Tableau đã xây dựng một đế chế 3 tỷ dữ liệu đứng đầu các bảng xếp hạng như thế nào?

Discussion in 'Tableau' started by bsdinsight, Jul 11, 2016.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    feature-1-optim.jpg

    Tableau đã xây dựng một đế chế 3 tỷ dữ liệu đứng đầu các bảng xếp hạng như thế nào?


    MGM Grand Garden Arena ở Las Vegas là một hội trường với sức chứa 16,800 chỗ ngồi, nơi thường xuyên tổ chức nhiều cuộc “so găng” nảy lửa giữa những ngôi sao nhạc rock và các ca sĩ nhạc pop. Vào một buổi sáng thứ Ba cuối tháng 10, cả hội trường lại “dậy sóng” như bao ngày, nhưng điểm khác biệt lần này là bởi một chàng trai trẻ trong bộ quần jeans áo thun với một bảng tính đầy những con số ở sau lưng. Người sáng lập ra Tableau giới thiệu một tính năng mới, đó là tính tự động sáp nhập hai nguồn dữ liệu vào một hàng và thế là cả hội trường hơn ngàn người vỡ òa trong tiếng vỗ tay hoan hô vang dội.

    Loại công nghệ “---“ này bây giờ đã gần như là chuyện bình thường đối với những người đồng sáng lập Tableau và Giám Đốc Khoa Học Pat Hanrahan, nói: “Bây giờ có rất nhiều người thích và sử dụng dữ liệu. Nếu tôi nói điều đó vào ngày thứ nhất, chắc có lẽ bạn đã cười tôi. Chả có ai tin rằng dữ liệu thực ra rất hay cả.”

    Phần lớn mọi người vẫn không tin, nhưng các công ty lớn thì tin chắc điều đó. Cuộc khủng hoảng dữ liệu đã thay thế việc kiểm tra “gut” như một nguồn chính cho việc đưa ra quyết định, vài sản phẩm khác đã làm nhiều hơn để có thể hơn Tableau về điều đó.

    Hãng Seattle 13 tuổi đã bán một loại phần mềm mà vừa mạnh hơn Excel cồng kềnh cũ rích của Microsoft, vừa dễ sử dụng hơn so với bất kỳ sản phẩm nào từ IBM, SAP hay ORACLE.

    Chỉ cần nhập vào doanh thu, khách hàng, widgets của bạn và Tableau sẽ nhanh chóng tách chúng ra, tạo biểu đồ tương tác cho thấy xu hướng theo thời gian, địa lý và gần như bất cứ điều gì khác mà bạn mong muốn.

    Họ bán cái mà Gartner gọi là “tiêu chuẩn vàng” trong ngành kinh doanh chất xám và là nền tảng phân tích trong thời đại mới, khi mà những dữ liệu khổng lồ đã chứng minh rằng bản thân nó chính là một ngành kinh doanh tuyệt vời.

    Các nhà sáng lập như Hanrahan, Chris Stolte và Christian Chabot đã đưa Tableau đi lên với nguồn kinh phí “khiêm tốn” từ Đại Học Stanford, để rồi thu về tổng số doanh thu trị giá 254 triệu USD cho lần public vào tháng Năm năm 2013. Doanh thu tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 82% trong vòng 7 năm, từ 18 triệu đô-la năm 2009 cho tới 654 triệu đô-la vào năm ngoái. Và Tableau bây giờ đã phục vụ 39.000 khách hàng, bao gồm Wells Fargo, Dow Chemical, SpaceX và Texas Rangers.

    Thế nhưng chuyến bay cao nào cuối cùng cũng phải gặp chút gập ghềnh, chiếc phi cơ Tableau đã mất ổn định vào tháng Hai. Một phần tư giấy phép kinh doanh (yếu tố chính của loại hình kinh doanh mới) đã tăng 31% năm qua năm, khá tốt cho phần lớn công ty nhưng lại là một sự trì trệ nghiêm trọng cho chiếc phi cơ này. Kết quả cuối năm còn cho thấy trong năm 2015, sau 5 năm năm liên tiếp thu về khối lợi nhuận khổng lồ, Tableau đã mất 84 triệu USD. Các nhà đầu tư bỗng nhiên cảnh giác với cổ phiếu công nghệ, bán hàng loạt, giá cổ phiếu sụt gần 50% và xóa sổ 3 tỷ đô-la chỉ trong 1 đêm.

    Với cổ phiếu hiện giao dịch ở gần mức thấp kỷ lục, ba người sáng lập phải đưa Tableau về để theo dõi lại. Hanrahan, một giáo sư đồ họa máy tính 60 tuổi, khá “dị” nhưng cực kỳ thiên tài ở Đại Học Stanford. Người trước đây đã từng là kiến trúc sư trưởng cho RenderMan, phần mềm đột phá của hoạt hình Pixar . STOLTE , 43 tuổi, học trò Tiến sĩ của Hanrahan, là người xây dựng sản phẩm khắc kỷ và giám đốc phát triển của Tableau. Các chàng trai sôi nổi Chabot , 44 tuổi, một M.B.A. của Stanford, người từ đầu đã là Giám đốc điều hành.

    Hanrahan và STOLTE đã xây dựng Tableau trên ngôn ngữ lập trình sáng tạo của VizQL, giúp những người không chuyên về kỹ thuật dịch các tập dữ liệu lớn thành những hình ảnh tuyệt đẹp với một giao diện kéo - và - thả đơn giản. Người dùng cao cấp có thể đi xa hơn, tùy biến các biểu đồ thanh hoàn hảo, bản đồ nhiệt hoặc lớp phủ địa lý. Chabot đã dành vài năm đầu tiên lái xe quanh thung lũng Silicon với một bản demo phần mềm trong chiếc Geo PRIZM của mình, đối diện với những cánh cửa đóng sầm trước sau nụ cười toe toét của anh. "Chúng tôi luôn luôn nói đùa rằng nếu về Tableau không làm được gì ra trò, Christian có thể là một nhà giảng thuyết Tin Mừng", Baskett Forest nói. Ông là nhà đầu tư mạo hiểm tại NEA người đã cho doanh nghiệp startup 5 triệu đô-la đầu tiên.

    Quay trở lại khi không ai muốn mua cái mà Chabot đang bán. “Trong lĩnh vực này, tôn giáo chiếm ưu thế là các phòng IT nên làm công việc kiểm soát tất cả các dữ liệu và đảm nhận nhiệm vụ báo cáo cho những người dùng doanh nghiệp ngớ ngẩn” – ông nói. Vì vậy, Tableau đã làm một việc khá lạ lùng là bỏ qua bộ phận IT và bán thẳng cho bộ phận Sales và Marketing, mở đường cho các công ty phần mềm sau này như Dropbox, Box và Slack Technologies. Sự thân thiên với người dùng của Tableau đã tăng sự hấp dẫn của nó đối với các nhà tiếp thị và các nhà phân tích, những người đã quá chán ngán những bản báo cáo thiếu chính xác được cung cấp cho họ. Bộ phận IT có thể không quan tâm cái đồ thị phân tán nó xấu đẹp ra sao, nhưng những người khác thì có. “Tableau cứ như là một cái bảng vẽ vậy,” Aaron Black, một người dùng khá quyền lực nói. “Nó làm bạn cảm thấy giống như bạn là một họa sỹ chứ không phải là một nhà phân tích vậy.”

    Những gì bắt đầu với những bản tải dùng thử trong một công ty thì thường kéo theo cả tá những tài khoản trả tiền được tạo ra, để rồi sau đó, từng tập đoàn lớn bắt đầu tới xung quanh. Năm trước, Tableau đã đóng hơn 1000 giao dịch, thu về số lợi nhuận lớn hơn 100.000 USD.

    Theo đà lớn của công ty, Chabot bắt đầu mở rộng tầm nhìn ra ngoài thị trường nước Mỹ để tìm kiếm những cơ hội mới. Tháng Tám 2014 ông ấy đã bước một bước khác thường cho vị trí CEO, chuyển cả gia đình tới London sinh sống trong 1 năm. Ban đầu, Stolte không hề mảy may sợ hãi rằng anh ta sắp mất đi người đồng đội ở trụ sở Tableau Seattle. Ông nói “Có một khoảng thời gian tôi cảm thấy sốc và lo lắng trong lòng, nhưng thông điệp nó gửi đi thì khá là nguy kịch.” Ngày hôm nay Tableau đã làm ăn với 150 quốc gia, và 25% của lợi nhuận là đến từ nước ngoài.

    Một phần tư mất mát lớn của Tableau bao gồm một khoản khá lớn trong bản dự báo doanh thu năm 2016, tiết lộ công ty đã bành trướng như thế nào từ sự tăng trưởng đó. Kelly Wright, nhân viên bán hàng đầu tiên của Tableau ngoài Chabot, tuyên bố sẽ nghỉ hưu vào tháng Một, và công ty đã quyết định ban hành một chiến thuật mới mà ưu tiên năng suất qua đầu người. Wall Street mong Tableau có thể xoay những xu hướng đó vòng quanh báo cáo thu nhập quý đầu của nó vào Thứ Năm.

    Trong khi đó, thị trường kinh doanh chất xám 17 triệu đô một năm đang dần bắt kịp Tableau trong cả tính năng và giá thành. Microsoft nói riêng cũng đang bắt đầu một trận chiến không khoan nhượng, tập đoàn này giảm giá phần mềm Power BI kịch liệt. Để cạnh tranh, Tableau phải chứng minh cho người dùng rằng nó là một nền tảng dữ liệu không thể thiếu và không chỉ là một công cụ để tạo ra những cái đồ thị đẹp. “Đó là những gì họ nói về Business Objects”, nhà phân tích chứng khoán Wedbush Steve Koenig nói, ám chỉ tới công ty mà SAP đã mua với giá 6.8 tỷ đô-la vào năm 2007.

    Một cuộc chuyển nhượng lại với giá đó có thể không phải là kết quả xấu cho Tableau, hiện đang giao dịch ở mức giá 3,8 tỷ đô-la trong vốn hóa thị trường. Nhiều người tự hỏi rằng Tableau sẽ hoạt động độc lập được bao lâu. Qlik Technologies, một trong những công ty đối thủ, đã sẵn sàng tung ra một loạt giảm giá, và giá trị vừa mới vừa rẻ của Tableau đã làm cho nó trở thành một mục tiêu hấp dẫn cho những công ty như IBM, SAP hay Salesforce.com. Nhà phân tích Greg McDowell đã cho rằng “Tableau sẽ là một tài sản quý giá” cho những chiến lược tiềm năng thu được.

    Các nhà sáng lập của Tableau đã từng nghiêm túc quyết định bán công ty với giá 250 triệu đô-la vào năm 2010. Thay vào đó, họ gạt bỏ ý định và đã kiếm được nhiều hơn khoảng đó trong ba năm sau. Hướng đi chính xác, và với lượng dữ liệu ngày càng lớn trong môi trường làm việc, Tableau vẫn giữ một vị trí quan trọng trong ngành kinh doanh chất xám đang trên đà tăng trưởng. “Chúng tôi xây dựng một kiểu mẫu thành công, nhưng tôi không tin là chúng ta đã làm nhiều hơn thế”, Chabot nói
     
  2. Loading...


Share This Page