập ngân sách, khi có được các hoạt động bán hàng, mua hàng, kho.... thì có thể nhìn thấy được rất nhiều con số quản trị (dĩ nhiên là số ngân sách)
    • Sức mạnh về kỹ thuật: phân quyền, xét duyệt, chi nhánh, công ty con, cộng dồn... tất cả những tính năng về kỹ thuật thì TM1 cung cấp công cụ chuyên biệt hơn so với ngân sách trên ERP
    • Là một trung gian tích hợp với giải pháp BI của doanh nghiệp
     
    DynamicsAX likes this.
  7. loveERP

    loveERP Member

    Mình có thời gian dùng Oracle Hyperion Planning (đối thủ của IBM Cognos TM1) - sự khác nhau rất lớn về ngân sách trong ERP quản lý và ngân sách của Business Planning, mà dễ nhận thấy nhất là trong TM1, hoặc Hyperion mang tầm chiến lược của doanh nghiệp, tìm kiếm con đường đi cho doanh nghiệp, mở rộng cái này, thu hẹp cái kia trong tương lai, còn trong ERP chỉ là các hoạt động Operation hàng ngày.

    Business Planning của Cognos TM1 và Hyperion đi trước, tính toán, còn của ERP chỉ việc ghi nhận, vận hành mà thôi.
     
    DynamicsAX likes this.
  8. Phu Ton

    Phu Ton Well-Known Member Staff Member

    Hahaa cái này thì quá bự so với cái gọi là "Business Budgeting" rồi bác.:oops::oops::oops:
     

Share This Page