Ưu và nhược điểm của phương pháp khảo sát trực tuyến

Discussion in 'Insight Survey' started by bsdinsight, Sep 17, 2017.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Trong thập kỷ vừa qua, việc áp dụng các phương pháp trực tuyến vào nghiên cứu thị trường đã tăng trưởng rất mạnh mẽ. Do công nghệ ngày càng tiến bộ, nó giúp các nhà nghiên cứu có thể tự thiết kế, tiến hành và phân tích các cuộc điều tra riêng của họ với chi phí và thời gian nhỏ hơn nhiều so với ngày xưa.

    Nhưng liệu nó có bất kỳ hạn chế nào so với các phương pháp truyền thống (ví dụ như dùng mail, điện thoại và phỏng vấn cá nhân)? Hôm nay tôi sẽ cung cấp danh sách một số ưu điểm và nhược điểm chính của việc tiến hành khảo sát nghiên cứu thị trường qua môi trường internet. Trong khi lựa chọn hình thức là hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đề cụ thể, mục đích và mục tiêu của bạn, đặt câu hỏi thông qua mạng internet là một lựa chọn tuyệt vời trong nhiều trường hợp.

    Survey-e1469779898739.jpg

    Ưu điểm
    Chi phí thấp. Việc thu thập dữ liệu không làm bạn phải tốn hàng ngàn đô la. Đây có lẽ là một trong những điều hấp dẫn nhất đối với các nhà nghiên cứu không có nhiều kinh phí. Chi phí tiết kiệm được có thể là do bạn sẽ không phải thuê địa điểm, thuê người phỏng vấn, hoặc tốn thời gian công sức chạy đôn chạy đáo để khảo sát.

    Tự động hóa và truy cập thời gian thực. Người trả lời cung cấp dữ liệu đầu vào riêng của họ, và nó sẽ được lưu trữ tự động. Phân tích như thế do vậy trở nên dễ dàng hơn và có thể được sắp xếp hợp lý, và có sẵn ngay lập tức. Ngược lại các cuộc khảo sát không có sự hỗ trợ của các phương tiện điện tử có thể đòi hỏi rất nhiều công sức phân tích dữ liệu.

    Tốn ít thời gian. Triển khai nhanh chóng và lặp lại là có thể với các cuộc điều tra trực tuyến, điều mà các phương pháp truyền thống khó đạt được. Nếu bạn có thông tin liên lạc xấu cho một số người trả lời, bạn sẽ biết điều đó gần như ngay lập tức sau khi bạn đã gửi ra một cuộc điều tra.

    Thuận tiện cho người trả lời. Người trả lời không cần phải đến một địa điểm cụ thể, họ có thể thực hiện ở nhà, ở trường,..Họ có thể trả lời câu hỏi vào thời gian họ thuận tiện, theo tốc độ của họ, và thậm chí có thể bắt đầu cuộc điều tra tại một thời điểm, sau đấy dừng lại vì bận việc gì đó, rồi lại hoàn thành nó sau này.

    Thiết kế linh hoạt. Khảo sát có thể được lập trình ngay cả khi nó rất phức tạp. Mẫu phức tạp và logic có thể được sử dụng liên tục. Bạn cũng có thể yêu cầu người trả lời chỉ cung cấp một câu trả lời cho những câu hỏi đơn lựa chọn, điều đó giúp giảm bớt lỗi.

    Không có người phỏng vấn. Người trả lời có thể sẽ sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân vì họ không tiết lộ nó trực tiếp cho người khác. Người phỏng vấn cũng có thể ảnh hưởng đến người trả lời trong một số trường hợp, do vậy thiếu vắng người phỏng vấn đôi khi tốt hơn.

    Nhược điểm
    Lấy mẫu hạn chế và sẵn sàng trả lời. Một số người ít có khả năng truy cập internet và do vậy sẽ không trả lời được các bảng câu hỏi trực tuyến (ví dụ bạn muốn điều tra xem người già đang quan tâm, lo lắng về những vấn đề gì nhất thì cuộc khảo sát qua internet sẽ không thích hợp, vì nhiều người có tuổi không sử dụng mạng). Đó cũng chính là khó khăn để tạo ra mẫu xác suất dựa trên các địa chỉ e-mail hoặc người viếng thăm website.

    Vấn đề hợp tác tốt. Mặc dù các cuộc điều tra trực tuyến trong nhiều lĩnh vực có thể đạt được tốc độ phản ứng bằng hoặc cao hơn so với các phương thức truyền thống, người sử dụng internet hiện nay đang liên tục bị bắn phá bởi các thông điệp và có thể dễ dàng thờ ơ với các tiến bộ của bạn.

    Không có người phỏng vấn. Thiếu một người phỏng vấn được đào tạo để làm rõ và thăm dò sâu hơn có thể có thể dẫn đến dữ liệu không đáng tin cậy.

    Mặc dù danh sách trên không đầy đủ, bạn có thể thấy rằng những lợi ích có thể lớn hơn những hạn chế đối với các nhà nghiên cứu trong hầu hết các tình huống, đặc biệt là đối với các dự án ngắn và đơn giản hơn.
     
  2. Loading...


Share This Page