Xu hướng của ngành bán lẻ năm 2015

Discussion in 'Phân phối & Bán lẻ' started by bsdinsight, Jan 29, 2015.

  1. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    retail trend to watch.jpg

    Năm 2014, bạn đã chứng kiến sự phát triển cùa ngành bán lẻ - và tiếp sau đây là sự phục hồi của ngành kinh tế toàn cầu sẽ đánh thức mạnh mẻ sự quay trở lại của người dùng. Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ đã hỗ trợ các kênh bán lẻ phát triển một cách vượt bật. Các nhà quản trị kinh doanh bán lẻ sử dụng công nghệ ngày càng nhiều, đặc biệt là dữ liệu và phân tích, cung cấp cho họ các góc nhìn khác nhau nhằm định hướng một cách sâu sắc về các quyết định của mình.

    Thanh toán qua di động sẽ phát triển vì giờ đây, công nghệ đã sẵn sàng, với khả năng không dùng tiền mặt đã được hình thành. Khái niệm khách hàng thân thiết lại được đặt ra với tham biến mới mà nhà quản trị cần phải đặt tới, đó là dữ liệu thông qua các ứng dụng, mạng xã hội, và các thiết bị di động. Năm 2015 lại được đặt ra với sự căng thẳng gia tăng giữa 2 vị dòng họ nhà "C-Level" đó là CIO và CMO xảy ra với mong muốn phát triển mạnh mẻ trên nền công nghệ mới và công nghệ hiện tại

    Năm 2015 được cho là năm mà các nhà bán lẻ sẽ đầu tư rất mạnh vào marketing hướng dữ liệu, và hướng nhu cầu (data-driven, và demand-driven) và được thực hiện qua các framework (dĩ nhiên là phải bao gồm cả chuỗi cung ứng, nhu cầu, hàng hóa, kho, vận hành và kế hoạch) để phát triển năng lực cạnh tranh của mình.

    Dưới đây là một số các xu hướng phát triển của ngành bán lẻ năm 2015

    1. Cross-Channel One-to-One Engagement
    Có thể được hiểu là đa dạng hóa các kênh bán lẻ - người tiêu dùng ngày nay có thể tương tác với nhà bán lẻ với nhiều kênh khác nhau như từ các cửa hàng cho đến web, call-center, mạng xã hội, thiết bị di động - và điều này đã được tiêu chuẩn hóa của ngành bán lẻ trong năm 2014.

    Các nhà bán lẻ sẽ tập trung vào việc phát triển đến tận răng các kênh để người tiêu dùng có thể mua sắm thông qua mọi hình thức, xây dựng một hồ sơ hoàn chỉnh về khách hàng, và tìm các phân tích để phân chia họ vào các phân khúc khách hàng và từ đây lại đẩy mạnh các mô hình tiếp thị một cách chính xác vào các phân khúc khách hàng này, tiếp tục phát triển các cửa hàng, các thông điệp tới khách hàng,.... để phát triển tiếp các phân khúc khách hàng.

    Xây dựng hình thức nhận diện cho người tiêu dùng với nhà bán lẻ chắc chắn sẽ không được bỏ qua, và các nhà bán lẻ trong những năm tiếp theo sẽ tìm rất nhiều phương án dựa trên nền tảng công nghệ (dữ liệu và phân tích) để tạo ra sự khác biệt này với người tiêu dùng
     
    HaiVNUNI and phamthanhnhan14 like this.
  2. Loading...


  3. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    data.jpg

    2. Trải nghiệm nôi dung phong phú
    Nội dung cung cấp về sản phẩm phải thực sự phong phú, trải nghiệm và sâu sắc sẽ mang lại doanh thu tốt hơn nhiều, điều này giúp cho người tiêu dùng càng cảm nhận được sản phẩm, nhìn thấy được nó như là sản phẩm thật sự - việc chia sẻ kinh nghiệm của các khách hàng đang sử dụng sản phẩm với những khách hàng tiềm năng luôn được các nhà quản trị bán lẻ coi trọng, và đây được xem là công cụ bán hàng tốt nhất. Nội dung trải nghiệm về mua hàng, sản phẩm càng phong phú thì sẽ mang lại giá trị rất lớn cho nhà bán lẻ.

    Các nhà bán lẻ nhận xét rằng người tiêu dùng luôn mong muốn thông báo cho họ biết về sự có mặt của mình tại các cửa hàng, hoặc bất kỳ kênh bán lẻ nào của doanh nghiệp, và họ cố gắng làm thế nào để đơn giản nhất thỏa mãn nhu cầu này cho khách hàng để đạt được sự quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

    Trải nghiệm nội dung phong phú này còn được thể hiện trực tiếp ngay tại các cửa hàng của doanh nghiệp, tức là phải tìm ra phương thức để tạo sự khác biệt, nổi bật các điểm quan trọng nhất, ảnh hướng nhất đến đặc điểm mua hàng của khách hàng.

    Bên cạnh dữ liệu và phân tích dữ liệu ở trên, thì nội dung phong phú làm một xu thế sẽ phát triển rất mạnh trong 2015 và tương lai các năm sau này. Các nhà bán lẻ sẽ đầu tư rất nhiều tiền của vào nội dung, để làm thế nào đó đưa được khách hàng đến các kênh bán lẻ của mình, giữ chân họ lại đó, và tìm cách bán cho họ các mặt hàng mà họ cần thiết.
     
    Last edited: Jan 31, 2015
  4. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Retail_Thumbnail_480x270.jpg

    3. Big Data
    Để phân tích và tìm hiểu khách hàng, thì không thể không nói đến cụm từ mang đầy chất công nghệ big-data - phân tích hành vi người tiêu dùng, tìm hiểu khách hàng tiềm năng, phân khúc khách hàng một cách chính xác, và là cơ hội để các nhà bán lẻ tiết kiệm rất nhiều tiền của khi phát triển sản phẩm sản phẩm mới, thị trường mới, và khách hàng mới.

    Big-data vượt ra khỏi các suy nghĩ và định hướng phân tích truyền thống của các nhà lãnh đạo bán lẻ, nó mang lại một diện mạo mới hoàn toàn với khả năng cung cấp các thông tin về khách hàng, thị trường và sản phẩm rất sâu sắc, trải nghiệm, và cung cấp cho nhà lãnh đạo các thông số mới về sản phẩm, thị trường, và khách hàng mà trước đó các nhà lãnh đạo này có thể chưa từng nghĩ tới.

    Big-data còn mang lại cho nhà lãnh đạo các xu thế mới về hành vi của người tiêu dùng trong tương lai, đánh giá đúng bản chất của nó và từ đó có các quyết định, hướng đi đúng cho doanh nghiệp của mình trong hoạt động định hướng doanh nghiệp đi theo xu thế mới.

    Big-data đã và đang phát triển, sẽ là một kênh thông tin mang lại các màu sắc, góc nhìn khác nhau cho nhà quản trị bán lẻ
     
    Last edited: Jan 31, 2015
  5. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Mobile_payment_01.jpg

    4. Mobility Payment
    Trong những năm đầu thế kỷ mới, các nhà bán lẻ đã đi đến việc chi trả mua sắm qua chiếc điện thoại mà bạn sử dụng, và giờ đây họ đã có đủ nền tảng, công nghệ để tiến hành việc này. Các dự báo cho rằng trong những năm sau 2015 thì việc chi trả qua điện thoại sẽ là cấp số nhân - các nhà bán lẻ sẽ triển khai các ứng dụng "trả bằng một cú quét" (pay-by-scan) cùng với việc triển khai Apply Pay

    Dĩ nhiên, trong khi tiền mặt vẫn còn đang được sử dụng, nhưng không dùng tiền mặt là một xu hướng (các hãng hàng không sẽ đi đầu, và hướng dẫn khách hàng của mình trong việc này) - và đây là xu thế mà sẽ được toàn thế giới đẩy mạnh nhất trong những năm còn lại của thập kỷ này.

    Các tổ chức tài chính, mạng lưới thanh toán, các nhà cung cấp mạng di động, các nhà phát triển phần mềm, và các nhà cung cấp thiết bị điện thoại di động đều có lợi trong việc khai thác "ví di động" và họ sẽ là những người đi đầu, thúc đẩy, quản bá và nhất là cung cấp nền tảng, sự tiện lợi nhất có thể có cho người dùng với một mong ước - thế giới không tiền mặt.
     
    Last edited: Feb 2, 2015
  6. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    digital_marketing.jpg
    5. Marketing số
    Tại thời điểm hiện tại, các kênh digital marketing chiếm 25% ngân sách marketing, và các dự báo cho rằng nó sẽ tăng lên 33% trong năm 2017 với sự phối kết hợp của điện thoại thông minh, mạng xã hội, ecommerce,...

    Với các nhà bán lẻ, việc gia tăng các kênh bán hàng, cũng như digital marketing hiện tại chưa phát triển mạnh mẻ một phần bởi sự tích hợp của các công nghệ này với các giải pháp quản trị doanh nghiệp (back-end) chưa đạt tới mức yêu cầu của các nhà quản trị - những năm 2015,... sẽ là đưa việc tích hợp này vào danh mục các phát triển công nghệ của các nhà cung cấp phần mềm, và kỹ thuật số. Một tương lai mới sẽ mở ra sau con số 33% (tức là năm 2017) sẽ là sự phat triển vũ bão của digital marketing)

    Các nhà tiếp thị của các doanh nghiệp bán lẻ chắc chắn nhận thức được sư mâu thuẫn của các marketing họ đang sử dụng như email, trang web, và các kênh truyền hình trả tiền (hiển thị, quảng cáo),... và giờ đây họ lại cố gắng đi tìm một phương thức mới cho mô hình tiếp thị - digital marketing mang lại luồng gió mới, nhưng ngoài vấn đề tích hợp, còn là vấn đề dữ liệu khách hàng, và đây là bài toán đau đầu các nhà bán lẻ: dữ liệu khách hàng, kênh bán hàng, tiếp thị.
     
    Last edited: Jan 31, 2015
  7. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    retail-tech.jpg
    6. Sự bùng nổ của công nghệ
    4 công nghệ sau đây sẽ được đưa vào tầm ngắm của các nhà quản trị
    1. POS - được đặt lên hàng đầu trong danh mục đầu tư của các nhà bán lẻ, với yêu cầu lớn sẽ đổ dồn vào tính năng "cá nhân hóa và trải nghiệm khách hàng" sẽ làm cho hệ thống POS hấp dẫn hơn, tiếp theo sẽ là cắt giảm thời gian chờ dịch vụ của doanh nghiệp và đứng vị trí số 3 trong các tính năng không gì khác hơn đó là "Cloud"
    2. Thiết bị đeo - sự bùng nổ của thiết bị cá nhân này sẽ mang lại một hướng đi mới cho ngành bán lẻ, và chắc tại thời điểm tôi viết bài này, rất nhiều nhà phân tích cố tìm cho được hành vi của người dùng với thiết bị này nhằm đưa nó vào áp dụng tại các cửa hàng của mình - câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà quản trị là: làm thế nào để tận dụng lợi thế của sản phẩm đeo này đưa nó vào bán hàng, và dịch vụ khách hàng. Các bạn chắc vẫn còn nhớ là theo dự kiến, cuối tháng 4/2015 Apple sẽ tung ra thiết bị của mình, và đây là thiết bị đang được người dùng chờ đợi nhất trong năm nay.
    3. iBeacons - chắc chắn rồi, tìm hiểu khách hàng để đạt được mục tiêu phân khúc khách hàng, liên lạc với khách hàng qua mọi kênh, và kéo họ đến các cửa hàng của mình - giờ là làm thế nào để níu chân họ lại của hàng của bạn, và bằng mọi giá, bán cho họ mọt món đồ - iBeacons vào cuộc, rất nhanh chóng cung cấp cho thượng đế của mình các thông tin về giảm giá, về sản phẩm mà bạn ưa thích hoặc đang tìm kiếm trên mạng xã hội,.....2015 và những năm tiếp theo của thập kỹ này, bạn sẽ chứng kiến sự phát triển của công nghệ này và nó đem lại lợi tức như thế nào cho các nhà bán lẻ (bạn có thể xem thêm và iBeacons tại đây)
    4. Thực tế ảo - Mong ước của các nhà bán lẻ là cung cấp thật nhiều, thật nhiều thông tin về sản phẩm cho khách hàng, làm thế nào khách hàng cũng có thể cảm nhận được sản phẩm tại mọi kênh bán hàng của doanh nghiệp (omni-channel), nhưng làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sản phẩm như là họ đang cầm, nắm sản phẩm của mình tại nhà họ - và ... .. thực tế ảo ra đời để giải quyết bài toán hóc búa này. Một tin không thể nào tốt hơn được là ngay trong tháng đầu năm 2015 này, Microsoft, một gã khổng lồ trong ngành phần mềm đã cho ra sản phẩm Hololens, và chắc chắn bạn sẽ hiểu điều gì xảy ra với thế giới bán lẻ trong tương lai, và chí ít là 5 năm còn lại của thập niên này. (bạn có thể xem thêm thông tin về Holo Lens tại đây)
     
    Last edited: Jan 31, 2015
  8. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Trên đây là 6 xu thế tất yếu phát triển của ngành bán lẻ, nhưng bên cạnh đó, còn có rất nhiều xu thế công nghệ anh hưởng tới ngành bán lẻ mà chúng ta có thể lần lượt theo đề tài này để thảo luận thêm về các công nghệ này

    3d printing.jpg

    Công nghệ in 3D -
    dự báo đây là công nghệ mà sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ngành bán lẻ trong tương lai, có thể là tạo ra một sự thay đổi rất lớn trong ngành này khi mà công nghệ in 3D này phát triển mạnh mẻ
     
  9. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    offline store.jpg

    Thiết lập các cửa hàng thực sự
    Trong năm 2014 đã chứng kiến các nhà bán lẻ trực tuyến như Birchbox, Soho đã bắt đầu xây dựng các cửa hàng thực để cung cấp các sản phẩm của mình cho người tiêu dùng - và dự báo trong 2015 và những năm tiếp theo các nhà bán lẻ trực truyến thành công sẽ mở các cửa hàng thực sự của mình (mô hình brick-and-morta).

    Một số lý giải sau đây cho việc này là:
    1. Các nhà bán lẻ trực tuyến mong muốn mở thêm các kênh tiếp xúc với khách hàng của mình, và chắc chắn là store sẽ là kênh "không cần phải nghĩ" nữa, và họ sẽ mong muốn phát triển kênh này.
    2. Tạo nên các trải nghiệm cho khách hàng với các sản thực tế khi khách hàng cần thiết, hoặc mong muốn xem sản phẩm thực tế. Đồng thời việc mở thêm các cửa hàng nó tăng thêm khả năng quay vòng khách hàng quay trở lại doanh nghiệp nhanh hơn.
    3. Xây dựng, và nhận diện thương hiệu sẽ tốt hơn cho khách hàng.
    Và như thế, sẽ xảy ra thêm cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống (có cửa hàng brick-and-morta) và khá nhiều nhà bán lẻ với kinh nghiệm ở lĩnh vực on-line chuyển sản, và chắn chắn như bạn biết đấy, người tiêu dùng sẽ có thêm các lợi tức từ các cuộc cạnh tranh này.
     
  10. bsdinsight

    bsdinsight Well-Known Member

    Value_Demand_v_small2.png

    Kiếm soát chuỗi đánh giá sản phẩm và cải thiện thực hiện đơn hàng

    (bạn có thể xem thêm về định nghĩa chuỗi giá trị - value chain tại đây)

    Trong cuốn The New Rules of Retail, Robin Lewis và Michael Dart đưa ra nhận định về bán lẻ thời hiện đại đó là các nhà bán lẻ cần phải chia sẻ, cung cấp các trải nghiệm mua sắm của sản phẩm cho người tiêu dùng, và muốn làm được điều này, nhất thiệt họ phải nắm toàn bộ chuỗi đánh giá sản phẩm của mình, từ việc mua nguyên liệu, cho tới việc phân phối sản phẩm

    Các nhà bán lẻ thành công nhất cho chiến lược này là Apple, Ralph Lauren, and Trade Joe’s - và mặc dù họ bán với giá cao, nhưng họ lại đạt được lòng trung thành của khách hàng, và lợi nhuận nhờ vào việc họ kiểm soát được toàn bộ chuỗi đánh giá mà kết quả là họ có được sản phẩm tuyệt vời và trải nghiệm khách hàng vô cùng lớn. Người ta nhận định rằng trong những năm sắp tới, bạn sẽ thấy cùng một sản phẩm như nhau nhưng lại có tên nhãn mác của các nhà bán lẻ khác nhau (như chiếc điện thoại của các nhà mạng khác nhau)

    Ngoài ra, bạn sẽ chứng kiến các nhà bán lẻ sẽ có các phương án thực hiện đơn hàng mọt cách nhanh chóng - trong những năm tiếp theo thì "tốc độ" và "sự tiện lợi" sẽ là 2 điểm mấu chốt mà khách hàng chọn lựa sản phẩm của bạn, vì vậy bạn cần phải tối ưu hóa mọi nguồn lực của doanh nghiệp bạn để đạt được 2 điều này.

    Cải thiện thực hiện đơn hàng sẽ mở đường cho các cam kết mạnh mẻ hơn của nhà bán lẻ như giao hàng trong ngày, click-and-collect, on-the-go (bán lẻ theo mô hình xe đẩy của Việt Nam), các trung tâm tự phục vụ, và sẽ có nhiều chiến lược mới ra đời mà từ trước đó chưa hề tồn tại trong ngành bán lẻ.
     
: Retail, bán lẻ

Share This Page