Văn hóa phân tích - hữu ích cho mọi người và cần thiết cho doanh nghiệp

Discussion in 'Giải pháp ERP, CRM, EPM and BI' started by bsdinsight, Feb 26, 2017.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    culture_of_analytics.png

    Không ai trong chúng ta muốn rơi vào tình trạng không có đủ thông tin, vì một trong những bản năng của con người chính là tính hiếu kỳ, luôn luôn thắc mắc “Cái nào là cái nào?” . Cũng như nhà nghiên cứu Jonathan Litman nhận định, kiến thức làm cho ta hài lòng vì nó xóa đi cảm giác khó chịu khi thiếu thông tin và không chắc chắn.

    Tuy nhiên, ta lại chẳng bao giờ hài lòng khi chỉ mới biết cái đó là gì, mà còn muốn biết tại sao nó như vậy và bằng cách nào. Chúng ta không đơn giản chỉ cần câu trả lời, mà còn muốn là một phần trong quá trình khám phá đó, để những điều ta học được trong suốt quá trình sẽ giúp ta hạn chế cái dở, phát huy cái hay, và tìm kiếm những cơ hột mới.

    Và khi chúng ta tìm kiếm thông tin và khám phá câu trả lời, chúng ta sẽ dựa vào dữ liệu. Đó là lúc văn hóa phân tích bắt đầu.

    VĂN HÓA PHÂN TÍCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

    Văn hóa phân tích tận dụng hai tài sản lớn nhất của tổ chức: con người và dữ liệu. Cụ thể, nhân viên sẽ được cung cấp một môi trường mà có thể tìm câu trả lời trong chính dữ liệu của mình, thỏa mãn tính hiếu kỳ và giúp cho doanh nghiệp phát triển.

    Bằng việc cho phép nhân viên có thể khám phá dữ liệu trong một môi trường an toàn và đáng tin cậy, các tổ chức cho phép nhân viên biết về công ty, nắm bắt tình hình, khiến nhân viên nhận ra khả năng to lớn khi có được một cái nhìn thấu đáo. Nhân viên hoàn toàn có thể nghiên cứu thêm và sử dụng dữ liệu để có những quyết định đúng đắn.

    Quyền truy cập này không phân biệt theo chức vụ, mà tất cả mọi người đều có thể truy cập đúng dữ liệu và thậm chí được khuyến khích khám phá thêm. Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có thể xem những thông tin mang tính pháp lý, chia sẻ với người khác kết quả mình tìm được, và cải thiện kết quả.

    LỢI ÍCH CỦA VĂN HÓA PHÂN TÍCH

    Nhiều tổ chức đã áp dụng văn hóa này và có những kết quả tuyệt vời. Ví dụ như tại Bệnh viện Nhi đồng ở Seattle, việc phân tích dữ liệu đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi và giúp chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.

    Jason Jio, giám đốc hành chính mảng giải phẫu của bệnh viện cho biết: “Trước đây thì chúng tôi mất khoảng vài ngày, thậm chí vài tuần để tạo ra một bảng chỉ số đơn giản thể hiện số lượng bệnh nhân. Chúng tôi đã chuyển nó sang bảng chỉ số hàng tháng và hiện đang xem bảng chỉ số của từng ngày để có những quyết định đúng đắn hơn.”

    “Chúng tôi” ở đây là các bộ phận của tổ chức bao gồm: Bộ phận phân tích, Ban giám đốc, thầy thuốc, bác sĩ, và những nhà nghiên cứu. Tất cả đều phân tích dữ liệu để có cái nhìn thấu đáo, theo dõi tiến độ công việc, và tối ưu hóa kết quả. Việc phân tích dữ liệu của tất cả các bộ phận là việc rất quan trọng để bệnh viện có thể hiểu được lí do đằng sau xu hướng chung của bệnh nhân.

    Jio nói thêm: “Chúng tôi đã có thể hiển thị rõ dữ liệu để thấy được nguyên nhân cơ bản cũng như những yếu tố dẫn đến việc chờ đợi của bệnh nhân”.

    Một trong những yếu tố quan trọng khác của văn hóa phân tích chính là sự hợp tác. Mọi người có thể chia sẻ dữ liệu và kết quả phân tích của mình nhanh chóng và dễ dàng, từ đó từng cá nhân có thể dựa vào kết quả phân tích của người khác để thực hiện phân tích của riêng mình và đặt những câu hỏi tiếp theo.

    Công ty Kiểm toán Deloitte gọi tên điều này là “Culture of Enablement” (Tạm dịch “Văn hóa của khả năng”). Tại công ty dịch vụ chuyên nghiệp này, những nhân viên cấp dưới có thể phân tích dữ liệu, tìm kiếm kết quả và chia sẻ cái nhìn của mình với các thành viên còn lại. Họ được trao một công cụ phù hợp để nắm bắt cơ hội nhanh chóng và dễ dàng. Toàn bộ quá trình này được bộ phận Công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý và bảo mật.

    Ryan Renner, Giám đốc chiến lược và điều hành của Deloittte cho biết “Mọi người có thể nhanh chóng tìm ra được những thông tin mà họ sẽ thốt lên rằng “Ah thì ra là vậy!” hoặc thắc mắc “Vậy thì tiếp theo như thế nào?”. Việc chia sẻ kết quả phân tích được diễn ra một cách nhiệt tình hơn nhiều so với dự kiến. Và một khi mọi người đã có hứng thú và nhiệt huyết, thì việc chia sẻ đó được nhân rộng trong toàn công ty và chúng tôi nhận được phản hồi rất tích cực từ phía ban lãnh đạo”.

    NHỮNG YẾU TỐ CHÍNH CỦA VĂN HÓA PHÂN TÍCH

    Hiện có rất nhiều công ty đã đón nhận văn hóa phân tích và gia tăng tối đa lợi ích dữ liệu đem lại, từ LinkedIn (dịch vụ mạng xã hội về nghề nghiệp) cho đến AerLingus (hãng hàng không quốc gia của Ireland) hay Ancestry.com (công ty công nghệ phần mềm). Tuy nhiên việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải việc một sớm một chiều hoặc có thể dễ dàng ứng dụng liền ngay sau khi bắt đầu triển khai, mà cần được tập trung liên tục và có những quyết định đúng đắn.

    Một yếu tố quan trọng của văn hóa phân tích là sự bảo trợ của thành viên ban điều hành trong việc triển khai. Khảo sát của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey cho thấy các tổ chức với một chương trình phân tích tốt thì có cơ hội nhiều hơn gấp ba lần để nhận được sự bảo trợ này, so với các công ty có chương trình phân tích không tốt bằng.

    Người bảo trợ có thể giúp định hướng sự thay đổi theo góc nhìn của của doanh nghiệp, có thể hướng vào những vấn đề sau:
    • Làm sao ta có thể khuyến khích mọi người đặt câu hỏi?
    • Họ có đủ phương tiện cần thiết chưa?
    • Khi họ chia sẻ kết quả mình tìm được thì có được những người còn lại đón nhận không, và họ có được khuyến khích chia sẻ không?
    Người bảo trợ có thể xây dựng một cấu trúc phù hợp để hỗ trợ thời điểm ban đầu và khuyến khích sự tham gia. Người bảo trợ cũng có thể chia sẻ kết quả tìm được, và đặt ra câu hỏi là những dữ liệu nào thì bắt buộc phải có kết quả, từ đó khuyến khích trao đổi lẫn nhau. Điều này cũng giúp những người khác hiểu rằng họ cũng nên tận dụng tối đa dữ liệu.

    Yếu tố thứ hai nhưng quan trọng không kém trong văn hóa phân tích là bộ phận CNTT. Nhờ các phần mềm hiện đại, doanh nghiệp không cần phải đầu tư cho việc quản lý người dùng tự phân tích dữ liệu như thế nào. Thay vào đó, một hình thức hợp tác mới được hình thành giữa bộ phận CNTT và bộ phận kinh doanh để cùng hướng vào mục tiêu chung.

    Cụ thể, bộ phận CNTT tạo ra một môi trường với dữ liệu và nội dung đáng tin cậy, sau đó trao quyền cho bộ phận kinh doanh có thể truy cập, nghiên cứu dữ liệu và tìm câu trả lời trong thời gian thực. Tính bảo mật và nguyên vẹn của dữ liệu sẽ không ảnh hưởng gì đến việc cải tiến và linh hoạt trong kinh doanh.

    Phương pháp tiếp cận này cho thấy vai trò của bộ phận CNTT cơ bản đã thay đổi. Đối với các doanh nghiệp CNTT hiện đại, thành công không chỉ là hoàn thành các dự án đúng hạn và trong kinh phí được phép. Bộ phận CNTT nên tự hỏi: Mọi người có thật sự đang dùng những hệ thống mà chúng ta làm không? Tỷ lệ tiếp nhận có cao không? Và chúng ta có đang giúp doanh nghiệp cải tiến và phát triển không?

    Bằng việc áp dụng một phương pháp để quản lý việc người dùng phân tích dữ liệu của chính mình, bộ phận CNTT đã gia tăng tối đa lợi ích của dữ liệu và trở thành một đối tác chiến lược của bộ phận kinh doanh.

    HỮU ÍCH CHO MỌI NGƯỜI, CẦN THIẾT CHO DOANH NGHIỆP

    Văn hóa phân tích mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói chung và cho từng cá nhân nói riêng. Việc giúp cho nhân viên có thể tự khám phá dữ liệu cũng giúp cho họ có thể hướng đến mục tiêu cao cả hơn bản thân. Việc có chung mục tiêu là điều rất tốt, được minh chứng qua khả năng cung cấp các dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng hoặc tiến hành những thay đổi có tác động tích cực trên toàn cầu. Thật hài lòng khi hiểu được phương pháp giúp công ty đi theo mục tiêu đề ra và có thể tác động đến tiến độ đó.

    Việc chỉ thấy được một bảng biểu trong giai đoạn cuối của một dự án không giúp ích cho nhân viên có cảm giác gắn kết. Thay vào đó, cảm giác này đến từ việc sử dụng dữ liệu để có những quyết định chín chắn và đo lường tiến độ suốt quá trình. Điều này làm thỏa mãn tính hiếu kỳ và nhu cầu nắm bắt được tình hình. Và đó cũng là một tin tốt lành cho các doanh nghiệp. Việc gắn kết này không chỉ đảm bảo các bộ phận hài lòng hơn mà còn đảm bảo có nhiều nhân viên làm việc hiệu quả hơn và, sau cùng là, lợi nhuận nhiều hơn.

    Để bắt đầu xây dựng văn hóa phân tích cho công ty của bạn, hãy đọc qua bài báo cáo của chúng tôi “Làm thế nào để xây dựng văn hóa tự phân tích – và lí do tại sao bạn nên làm như vậy”.
     
  2. Loading...


Share This Page