1. Tableau Business Intelligence

Xác định và theo dõi các chỉ số quan trọng trong quản lý hàng tồn kho

Discussion in 'Quản trị doanh nghiệp' started by bsdinsight, Jul 25, 2017.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi. Các chủ cửa hàng luôn phải cập nhật thay đổi và phản ứng nhanh chóng để có thể theo kịp. Một cách để làm điều này là chủ động tối ưu hóa tồn kho của bạn và đảm bảo rằng bạn luôn còn đúng sản phẩm vào đúng lúc.

    toi-uu-hoa-hang-ton-kho-phan-1-xac-dinh-va-theo-doi-cac-chi-so-quan-trong.jpg

    Để làm được điều này, các chủ cửa hàng cần xác định và theo dõi các chỉ số nhất định mà sẽ cung cấp cho họ một sự hiểu biết tốt hơn về cách tồn kho đang chuyển động trong kinh doanh.

    Hệ số vòng quay hàng tồn kho (giá vốn hàng bán / hàng tồn kho trung bình)

    Chỉ số này đề cập đến số lần mà hàng hóa đã bán ra cho một khoảng thời gian cụ thể.

    Ví dụ: hàng tồn kho trung bình một cửa hàng quần áo có giá 10.000$ và nó đã bán được 50.000$ giá trị của hàng hoá trong một khoảng thời gian 12 tháng. Trong trường hợp này, hệ số vòng quay hàng tồn kho là 5.0, điều đó có nghĩa rằng nó bán ra hàng tồn kho 5 lần trong năm đó.

    Theo dõi hệ số vòng quay hàng tồn kho là điều bắt buối, vì nó cho phép bạn biết hàng hóa đang chuyển động nhanh hay chậm. Nói chung, hệ số vòng quay hàng tồn kho cao là tốt, bởi vì nó có nghĩa là bạn không bị chôn quá nhiều vốn trong kho của bạn.

    Bạn cũng có thể tính toán tốc độ quay vòng hàng tồn kho của từng mặt hàng để bạn có thể biết các mặt hàng khác nhau được bán nhanh hay chậm. Vì vậy, nếu mặt hàng A có hệ số vòng quay là 1,0, và mặt hàng B là 7.0, bạn biết rằng mặt hàng B bán được nhanh hơn nhiều. Và bạn có thể dựa vào dấu hiệu để bạn sẽ cần phải nhập nhiều thêm các mặt hàng B, và ít hơn của mặt hàng A.

    Tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho (tổng lợi nhuận / chi phí hàng tồn kho trung bình)

    Tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho đo lợi nhuận trên số tiền bạn đầu tư vào hàng tồn kho. Về cơ bản nó trả lời những câu hỏi như “Tôi tạo ra bao nhiêu lợi nhuận từ đầu tư vào hàng tồn kho của tôi?” hoặc “Đối với mỗi đồng đầu tư vào hàng tồn kho, bao nhiêu đồng tôi nhận được trở lại?”

    Ví dụ: chi phí hàng tồn kho trung bình của một cửa hàng là 25,000$ và có lợi nhuận gộp là 60,000$. Vậy tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho sẽ là 2.4. Nói cách khác, chủ cửa hàng kiếm được 2,40$ cho mỗi đô la chi cho hàng tồn kho.

    Khi tính toán ở cấp độ toàn cửa hàng, tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết về tình hình kinh doanh của cửa hàng. Số liệu này cũng có thể được tính toán riêng mỗi mặt hàng để bạn có thể xác định xem có đáng để đầu tư vào mặt hàng đó không.

    Giả sử bạn vừa mới bắt đầu bán một mặt hàng mới trong cửa hàng của bạn. Bạn theo dõi tỷ lệ hoàn vốn hàng tồn kho của nói (bằng cách lấy lợi nhuận gộp chia cho chi phí hàng tồn kho trung bình) và thấy rằng kết quả là không cao như bạn muốn. Sau đó bạn có thể sử dụng dữ liệu này để quyết định những gì sẽ làm với mặt hàng này (ví dụ: bỏ nó ra khỏi kệ hàng, giảm giá, v.v.).

    Tỷ lệ phần trăm hàng bán (số hàng đã bán / (số hàng còn tồn + số hàng đã bán) x 100%)

    Tỷ lệ phần trăm hàng bán là số lượng hàng hoá bán ra so với số lượng hàng hoá nhập từ đầu. Đây là một số liệu được sử dụng để đánh giá hiệu suất bán hàng của sản phẩm. Nó sẽ cho bạn biết hàng hóa đang chuyển động nhanh hay chậm và bạn cần phải bán bao nhiêu nữa để xả hàng tồn kho.

    Ví dụ: Một cửa hàng nhập 200 chai nước của một thương hiệu mới bổ sung, và bán được 145 sau một tháng. Tỷ lệ phần trăm hàng bán của sản phẩm đó là 73%.

    Tỷ lệ phần trăm hàng bán có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về sản phẩm nào đang bán được và sẽ cho phép bạn thực hiện các quyết định tốt hơn nhập hàng gì, bán hàng gì…

    Phần mềm quản lý bán hàng có thể tổng hợp những số liệu này cho bạn

    Trước khi lấy máy tính ra để tính toán cho các số liệu, hãy xem bạn có thể tìm thấy những tin chi tiết bạn cần bằng việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Một số phần mềm có thể tạo ra các báo cáo về sản phẩm phổ biến cũng như lợi nhuận của bạn, như vậy bạn sẽ không phải tự tính toán thủ công.

    Ví dụ bạn là một chủ cửa hàng và bạn đang sử dụng Sapo để phân tích hàng tồn kho của họ, và tìm ra đâu là sản phẩm bán chạy nhất, đâu là sản phẩm đem lại lợi nhuận cao nhất. Sau khi xem các báo cáo, bạn nhận ra rằng các mặt hàng bán chạy nhất lại chủ yếu là các mặt hàng có lợi nhuận thấp thay vì các mặt hàng có lợi nhuận cao.

    Để giải quyết vấn đề này, bạn tạo ra gói combo bao gồm một mặt hàng bán chạy kèm với một mặt hàng có lợi nhuận cao và có tỷ lệ chiết khấu cho gói combo đó. Động thái này, cùng với một vài điều chỉnh khác, làm tăng doanh thu của cửa hàng lên vài lần.
     
  2. Loading...


Share This Page