Showrooming - nỗi ám ảnh của các nhà bán lẻ truyền thống

Discussion in 'Phân phối & Bán lẻ' started by tableau, Oct 9, 2014.

  1. tableau

    tableau Well-Known Member

    Tất cả chúng ta đều cảm thấy vẫn có gì đó hơi e dè khi mua hàng qua mạng. Mặc dù thông thường mua hàng qua mạng rất rẻ, nhưng bạn lại cảm thấy lo lắng khi mua một mặt hàng mà mình không hề nhìn thấy nó, liệu thứ bạn nhận được có giống như những gì mô tả hoặc mong đợi? Chính vì vậy, trong lĩnh vực bán lẻ đang chứng kiến một xu hướng nổi lên, xu hướng “showrooming”!

    Vậy showrooming là gì? Bạn có cảm nhận gì về xu hướng này? Bạn có biết, các nhà bán lẻ truyền thống đang tìm đủ mọi phương cách để chống lại xu hướng này không?

    Showrooming - Nỗi ám ảnh của các đại gia bán lẻ truyền thống

    “Showrooming” là một thuật ngữ chỉ xu hướng các cửa hàng bán lẻ truyền thống hoặc showroom lớn có thể mất khách hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh là những nhà bán lẻ trực tuyến. Người ta thường hay dùng thuật ngữ “brick & mortar” để ám chỉ các cửa hàng bán lẻ truyền thống, trong khi thuật ngữ “e-tailer” lại được dùng để gọi tên cho các mô hình bán lẻ trực tuyến.
    h1.jpg

    Ngày càng nhiều người tiêu dùng đến cửa hàng để kiểm tra và đánh giá các mặt hàng mà họ đã xem trên online rồi mới ra quyết định mua hay không. Họ chỉ xem sản phẩm tại cửa hàng nhưng mua hàng lại trên các website thương mại điện tử giá rẻ hơn.

    Xu hướng này trở thành nỗi lo ngại lớn đối với các cửa hàng bán lẻ từ điện tử, đồ gia dụng, nội thất, đồ chơi, trang sức, v.v.... Làm sao để tránh trở thành nạn nhân của xu hướng này? Đáng tiếc là trong môi trường bán lẻ hiện đại, không thể tránh khỏi showrooming, tùy theo mức độ khác nhau.

    Ngay tại các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, xu hướng này đang diễn ra rầm rộ và nó tấn công cả vào những gã khổng lồ trong ngành bán lẻ truyền thống có tuổi đời hàng chục năm như Walmart, BestBuy. Người tiêu dùng Hoa Kỳ thường ghé thăm những siêu thị này để cầm nắm, dùng thử sản phẩm nhưng lại truy cập vào Amazon.com để mua sản phẩm mà mình mong muốn, những người tiêu dùng dạng này được gọi là “showroomer”.
    h2.jpg
    Trên thực tế, có tới trên một nửa những showroomer tại Hoa Kỳ truy cập vào Amazon.com, còn lại chỉ khoảng 3% là truy cập vào eBay.com hoặc Walmart.com. Trên thực tế, xu hướng này đã buộc các nhà bán lẻ truyền thống phải ứng phó bằng giải pháp mang tính chất tạm thời đó là giá cạnh tranh (price-matching). Chính sách này được hiểu nôm na là chỉ cần đến cửa hàng và đưa cho bộ phận Dịch vụ khách hàng một bằng chứng rằng sản phẩm đó ở các cửa hàng trực tuyến khác có giá rẻ hơn, bạn sẽ được mua hàng với giá đó.

    Bạn có thể quan sát sự “nguy hiểm” của xu hướng này đối với các nhà bán lẻ truyền thống tại Hoa Kỳ qua infographic sau:

    h3.png
    Như bạn thấy đấy, showrooming không từ bất kỳ 1 đại gia bán lẻ truyền thống nào ở Hoa Kỳ.

    h4.png
    Amazon chính là website được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng này, có tới 57% người dùng sau khi đi xem hàng tại các siêu thị thì đã ghé thăm Amazon.com để mua hàng.

    h5.png
    Động cơ mạnh nhất khiến người dùng "showrooming" chính là tiết kiệm được tiền!

    h6.png
    Mạng xã hội cũng được cho là một yếu tố chính ảnh hưởng tới quyết định mua hàng.

    h7.png
    59% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để kiểm tra giá trong khi đang đi ngắm nghía hàng hóa tại cửa hàng!

    Còn theo bạn, Việt Nam có chứng kiến xu thế showrooming này diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới? Bạn và tôi hãy chờ xem!

    Nguồn:Kimi Nguyễn⁄CouponChief.com
     
  2. Loading...


  3. tableau

    tableau Well-Known Member

    Hiện nay hình thức Showrooming ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Có rất nhiều trang Web bán hàng trực tuyến ra đời, giá cả hợp lý. Người mua hàng có thể tìm kiếm mặt hàng trên các website và ngay cả mạng xã hội cũng trở thành công cụ đắc lực cho mô hình bán lẻ này.
    Tuy nhiên để có thể khiến khách hàng quay trở lại gian hàng của bạn vào lần sau. Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp cho họ điều mà họ muốn.
     
  4. tableau

    tableau Well-Known Member

    Đương nhiên trên thực tế có những mặc hàng không "chất" như những hình ảnh nó được quản bá. Rất nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam không tin tưởng cũng như không hài lòng về cách mặt hàng được bày bán trên Internet. Và nhiều người chọn hình thức bán lẻ truyền thống để đảm bảo không rơi vào tình trạng "Tiền mất tật mang".

    Hiện nay, có rất nhiều shop hàng thời trang quản bá hàng hóa của họ trên mạng xã hội, website. Đồng thời họ cũng có một cửa hàng thực tế để khách hàng có thể tìm đến tận nơi.

    Cho dù như thế nào đi chăng nữa, thì hình thức Showrooming chắc chắn sẽ rất phát triển tại Việt Nam và nó cũng trở thành một hình thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ, hay các chủ hộ kinh doanh.
     

Share This Page