1. Tableau Business Intelligence

Thị trường bán lẻ: Thời thế mới

Discussion in 'Quản trị doanh nghiệp' started by tableau, Oct 29, 2014.

  1. tableau

    tableau Well-Known Member

    Rất nhiều cơ hội rộng mở khiến các nhà bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các nhà bán lẻ châu Á "tấn công" thị trường Việt Nam.

    BSD Insight.jpg

    Dồn dập M&A

    Từ giữa năm 2013 đến nay, ngành bán lẻ đã chứng kiến nhiều vụ mua bán, sáp nhập (M&A) đình đám và những cuộc thay tên đổi chủ vẫn đang tiếp diễn.

    Sau BJC đến Vingroup

    Năm 2014 được xem là năm M&A của ngành bán lẻ khi hàng loạt những thương vụ lớn đã diễn ra. Mở màn cho làn sóng này là vụ chuyển nhượng 19 trung tâm bán lẻ của Metro tại Việt Nam cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakd vào đầu tháng 8 vừa qua.

    Thương vụ này được xem là "rất hời" cho Metro khi mang về cho tập đoàn này 655 triệu Euro (869 triệu USD) khi 12 năm qua, Metro Việt Nam đều báo lỗ. Trong khi đó, bằng việc mua lại Metro Việt Nam, nhà đầu tư Thái đang có những bước chắc chắn để thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam, dù trước đó, giữa năm 2013, BJC đã mua chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart của Nhật Bản trong liên doanh với Tập đoàn Phú Thái.

    Đây là bước ngoặt để BJC thâm nhập mạnh hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Không những thế, việc mua lại Metro Việt Nam sẽ đưa Tập đoàn BJC lên một vị trí mới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh khu vực Đông Nam Á đồng thời bổ sung vào mạng lưới phân phối hiện có của BJC tại Việt Nam, hoàn thiện chuỗi cung ứng và đưa doanh nghiệp (DN) này vươn lên trong thị trường phân phối hiện đại.

    Việc thôn tính Family Mart và giờ là Metro Việt Nam nằm trong chiến lược mở rộng đầu tư, chiếm lĩnh thị trường khu vực Đông Nam Á của tập đoàn này từ nhiều năm nay.

    Thị trường chưa kịp lắng xuống sau thương vụ lớn này thì mới đây, Vingroup lại công bố đã thâu tóm thành công Công ty CP Bán lẻ và Quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail). Không tiết lộ con số cụ thể về giá trị chuyển nhượng nhưng đại diện Vingroup cho biết đã mua đến 70% cổ phần của Ocean Retail và đổi tên Công ty thành Công ty CP Siêu thị VinMart.

    Với hai thương hiệu mới là VinMart và VinMart+, Vingroup đặt tham vọng chia lại bản đồ bán lẻ khi tuyên bố xây dựng đến 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng tiện ích ở nhiều tỉnh - thành trong 3 năm tới bằng việc đầu tư và thông qua M&A.

    Trong đó, VinMart là chuỗi siêu thị có diện tích từ 3.000m2 đến 15.000m2 còn VinMart+ là chuỗi cửa hàng tiện lợi có diện tích từ 150m2 - 300m2. Và ngay sau khi thương vụ M&A với Ocean Mart hoàn tất các thủ tục, hệ thống 9 siêu thị và 4 cửa hàng Ocean Mart sẽ được cải tiến, nâng cấp cả về hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ trong thời gian nhanh nhất.

    Theo các chuyện gia, việc thâu tóm Ocean Retail đánh dấu sự tham gia sâu của Vingroup vào lĩnh vực bán lẻ.Mục tiêu mà tập đoàn này đặt ra là phải vươn lên vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Để thực hiện kế hoạch này, Vingroup đã có những bước đi đầy toan tính.

    Trước khi mua Ocean Retail, Vingroup đã góp vốn thành lập công ty chuyên kinh doanh trực tuyến thương hiệu VinE-Com và VinFashion hoạt động trong lĩnh vực thời trang. Song song đó, Vingroup đã tấn công thị trường bán lẻ với chuỗi trung tâm mua sắm dành cho trẻ em và hiện cũng có công ty chuyên về mảng này là Vincom Retail


    Aeon - Citimart: Tính toán mới

    Sẽ không dừng lại ở ba thương vụ trên, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục chứng kiến những vụ M&A đình đám khác trong hai tháng tới. Một trong những cái tên tiếp theo lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư nước ngoài là Citimart của Công ty Đông Hưng.

    Theo nguồn tin riêng của Doanh Nhân Sài Gòn, hiện Công ty Đông Hưng đang chuẩn bị mọi thủ tục để giữa tháng 11 tới sẽ ra mắt thương hiệu Aeon - Citimart. Theo hợp tác này, Aeon sẽ đầu tư vốn để Citimart phát triển chuỗi bán lẻ trên toàn quốc.

    Trước mắt, từ ngày 15/11, toàn bộ 26 siêu thị và cửa hàng tiện lợi của Citimart sẽ đổi tên thành Aeon - Citimart. Và tất nhiên, phong cách phục vụ cũng được thay đổi theo kiểu của người Nhật.

    Ngoài những mặt hàng vốn đã được bán trước đây thì chuỗi siêu thị này sẽ là nơi bán các loại thực phẩm và hàng tiêu dùng mang thương hiệu Top Value (hàng độc quyền của Aeon) được chuyển từ hệ thống siêu thị của Aeon tại Thái Lan và Malaysia sang. Sau đó, Aeon sẽ liên kết với các DN thực phẩm và hàng tiêu dùng Việt Nam sản xuất theo đơn đặt hàng riêng.

    Không chỉ hợp tác với Citimart, Aeon còn đầu tư vào hệ thống siêu thị Fivimart ở phía Bắc. Đây được xem là chiến lược táo bạo để Aeon khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Động thái này giúp Aeon giảm số vốn đầu tư ban đầu nhưng nhanh chóng "phủ sóng" đến các đô thị lớn của Việt Nam.

    Bởi hiện tại, Citimart đang có hệ thống 26 siêu thị ở phía Nam trong khi Fivimart sở hữu 15 siêu thị ở phía Bắc. Và cả hai hệ thống siêu thị này tập trung phần nhiều ở TP.HCM và Hà Nội.

    Thông qua liên kết này, Aeon sẽ tiêu thụ được hàng hóa đồng thời xây dựng được hệ thống cung ứng sản phẩm, hệ thống lưu thông nhằm chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng hàng loạt siêu thị mà cụ thể là đến năm 2020 sẽ có 20 Aeon Mall tại Việt Nam. Trong 5 năm nữa, Aeon sẽ có 10 siêu thị ở Hà Nội, TP.HCM và sau đó, sẽ đến Đà Nẵng.

    Trong tình hình kinh doanh hiện tại, chắc chắn, những thương vụ M&A sẽ còn tiếp diễn vì mặc dù lọt khỏi top những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới nhưng Việt Nam vẫn có sức hút đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nằm trong khu vực kinh tế ASEAN được đánh giá là năng động bậc nhất thế giới, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng với 42% dân số dưới độ tuổi 25.

    Theo dự tính của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), thị trường bán lẻ ở Việt Nam có thể đạt doanh thu tới 80 tỷ USD trong năm 2014 và lên hơn 100 tỷ vào năm 2016.

    Nghiên cứu của Hãng Tư vấn Boston Consulting Group (BCG) công bố năm 2013 cũng cho hay, người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất trong 25 quốc gia mà báo cáo này khảo sát ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với khoảng 80% tầng lớp trung lưu có thói quen mua sắm ở các siêu thị hoặc đại siêu thị.

    Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất về số lượng tầng lớp trung lưu, từ 12 triệu người vào năm 2012 lên 33 triệu người năm 2020. Còn theo báo cáo mới nhất về "Mức độ sôi động của các thị trường bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014" do CBRE công bố, Việt Nam đứng thứ hai trong số 10 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất châu Á.

    Theo báo cáo này, Việt Nam nổi lên như một thị trường bán lẻ tiềm năng nhất khi các nhà bán lẻ quốc tế cho biết họ sẽ chọn Việt Nam làm thị trường đầu tư với tỷ lệ ngang bằng Hồng Kông và Singapore. Trong đó, các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM nằm trong Top 10 các thành phố có thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

    Với tiềm năng đó, Việt Nam đã trở thành thị trường mục tiêu đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ và hình chức M&A để nhanh chóng phát triển thị trường đang được ưu tiên.

    Theo chia sẻ của đại diện Ocean Group, từ khi Ocean Mart ra đời, đã có nhiều đối tác đến từ Mỹ, Hồng Kông, Hàn Quốc... đặt vấn đề góp vốn, mua lại. Đầu năm 2014, Ocean Group đã làm việc với đối tác Thái Lan nhưng cuối cùng DN này lại chọn Vingroup


    Nguồn: CafeBiz
     
    tableau likes this.
  2. Loading...

    Similar Threads Forum Date
    3 loại bất động sản sẽ thống lĩnh thị trường TP HCM năm 2017 Bất động sản Feb 4, 2017
    3 bài học phát triển thị trường marketplace từ Uber Quản trị doanh nghiệp Mar 29, 2016
    Cách đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh nhất Phân phối & Bán lẻ Mar 28, 2016
    Tỷ số giá trị thị trường Quản trị doanh nghiệp May 23, 2015
    11 xu hướng thị trường trong phân tích dự báo Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI Dec 21, 2014

Share This Page