1. Tableau Business Intelligence

Tối ưu hóa Google AdWords qua điểm chất lượng từ khóa

Discussion in 'Công nghệ' started by ngoc.pham23, Aug 21, 2014.

  1. ngoc.pham23

    ngoc.pham23 New Member

    Khái niệm cơ bản và quan trọng nhất với những người làm công việc optimize campaign (tối ưu hóa) trên Google AdWords đó chính là điểm chất lượng từ khóa (Quality Score - QS). Điểm chất lượng từ khóa ảnh hưởng đến rất nhiều thông số quan trọng khác của chiến dịch. Cho dù nó không hoàn toàn là một thông số để cho chúng ta biết chiến dịch quảng cáo có hiệu quả hay không nhưng với nhiều người làm quảng cáo Google, điểm chất lượng từ khóa cao tức là họ đã hoàn thành công việc.

    Vậy điểm chất lượng từ khóa (QS) là gì và làm thế nào để tối ưu hóa Google AdWords?

    1. Điểm chất lượng từ khóa là gì?

    Điểm chất lượng từ khóa là thông số Google dùng để đánh giá mức độ liên kết giữ từ khóa, nội dung thông điệp quảng cáo và chất lượng landing page. Một từ khóa có điểm cao khi hệ thống Google ước lượng và đánh giá từ khóa đó với câu quảng cáo đi cùng có liên kết chặt chẽ với nhau, có ích cho người dùng để thỏa mãn tiêu chí: “Google giúp người dùng tìm thấy những gì họ cần”.

    Phần thông số về điểm chất lượng từ khóa có thể được dễ dàng tìm thấy trong mục Keyword tại mỗi chiến dịch tương ứng.



    2. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến điểm chất lượng từ khóa?

    Điểm chất lượng từ khóa là một thông số được đánh giá dựa vào rất nhiều các yếu tố, trong đó Google chủ yếu dựa vào các yếu tố sau:

    - Tỉ lệ Click Through Rate (CTR) của từ khóa. Yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến điểm chất lượng từ khóa theo nguyên tắc sau: Thông thường, CTR càng cao thì QS càng cao và ngược lại. Tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ.

    - CTR trước đó của link hiển thị quảng cáo đi cùng với từ khóa: Tỉ lệ click vào câu quảng cáo ứng với từng mẫu URL hiển thị cũng là một yếu tố để Google đánh giá điểm chất lượng từ khóa.

    - Lịch sử tài khoản: Toàn bộ hoạt động của ads copies, keyword… ảnh hưởng trực tiếp đến điểm chất lượng từ khóa. Một số campaign trước đó được trỏ về 1 website, nhưng do website đó sử dụng những hình thức thanh toán không hợp lệ với Google, hoặc dùng voucher, coupon quá nhiều thường có QS thấp, thậm chí các câu quảng cáo sẽ bị disapproved. Trường hợp này rất khó để thay đổi hoặc tối ưu do lịch sử account/website đã bị đánh giá xấu.

    - Chất lượng Landing Page: Yếu tố hết sức quan trọng ảnh hưởng đến điểm chất lượng từ khóa. Một landing page được đánh giá là tốt khi thỏa mãn các điều kiện về tốc độ tải, khả năng điều hướng dễ dàng cho người dùng, chứa nhiều thông tin mô tả về sản phẩm, dịch vụ tương ứng với từ khóa quảng cáo, sử dụng hợp lý hình ảnh và các file flash, video…

    - Mức độ liên quan giữa từ khóa và câu quảng cáo/mức độ liên quan giữa từ khóa trong chiến dịch và từ khóa người dùng tìm kiếm: Đây là phần then chốt của việc tối ưu chiến dịch. Với các chiến dịch trên Google Search, nhiệm vụ quan trọng của 1 người làm công việc tối ưu hóa Google AdWords là phải xây dựng và chia tách chiến dịch một cách khoa học, rành mạch, giúp các sản phẩm, dịch vụ cùng loại đi cùng nhau trong 1 nhóm để thông điệp quảng cáo được liên kết sát với sản phẩm, dịch vụ đó. Nếu từ khóa quảng cáo về 1 sản phẩm, nhưng nội dung trên thông điệp quảng cáo lại nói về dịch vụ khác thì từ khóa/ chiến dịch đó sẽ nhận được một số điểm rất thấp.

    - Mức độ liên quan giữa câu quảng cáo với landing page: Tương tự ở trên, thông điệp quảng cáo và landing page mà nó trỏ về phải liên kết chặt chẽ đến nhau. Có thể hiểu đơn giản Adtext như một bản mô tả ngắn gọn những thông điệp quan trọng, then chốt được sử dụng tại landing page.



    3. Điểm chất lượng từ khóa ảnh hưởng đến những gì trong chiến dịch?

    Điểm chất lượng được tính toán và ước lượng mỗi khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm trên Google. Lúc này hệ thống sẽ tính toán và ước lượng điểm chất lượng từ khóa dựa trên các yếu tố đã nêu tại phần 2 bài viết này.

    Điểm chất lượng ảnh hưởng đến rất nhiều chỉ số khác trong chiến dịch, trong số đó bao gồm:

    - Chi phí ước tính cho 1 click trên trang nhất (First page bid estimated): Điểm chất lượng từ khóa càng cao thì giá thầu ước tính mà Google yêu cầu càng thấp. Với một số từ khóa, điểm chất lượng quá thấp sẽ làm từ khóa không đủ tiêu chí để làm quảng cáo hiển thị cho dù có đấu giá cao.

    - Chi phí ước tính cho 1 click trên các vị trí top tại trang nhất (Top page bid estimated).

    - Chi phí thực tế cho 1 click trên các vị trí trang nhất/vị trí top: Điểm chất lượng từ khóa cao và ổn định sẽ giúp chi phí thực tế nhà quảng cáo phải trả cho Google thấp hơn rất nhiều so với các quảng cáo mà tương ứng với nó là những từ khóa có chất lượng thấp.

    - Khả năng hiển thị của quảng cáo: Điểm chất lượng quá thấp sẽ không đủ tiêu chí để cho quảng cáo hiển thị với từ khóa tương ứng. Ở trường hợp này, đừng cố đấu giá cao, hãy tìm cách tăng QS lên trước.

    - Vị trí quảng cáo: Điểm chất lượng từ khóa cao sẽ dẫn đến câu quảng cáo tương ứng có vị trí tốt trên Google Search.



    Nhìn chung, điểm chất lượng từ khóa cao sẽ giúp quảng cáo có vị trí cao trong khi chi phí phải trả cho mỗi click là rất thấp. Đó là lý do để Google hướng người dùng đến những mẫu quảng cáo chất lượng, liên quan và có giá trị thông tin hơn, đồng thời bản thân Google cũng giảm được việc phải lọc bỏ quá nhiều những quảng cáo kém chất lượng như hiện nay.

    Như vậy, điều chỉnh cho điểm chất lượng từ khóa càng cao chính là cách để chúng ta tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo Google AdWords.
     
  2. Loading...


Share This Page