1. QAD ERP

Vào TPP: Thuế giảm sâu, nhiều hàng Việt thêm rộng cửa xuất ngoại

Discussion in 'Doanh nghiệp sản xuất' started by MH370, Aug 17, 2014.

  1. MH370

    MH370 Member

    Nhiều hàng Việt như dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản có khả năng mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu do thuế suất giảm sâu.

    Tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn về thương mại, đầu tư… song cũng đứng trước nhiều thách thức, buộc phải nâng cao cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cải cách mạnh hơn về môi trường đầu tư kinh doanh. Nhận định này được đưa ra tại Hội thảo “Đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các lợi ích và thách thức mới cho doanh nghiệp” tổ chức chiều nay (16/8), tại Hà Nội.

    Đàm phán Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một đàm phán thương mại tự do giữa 12 nước thành viên, với mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tự do chung cho các nước đối tác trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

    Theo các chuyên gia kinh tế, riêng về thương mại, khi Hiệp định này có hiệu lực, 90% dòng thuế sẽ được giảm về 0%. Đàm phán Đối tác Xuyên Thái Bình Dương gồm nhiều đối tác quan trọng của Việt Nam như: Mỹ, Nhật Bản, Australia... Nhiều mặt hàng như dệt may, da giày, đồ gỗ, nông sản của Việt Nam có khả năng mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu do thuế suất giảm sâu.

    Chẳng hạn, hiện nay ngành dệt may xuất khẩu vào Mỹ với mức thuế suất trung bình 17%, cao nhất 32%, thì khi thuế giảm xuống 0%, kim ngạch xuất khẩu có thể tăng mạnh.

    Tiến sỹ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương là một trong những đàm phán thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, bao gồm không chỉ các vấn đề về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ mà còn cả những vấn đề phi thương mại.

    Theo ông Thành, “Hiệp định TPP chất lượng rất cao, bên cạnh những vấn đề truyền thống như thương mại, dịch vụ, đầu tư, có rất nhiều vấn đề liên quan đến chính sách sau đường biên giới như: doanh nghiệp nhà nước, mua sắm công, quyền sở hữu trí tuệ. Vậy nên đòi hỏi của nó rất cao, nhưng rất nhất quán với những quá trình cải tổ, cải cách của chúng ta hiện nay. Bởi vì bản chất của hiệp định này là môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch. Và cải cách của Việt Nam cũng phải vậy.”

    Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, để tận dụng được các cơ hội từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mang lại, Việt Nam cần vượt qua được những thách thức lớn trong thực thi cam kết. Theo đó, khi tham gia vào một “sân chơi” rộng lớn như TPP cũng đồng nghĩa với việc mở cửa mạnh hơn, nên cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Ngay cả với những ngành hàng được xem là có lợi thế khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng có thể vấp phải không ít rào cản.

    Chẳng hạn, để được hưởng thuế suất 0%, ngành dệt may Việt Nam phải đảm bảo nguyên tắc xuất xứ, từ sợi phải nhập từ các nước thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Với thủy sản, thuế suất không còn là rào cản chính nhưng các biện pháp kiểm dịch lại nghiêm ngặt hơn. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm; giảm phụ thuộc nhập khẩu nguyên liệu, nhất là từ ngoài khối TPP.

    Ngoài ra, theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, “Nhà nước ta cần tạo ra một môi trường về thể chế kinh tế, môi trường kinh doanh mà ở đó các doanh nghiệp có thể phát huy được sáng tạo của mình một cách cao nhất. Tôi tin rằng với hệ thống pháp luật kinh tế tương đối hoàn thiện tạo một môi trường để cho doanh nghiệp có thể tiếp cận thuận lợi hơn trong việc thực hiện TPP. Trong đó chuyển ngành công nghiệp từ gia công sang sản xuất, tái cấu trúc lại nền nông nghiệp….để tạo ra một thị trường, điều kiện cho doanh nghiệp trong nước mà nâng tỉ lệ nội địa hóa lên để tham gia vào TPP.”

    Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là hiệp định thương mại tự do khu vực rất lớn, bao trùm gần 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu. Hiện, 12 nước thành viên TPP vẫn đang tiếp tục đàm phán, để có thể hoàn tất vào cuối năm nay hoặc sang năm 2015. Các chuyên gia khuyến cáo, các ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt thông tin, những cam kết cụ thể liên quan đến ngành hàng, sản phẩm của mình, từ đó có chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh, tận dụng được các cơ hội, lợi ích từ hiệp định này.

    (Theo Việt Hà Bách Việt/VOV)
     
  2. Loading...


  3. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Mầm khúc video clip của TPP

     
  4. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Lợi thế cạnh tranh duy nhất của Việt Nam nằm ở đâu

    (Baodautu.vn) Ông Pascal Lamy, nguyên Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khẳng định, để có vị thế trong cuộc chơi toàn cầu, Việt Nam phải tìm ra lợi thế cạnh tranh so sánh duy nhất. Lợi thế đó nằm ở người dân, người tiêu dùng.

    Ông có nói, một quốc gia muốn đẩy mạnh xuất khẩu thì phải nhập khẩu linh phụ kiện. Hiện ngành dệt may Việt Nam đang nhập khẩu 75% nguyên liệu đầu vào, khiến phụ thuộc nhiều vào các đối tác nước ngoài, như Trung Quốc. Theo ông, Việt Nam nên điều hòa việc này như thế nào?


    anh-trang-3.jpg
    Ông Pascal Lamy, nguyên Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)

    Việt Nam không có lựa chọn nào khác là tìm ra cho mình lợi thế duy nhất trong cuộc chơi hội nhập toàn cầu.

    Giống như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, lợi thế so sánh của Việt Nam nằm ở người dân, người tiêu dùng. Đó là thế mạnh không có giới hạn, vì người dân lúc nào cũng sáng tạo, nâng cao khả năng của mình. Vấn đề là, Việt Nam cần giáo dục, đào tạo họ tốt hơn.

    Theo tôi, Việt Nam sẽ không thể tăng trưởng kinh tế nếu lựa chọn tài nguyên thiên nhiên làm lợi thế so sánh với các quốc gia khác. Chính sách tạo ra lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho Việt Nam nằm ở việc đầu tư cho giáo dục - đào tạo, nâng năng lực cạnh tranh thương mại.

    Khi Việt Nam gia nhập WTO, nạn hàng giả đã trở thành vấn đề nổi cộm. Trong khi Việt Nam đang đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), lại có tiêu chuẩn quyền sở hữu trí tuệ? Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

    Đây là tình huống không dễ dàng do phụ thuộc vào quan hệ đa phương trong WTO. Các thành viên cần tuân thủ những quy định của Hiệp định, trong đó có tiêu chuẩn không chấp nhận việc sản xuất, buôn bán hàng giả, nhái, trốn thuế, nhưng thực tế, hàng giả, hàng trốn thuế vẫn lộng hành.

    Trong các hiệp định đa phương, việc bảo hộ sở hữu trí tuệ là 5 năm, nhưng từ thực tế vi phạm nêu trên, nên chăng kéo dài thời gian bảo hộ lên 20 năm, vì thời gian 5 - 10 năm là không đủ để kích thích sáng tạo trong nước.

    Theo tôi, trong TPP ở lĩnh vực y tế cần gia tăng bảo hộ sở hữu trí tuệ, vì có liên quan đến vấn đề rất nhạy cảm là thuốc. Nhưng trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, giải trí, sản xuất ô tô, thì không cần xem xét kỹ, vì có lĩnh vực không nhất thiết phải rõ ràng trắng đen.

    Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang mất kiên nhẫn vì việc đàm phán TPP kéo dài. Theo ông, Việt Nam có thể đợi bao lâu?

    Làm thế nào để có thỏa thuận đa phương là rất khó. Khó không phải do tổ chức đa phương có nhiều thành viên, mà do 1 - 2 chủ thể lớn không đồng ý được với nhau. Trên thực tế, Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, EU, Brazil chính là các chủ thể ngáng trở các cuộc đàm phán thương mại song phương và đa phương thành công nhanh.

    Đó là chưa kể, trong lịch sử nước Mỹ, các hiệp định thương mại sẽ không được thông qua nếu không có sự đầu tư của Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Với TPP, vấn đề chốt lại là, liệu Tổng thống Mỹ có tận dụng nguồn vốn chính trị của ông để thúc đẩy thông qua các điều khoản hay không.

    Trong đàm phán TPP, Việt Nam muốn Mỹ tạo điều kiện cho nông sản, thủy sản, cá da trơn xuất khẩu vào Mỹ, vì đây là lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến lợi ích của người nghèo. Theo ông, Việt Nam cần làm gì để thuyết phục Mỹ?

    Nếu các bạn cần một lời khuyên công khai có thể thuyết phục Mỹ trong đàm phán TPP về các lĩnh vực Việt Nam cần như trên, thì tôi chỉ có thể nói, Việt Nam hãy trả tiền cho hải quan Mỹ nhiều hơn so với các nước khác.

    Nếu tôi có quyền quyết định việc này, tôi sẽ đồng ý, vì nó tốt hơn cho người tiêu dùng Mỹ. Ở Mỹ có quy định, tất cả những gì liên quan đến các hiệp định thương mại đều nằm trong Quốc hội, nơi rất khó có được sự tán đồng của số đông. Lý do là, họ có luật lobby và minh bạch về việc ai đã trả tiền cho nhà chính trị nào trong Quốc hội để việc đàm phán đó được thông qua hay không. Chính hệ thống đó làm cho đàm phán thương mại song phương và đa phương trở nên khó khăn.

    Tôi nghĩ, Việt Nam phải có tiền đầy túi mới bôi trơn được việc thông qua các khoản có lợi trong đàm phán các hiệp định ở Quốc hội Mỹ.
     
  5. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    - đúng chất Mẽo
     
  6. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Lượm thêm tài liệu của VCCI viết về hiệp định TPP này, nhưng cũng khá lâu rồi - anh/em nào có được chính xác nội dung của hiệp định thì cung cấp với - tks trước nhiều.
     

    Attached Files:

: quản trị

Share This Page