Xây dựng và quản lý KPI

Discussion in 'Operation Management' started by bsdinsight, Jan 4, 2018.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Rất dễ dàng để hiểu KPI là gì với một cú search cùng với sư phụ Google, và cũng nhờ sư phụ này bạn cũng rất dễ dàng để liệt kê các KPI cho từng bộ phận của doanh nghiệp mình, từ phòng mua hàng, kho, bán hàng, sản xuất, tài chính cho tới phòng nhân sự - một cú search, bạn sẽ ngay và đem nó về áp dụng cho doanh nghiệp mình thôi. Quá đơn giản, nhưng có thể bạn cũng sẽ cần các lưu ý về anh bạn KPI này để ảnh đi theo suốt đoạn đường phát triển của doanh nghiệp mà không có một sự chia ly nào.

    KPI_boards_Scanfil_Sieradz.jpg

    Bản chất của anh bạn KPI

    KPI mang trong mình dòng máu của quản trị chiến lược từ việc thiết lập mục tiêu, theo dõi thực hiện, cảnh báo hiệu suất hoặc đi lệch với mục tiêu, và cũng là công cụ để giúp bạn điều chỉnh các kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Hãy đừng nên hiểu KPI là một công cụ đánh giá đơn thuần.

    Một ví dụ đơn giản mà bạn có thể thấy được là KPI được đặt ra doanh số tăng 10%, nhưng nếu bạn sâu sắc thì phải cần thấy được là 10% đó ở đâu ra, ở kênh bán hàng nào và mỗi kênh bán hàng cần phải tăng bao nhiêu %, hoặc ở nhóm sản phẩm nào, hoặc ở phân khúc khách hàng nào,...

    Chính xác & rõ ràng trong thiết lập KPI

    Để KPI đi vào đời sống của từng doanh nghiệp thì khi đặt ra các KPI cần phải định lượng một cách chính xác. Không nên có ông bạn "định tính" tham gia vào quá trình xây dựng các KPI, mà tệ hại hơn nữa là các vấn đề về tình cảm được đưa vào khi xây dựng KPI - KPI, một anh chàng có tính cách thẳng như ruột ngựa, và gần như chẳng biết gì về tình cảm cả.

    Để có được các con số cho KPI một cách khoa học, chính xác và khả thi thì doanh nghiệp của bạn cần phải có một hệ thống lưu trữ dữ liệu hoạt động của doanh nghiệp bạn thật tốt, logic và chuẩn mực - và đây cũng là một trong những lý do mà bạn thấy các nhà đầu tư luôn đặt nhiệm vụ hàng đầu là phải xây dựng được một hệ thống vận hành xuyên suốt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

    Nhất quán trong triển khai

    Để triển khai các KPI này, cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu, hướng dẫn cho các vị trí nhân sự liên quan tới các KPI mà bạn cần triển khai, hướng dẫn chi tiết họ và giúp đỡ họ trong suốt quá trình làm việc với KPI để họ đạt được kết quả tốt nhất.

    Hệ thống thông tin đóng góp vai trò rất lớn trong sự thành công của việc triển khai KPI, nó phải giúp cho nhân viên trong toàn công ty hiểu chính xác công việc cần phải làm trong tương lai để đạt được mục tiêu, cung cấp on-line hoặc off-line các giá trị hiện tại của từng KPI cho từng nhân viên để họ cần phải lên kế hoạch làm việc dài hạn, hoặc ngắn hạn nhằm đạt được các KPI mà họ được giao.

    Tôi dám chắc với các bạn rằng, nếu bạn không có một hệ thống phần mềm tham gia vào quá trình triển khai các KPI của bạn, thì chắc chắn dự án triển khai KPI của bạn sẽ gặp phải rất nhiều rắc rối, rất khó khăn trong vận hành và có thể dẫn tới thất bại.

    Tuyên dương & khen thưởng

    Chắc chắn bạn và tôi điều hiều về câu nói cây gậy và củ cà-rốt, và với nổ lực phấn đấu không ngừng cả tất cả các thành viên trong doanh nghiệp để đạt được các KPI đặt ra, và khi có hay không có một thành tích nào đó cho KPI thì bạn cũng đừng quên đây là kết quả của tất cả doanh nghiệp của bạn tham gia chứ không phải là thành công hay thất bại của một cá nhân nào đó trong doanh nghiệp của bạn.

    Chắc chắn bạn cũng đã biết việc khen thưởng sẽ mang lại đống thái tích cực cho tất cả các thành viên liên quan, mang lại các giá trị truyền thống cho doanh nghiệp của bạn.

    Bạn có nghĩ bạn sẽ có một môi trường làm việc KPI không, nơi đó mọi thành viên trong doanh nghiệp sẽ nói chuyện về các KPI mà họ còn đang thiếu, chưa đạt được và tính toán kế hoạch làm việc cho bản thân để làm thế nào đạt được các KPI mà doanh nghiệp đã giao - điều này chắc chắn bạn cũng đã biết là nó sẽ giúp cho bạn nâng cao hiệu quả làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh và cái mà bạn sẽ có được chắc chắn sẽ là một doanh nghiệp với khả năng phát triển tuyệt vời nhất.
     
  2. Loading...


  3. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Tạo KPI đã khó, nhưng:
    1. Đưa KPI vào triển khhai trong doanh nghiệp lại là một yêu cầu khó, bạn sẽ gặp rất nhiều vướng mắc từ khi bắt đầu đem ý tưởng KPI vào vận hành trong doanh nghiệp của bạn, rất rất nhiều các ý kiến trái chiều và chống đối.
    2. Nhưng đặc biệt khó, phải nói đến "vận hành" KPI trong doanh nghiệp, tới đây, các ý kiến trái chiều, thể hiện sự chống đối trong doanh nghiệp bắt đầu được "kích hoạt" đồng thời với việc vận hành này - nếu sự quyết tâm của lãnh đạo không đủ để nuôi dưỡng KPI thì chắc chắn dự án KPI của bạn sẽ gặp phải rất nhiều ổ gà trên đường đi và có thể dẫn tới sự èo uột cho tới ngày thất bại của nói.
    Như đã nói ở trên, KPI là công cụ quản trị, định hướng và nó bám theo chiến lược của công ty hơn là công cụ đánh giá, do đó để triển khai nó cần có sự đồng thuật lớn trong doanh nghiệp của bạn theo chiều dọc với các vị trí lớn nhất cho tới các vị trí mà KPI ảnh hưởng tới và theo chiều ngang bao gồm tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp hoặc các phòng ban có liên quan trực tiếp và gián tiếp tới các KPI mà bạn cần triển khai.

    Nhưng có lẽ, theo tôi thì bạn đều bạn cần thêm nữa đó là một System vận hành doanh nghiệp và một hệ thống phần mềm đảm bảo việc ghi nhận tất cả Data Raw nghiệp vụ để hệ thống này tự động cập nhật các KPI và thông báo cho tất cả các cá nhân, bộ phận liên quan về KPI mà họ nhận được. Bạn phải đảm bảo hệ thống này luôn luôn theo dõi và nhắc nhở mọi thành viên trong doanh nghiệp về (1) Đích cần đạt được của KPI và (2) hiện tại cá nhân đó, phòng đó đang ở đâu so với đích.
     

Share This Page